Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức "thách thức" cơ quan chức năng, ngang nhiên hoạt động không phép

15/10/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù chưa được Bộ Y tế cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh nhưng Bệnh viện đa khoa quốc tế Thiên Đức đã đi vào hoạt động một cách rầm rộ và công khai...

(TN&MT) - Mặc dù chưa được Bộ Y tế cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh nhưng Bệnh viện đa khoa quốc tế Thiên Đức đã đi vào hoạt động một cách rầm rộ và công khai gần tháng nay.
 
Ai chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố
 
Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của nhiều bệnh nhân về việc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức (có địa chỉ tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) lừa dối người bệnh khi ngang nhiên hoạt động mà chưa có giấy phép của Bộ Y tế.
 
Ngang nhiên hoạt động không phép, thách thức cơ quan chức năng
Ngang nhiên hoạt động không phép, thách thức cơ quan chức năng
 
Theo tìm hiểu của PV, trước đây Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Thiên Đức có địa chỉ tại 161 đường Phùng Hưng, phường Phúc La, quận Hà Đông nhưng bắt đầu từ tháng 8/2017, Bệnh viện này đã chuyển đến địa chỉ 59A đường Phùng Hưng với quy mô 500 giường bệnh nội trú trên tổng diện tích 15.000 m2, cao 15 tầng. Phía ngoài biển hiệu của bệnh viện có công khai giấy phép số 109/ BYT- GPHĐ.
 
Tuy nhiên thực tế, giấy phép này được Bộ Y tế cấp cho Bệnh viện Đa khoa Thiên Đức tại địa chỉ cũ chứ không phải với tên gọi và địa chỉ như hiện nay. Trong giấy phép ghi rõ ngày cấp là 15/11/2012, số chứng chỉ hành nghề 002821/ HNO- CCHN. Đó cũng là lý do giải thích cho việc trên hệ thống quản lý Quốc gia về đăng ký, cấp phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế lại không tìm được bất kỳ thông tin nào về Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức.
 
Sau khi nhận được phản ánh, chiều ngày 13/10, trả lời câu hỏi của PV về vấn đề trên, bà Lê Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông xác nhận rằng: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức đang hoạt động khi chưa có phép, cho đến thời điểm này chỉ được Bộ Y tế thẩm định nhưng hoàn toàn không có giấy phép hoạt động, như vậy là sai với quy định của pháp luật. Vừa qua phòng y tế cũng đã kiểm tra và lập biên bản để báo cáo lên Bộ Y tế kiến nghị xử phạt hành chính khoảng 120 triệu đồng đối với trường hợp này.
 
Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu khi để một bệnh viện to
Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu khi để một bệnh viện to "hoành tráng" hoạt động trái phép từ bao lâu nay?
 
Theo quy định, các cơ sở hoạt động khám chữa bệnh chỉ được phép hoạt động khi có giấy phép, còn thời điểm này, mặc dù Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức đã được thẩm định nhưng không có giấy phép thì hoàn toàn trái với quy định”.
 
Chúng tôi sẽ theo dõi sát về vấn đề này, nếu bệnh viện vẫn hoạt động khám chữa bình thường thì sẽ đề nghị bộ y tế xử lý nghiêm. Nếu có chuyện gì xảy ra với các bệnh nhân sau khi khám chữa bệnh tại đây thì trách nhiệm trước tiên thuộc về cơ sở này, sau đó là trách nhiệm liên đới đối với các cơ quan quản lý.
 
Được biết, đoàn kiểm tra của Sở Y tế phối hợp với phòng y tế quận Hà Đông từng kiểm tra xử lý 2 lần đối với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức, lần gần nhất là vào ngày 12/10, đoàn đã yêu cầu phía bệnh viện dừng ngay việc hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đến tối ngày 14/10, theo quan sát của PV thì mọi việc vẫn diễn ra bình thường, các dịch vụ khám chữa bệnh vẫn nhộn nhịp như chưa hề có điều gì xảy ra.
 
Như vậy có thể thấy, mặc dù chưa hề được Bộ Y tế cấp phép cho hoạt động nhưng đội ngũ lãnh đạo của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức đã sử dụng chiêu trò “đánh lận con đen”, sử dụng giấy phép không đúng quy định tạo nên vỏ bọc nhằm mục đích che mắt cơ quan chức năng và đánh lừa lòng tin của bệnh nhân.
 
Câu hỏi đặt ra là Sở Y tế Hà Nội với một đội ngũ hùng hậu như vậy nhưng vẫn để tình trạng "nhờn" luật như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức thì trách nhiệm thuộc về ai nếu có sự cố xảy ra?.
 
Đề nghị Thanh tra Bộ Y tế cùng các cơ quan có liên quan nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm việc hoạt động không phép, thách thức pháp luật của Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Thiên Đức, tránh những hậu quả đáng tiếc.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Duy Tân
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức "thách thức" cơ quan chức năng, ngang nhiên hoạt động không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO