Bến Tre: Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn lần thứ 16

13/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thông tin từ Trung tâm xúc tiến thương mại Bến Tre, từ ngày 27 đến 31/5/2017, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre lần thứ 16,  Với chủ đề “Cây trái Bến Tre trên đường hội nhập và phát triển”.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động nhằm giới thiệu trái cây, cây giống, hoa kiểng của các làng nghề truyền thống địa phương; xây dựng mối liên kết giữa nhà nông – doanh nghiệp và nhà khoa học để phát triển nền nông nghiệp bền vững gắn với du lịch sông nước miệt vườn; Bên cạnh đó, lễ hội còn mong muốn tạo sân chơi cho tất cả nhà nông trong việc giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương...

Bưởi da xanh Bến Tre
Bưởi da xanh Bến Tre

Điểm nhấn của Lễ hội cây – trái ngon, an toàn năm nay là: Lễ dâng hương thần nông, Hội thi trái ngon, thi đấu xảo, thi kiểng bonsai, thi tạo dáng Bonsai và các hội thảo khoa học với 3 chuyên đề: “Chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ trái cây”, “Nâng cao chất lượng trái cây đặc sản Bến Tre”,  và “Những giải pháp đảm bảo sản xuất trái cây trong điều kiện hạn mặn” nhằm giúp bà con nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và gặp gỡ với các chuyên gia khoa học.

Vườn trái cây
Vườn trái cây trĩu quả hấp dẫn du khách tham quan miệt vườn.

Ngoài ra, trong Lễ hội còn có phiên chợ cây giống, hoa kiểng, phiên chợ ẩm thực, hội chợ thương mại và các hoạt động trò chơi dân gian, trưng bày hoa kiểng và sinh vật lạ. Song song đó là các hoạt động tham quan du lịch làng nghề và vườn cây ăn trái, các điểm di tích lịch sử, hoạt động hội chợ thương mại và chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm.

Được biết, Lễ hội cây – trái ngon, an toàn được tổ chức mỗi năm một lần vào dịp Tết Đoan Ngọ, mùng 5 tháng 5 âm lịch. Tuy nhiên, năm 2016 Bến Tre không tổ chức, nguyên nhân là do ảnh hưởng của thiên tai, hạn, mặn, địa phương không còn nhiều trái cây ngon và cây giống chất lượng cao để trưng bày, giới thiệu hay đấu xảo.

Các lọai cây giống tốt được giới thiệu trong các hội chợ.
Các lọai cây giống tốt được giới thiệu trong các hội chợ.

Theo đó, năm 2016 trên địa bàn huyện Chợ Lách có 8.000 ha đất nông nghiệp bị nhiễm mặn, 2.000 ha cây ăn trái bị ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng, hơn 350.000 cây giống bị chết và cháy lá. Thiệt hại ước tính hơn 32 tỉ đồng. Những loại trái cây đặc sản của Bến Tre như măng cụt không ra hoa, sầu riêng bị cháy lá và rụng trái. Cây giống, hoa kiểng cũng bị cháy lá và chết do nhiễm mặn nên không đủ số lượng, chất lượng tham gia lễ hội.

Chợ Lách, Bến Tre được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của cả nước. Nơi đây có nhiều loại trái cây đặc sản như: Sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh,… Kết hợp với làng nghề hoa kiểng – cây giồng Cái Mơn khá nổi tiếng cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

                                                                                           Thanh Bạch

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn lần thứ 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO