Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới

Thanh Tùng| 18/11/2022 16:08

(TN&MT) - Vào cuối tuần này, trên Biển Đông có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới/bão. Đầu tuần sau, ở miền Trung và Tây Nguyên, khả năng có mưa to.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, qua theo dõi, phân tích hiện trạng hệ thống thời tiết và các sản phẩm dự báo cho thấy, trong 10 ngày tới, có thể xuất hiện một số loại hình thiên tai có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền nước ta.

Cụ thể, khoảng ngày 18 đến 20/11, trên Biển Đông xuất hiện các nhiễu động, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 70-80% và 20-30% mạnh lên thành bão.

1.jpeg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông nên từ 19-22/11, khu vực Trung và Nam Trung Bộ (các tỉnh Quảng Trị đến Bình Thuận), khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến cả đợt từ 100-300mm, có nơi trên 300mm.

Do mưa lớn kéo dài, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình, từ ngày 20-25/11 cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Tại Bắc Bộ hôm nay 18/11, tiếp tục duy trì thời tiết nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ đêm nay đến 19/11, do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu lệch đông nên miền Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông, vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Dự báo sau đó, từ 20-21/11, miền Bắc ít mưa. Từ khoảng ngày 22-23/11, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường xuống miền Bắc. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp vùng hội tụ gió trên cao nên từ 22-25/11, miền Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng cảnh báo, từ ngày mai (19/11) đến ngày 22/11, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3,0-7,0m, hạ lưu từ 1,0-3,5m. Đỉnh lũ trên các sông chính từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi khả năng lên mức báo động (BĐ)1 và trên BĐ1;

Các sông ở khu vực Tây Nguyên, sông Ba (Phú Yên), Bình Thuận và các sông suối nhỏ khả năng lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Bình Định đến Ninh Thuận lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Tại phía Bắc, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, trong 6 giờ qua (từ 3h đến 9h/18/11), ở khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Cao Bằng đã có nơi mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Bản Nhùng 75mm (Hà Giang), La Pan Tẩn 74mm (Lào Cai), Cần Yên 51mm (Cao Bằng),…

Cảnh báo, trong 6 giờ tới, tại khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy từ 30-60mm, có nơi trên 90mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Xín Mần, Hoàng Su Phì (Hà Giang), Hà Quảng (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO