Bỉm Sơn - Thanh Hóa: "Lộng hành" khai thác đất, thách thức cơ quan chức năng!

27/02/2018 22:27

(TN&MT) - Lộ ra nhiều tồn tại, chính quyền thị xã Bỉm Sơn đã yêu cầu dừng hoạt động thi công dự án nạo vét sông Tam Điệp từ đầu tháng 02/2018. Tuy nhiên, đến...

(TN&MT) - Lộ ra nhiều tồn tại, chính quyền thị xã Bỉm Sơn đã yêu cầu dừng hoạt động thi công dự án nạo vét sông Tam Điệp từ đầu tháng 02/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc khai thác đất vẫn ngang nhiên diễn ra giữa "thanh thiên bạch nhật", thách thức sự quản lý của chính quyền địa phương.

Lợi dụng dự án, đục khoét tài nguyên

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, Báo nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng khai thác đất, xe tải chở đất chạy rầm rầm từ dự án nạo vét sông Tam Điệp (thị xã Bỉm Sơn) có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, trên các tuyến đường nội thị thuộc địa bàn TX. Bỉm Sơn, hàng loạt xe tải chở đất (có trọng tải 12 đến 13 tấn) về Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn hoạt động suốt ngày đêm, “băm nát” hệ thống cầu, đường, gây ô nhiễm môi trường, phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nan giao thông…

Theo người dân, những chiếc xe này hoạt động từ 7h sáng đến 20h tối, chở đầy bùn đất. Xe chạy đến đâu là bụi bay mù mịt, bùn đất vương vãi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.
Bỉm Sơn - Thanh Hóa: 'Lộng hành' khai thác đất, thách thức cơ quan chức năng!.
Mặc dù đã bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng thi công nhưng tình trạng khai thác đất vẫn diễn ra tại dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp.

Người dân cũng cho biết, dọc tuyến đê bao chạy từ thông Xuân Nội, Điền Lư qua địa bàn thôn Đoài Thôn (xã Hà Lan, TX. Bỉm Sơn) có diện tích mặt đường hẹp, đông dân cư, là nơi tập trung nhiều trường học nên vào giờ cao điểm mỗi lần xe chở đất đi qua chiếm hết diện tích lòng đường, rú còi inh ỏi khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ.

Hàng đoàn xe chở đất loại cỡ nhỏ 8 tấn chở đất chạy rầm rầm, đất rơi khắp đường, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ ngày, đêm đến hoạt động lại rầm rồ hơn khi nhiều xe tải thùng loại 4 chân Howo chở đất nối đuôi nhau lộng hành.

Tìm hiểu được biết, các xe tải này chở đất khai thác từ lòng sông Tam Điệp (dự án nạo vét sông Tam Điệp của Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn và Công ty TNHH xây dựng và DVTM Anh Cường) sau đó vận chuyển về Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn.

Dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp do Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn và Công ty TNHH xây dựng và DVTM Anh Cường thực hiện nạo vét. Trước đó, thời gian thực hiện dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép là từ tháng 12/2015 đến hết năm 2017, sau đó UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã gia hạn thời gian thực hiện dự án này.

Cũng theo tìm hiểu của PV, liên quan đến dự án này, ngày 28/01/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với UBND thị xã Bỉm Sơn và các đơn vị thi công gồm: Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn, Công ty TNHH xây dựng và DVTM Anh Cường về việc quản lý và thực hiện phương án nạo vét sông Tam Điệp thị xã Bỉm Sơn.
Bỉm Sơn - Thanh Hóa: 'Lộng hành' khai thác đất, thách thức cơ quan chức năng!
Khu vực khai thác đất tại dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy công tác thực hiện phương án nạo vét sông Tam Điệp đang còn một số tồn tại như: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công; Chưa điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo Phương án đã được UBND thị xã Bỉm Sơn thống nhất, chưa có bảng tiến độ thi công tổng thể toàn dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn.

Trước tồn tại trên, UBND thị xã Bỉm Sơn đã yêu cầu Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn, Công ty TNHH xây dựng và DVTM Anh Cường dừng ngay hoạt động thi công nạo vét sông Tam Điệp do chưa đảm bảo đầy đủ các hồ sơ theo quy định.

Đồng thời, khẩn trương lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công. Điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo Phương án đã được UBND thị xã Bỉm Sơn thống nhất, bổ sung bảng tiến độ thi công tổng thể toàn dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn.

Thách thức cơ quan chức năng

Tại thời điểm UBND thị xã Bỉm Sơn yêu cầu dừng thi công dự án, trao đổi với PV, ông Trịnh Thế Nam, Trưởng phòng Kinh tế (UBND thị xã Bỉm Sơn) cho biết: "Sau khi UBND thị xã Bỉm Sơn chỉ đạo, chúng tôi đã yêu cầu các công ty và đơn vị khai thác dừng ngay hoạt động và đã đình chỉ thi công nạo vét từ đầu tháng 02/2018 và đã giao cho các đơn vị giám sát việc này". 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, liên tiếp các ngày 02 - 03/02/2018, tại lòng sông Tam Điệp (đoạn gần chân cầu Hà Lan, giáp xóm Sơn Nam và xã Hà Lan), các phương tiện, máy móc vẫn triển khai múc đất, nhiều xe ôtô trọng tải lớn vẫn nối đuôi nhau chở đất về tập kết tại Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn mà không có sự kiểm tra, giám sát nào của lực lượng chức năng.

Tại thời điểm trên, trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Hà – Đội trưởng Đội CSGT Bỉm Sơn cũng xác nhận việc UBND TX. Bỉm Sơn đã đình chỉ thi công dự án và cho biết: "Khi phát hiện doanh nghiệp vẫn khai thác vào ban đêm, chúng tôi đã yêu cầu các xe chở đất phải đổ số đất đang vận chuyển xuống lòng sông, đồng thời báo báo cáo UBND thị xã”.
Bỉm Sơn - Thanh Hóa: 'Lộng hành' khai thác đất, thách thức cơ quan chức năng!
Lực lượng chức năng TX. Bỉm Sơn xuống hiện trường để yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công.
Ông Hà cũng cho biết: “Theo văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND thị xã Bỉm Sơn, nếu trong quá trình thực hiện mà các phương tiện phục vụ dự án gây hư hỏng đường xá thì đơn vị thực hiện dự án phải sửa chữa, khắc phục lại nguyên vẹn…”.

Những tưởng với sự chỉ đạo mạnh mẽ từ tỉnh xuống thị xã thì doanh nghiệp sẽ phải nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, sau thời điểm dừng triển khai đợt nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, liên tiếp các ngày 24, 25, 26/02/2018 lại tiếp tục tái diễn việc khai thác đất.

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 26/02, tại đoạn sông Tam Điệp (đoạn gần cầu Hà Lan, giáp ranh giữa thôn Đoài Thôn và xóm Sơn Nam), máy múc vẫn tiến hành múc đất dưới lòng sông và nhiều xe tải vấn nối đuôi nhau vận chuyển đất mang đi. Điều đáng nói, mãi đến chiều cùng ngày, lực lượng chức năng TX. Bỉm Sơn mới xuống hiện trường để yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công.

Trước hành vi bất chấp, thách thức pháp luật nêu trên, thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã Bỉm Sơn và các đơn vị chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm sai phạm, tránh làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước cũng như gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉm Sơn - Thanh Hóa: "Lộng hành" khai thác đất, thách thức cơ quan chức năng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO