Môi trường

Bến Tre: Bồi dưỡng kiến thức BVMT và ứng phó BĐKH

Bạch Thanh 23/07/2024 - 13:59

(TN&MT) - Ngày 23/7, Sở TN&MT Bến Tre đã phối hợp Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) năm 2024; đồng thời, triển khai Chương trình phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh tỉnh và Sở TN&MT Bến Tre về việc thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và ứng phó với BĐKH giai đoạn 2024 - 2029.

h1.jpg
Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị tập huấn này là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò cán bộ, hội viên và người dân trong việc giám sát các hoạt động quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, BVMT, ứng phó với BĐKH; phối hợp thúc đẩy công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động mọi lực lượng xã hội vào việc BVMT, ứng phó BĐKH, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên, góp phần phát triển bền vững của tỉnh.

Tại Hội nghị tập huấn, ông Võ Văn Ngoan - Trưởng phòng Quản lý Môi trường và BĐKH (Sở TN&MT Bến Tre) đã trao đổi về hiện trạng quản lý, chính sách pháp luật về quản lý và hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH). Trong đó, lượng CTRSH phát sinh gia tăng theo tốc độ phát triển kinh tế, trung bình mỗi năm tăng lên 5-10%. Năm 2004, tỉnh Bến Tre chỉ có 450 tấn CTRSH/ngày. Nhưng hiện nay, mỗi ngày có 1.106 tấn CTRSH. Toàn tỉnh Bến Tre hiện có 7 cơ sở xử lý CTRSH; gồm 01 cơ sở đốt, 01 cơ sở xử lý thành mùn/ phân hữu cơ kết hợp đốt và 5 cơ sở chôn lấp; trong đó, không bao gồm một số cơ sở xử lý bằng công nghệ khí hóa, sản xuất viên nén.

h2.jpg
Ông Võ Văn Ngoan, Trưởng phòng Quản lý Môi trường và BĐKH (Sở TN&MT Bến Tre) trao đổi tại Hội nghị

Tiếp đó, ông Võ Văn Ngoan cũng đã phổ biến thêm với các đại biểu tham dự Hội nghị về các chính sách, quy định pháp luật và thực trạng công tác quản lý Nhà nước về BVMT, quản lý rác thải trên địa bàn tỉnh Bến Tre; đồng thời, tuyên truyền đến người dân không xả rác ra nơi công cộng, đường, sông, rạch và hướng dẫn thực hành phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu rác thải, rác thải nhựa.

Đối với việc thông tin về BĐKH và tổng quan quy định pháp luật, ông Võ Văn Ngoan chia sẻ, do đặc thù điều kiện tự nhiên, kinh tế nên Bến Tre được nhận định là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH và nước biển dâng; trong đó, tình trạng xâm nhập mặn đầu các năm 2006, 2016, 2020, 2024 làm ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống dân sinh.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch thực hiện Chương trình 10 năm 2021 của Tỉnh ủy Bến Tre về quản lý, đảm bảo an ninh nguồn nước, nguồn cấp nước ngọt thích ứng với BĐKH giai đoạn 2020 - 2030... trên địa bàn tỉnh Bến Tre

h3.jpg
Ông Võ Ngươn Thành, Trưởng ban Phong trào Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre chia sẻ tại Hội nghị

Cùng tại Hội nghị, ông Võ Ngươn Thành, Trưởng ban Phong trào Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre cũng đã chia sẽ về việc triển khai Chương trình phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh tỉnh và Sở TN&MT Bến Tre về việc thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và ứng phó với BĐKH giai đoạn 2024 - 2029. Theo đó, Chương trình này có 5 nội dung chính cần tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới; trong đó, trọng tâm là trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội và hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh đối với các hoạt động quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, BVMT, ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre có nhiệm vụ phối hợp với Sở TN&MT Bến Tre tham gia góp ý kiến xây dựng các chương trình, kế hoạch hàng năm, đồng thời, xây dựng quản lý và thực hiện các mô hình hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh tham gia vào các hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên; chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trao đổi thông tin để nâng cao hiệu quả và nhân rộng các mô hình, điển hình tốt.

h4.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đồng thời, Sở TN&MT Bến Tre có nhiệm vụ phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh phổ biến kiến thức và cung cấp tài liệu, ấn phẩm về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tổng hợp, cung cấp thông tin giúp cán bộ các cấp Hội, hội viên nắm vững, hiểu rõ, hiểu đúng về công tác BVMT, ứng phó với BĐKH, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên; bồi dưỡng cán bộ, tổ chức học tập kinh nghiệm cho Hội Cựu chiến binh theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Bồi dưỡng kiến thức BVMT và ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO