Ngành TN&MT

Bộ TN&MT phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước tại Bến Tre

Bạch Thanh 11/09/2024 - 21:54

(TN&MT) - Chiều ngày 11/9, tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Bến Tre, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phổ biến, triển khai Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước. Hội nghị với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam.

vhs_4293.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại hội nghị

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, việc phối hợp tổ chức Hội nghị này để nhằm mục đích nhanh chóng đưa các quy định của Luật vào cuộc sống; tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre, nâng cao nhận thức pháp luật của các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về vị trí, vai trò của quản lý tài nguyên nước. Đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực và đưa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn đi vào nền nếp, đúng pháp luật; sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên một cách hợp lý, hiệu quả; hạn chế vi phạm pháp luật về tài nguyên nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết: Hiện nay, Luật Tài nguyên nước đã được Quốc hội Khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023. Chính phủ ban hành 02 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, gồm Nghị định số 53/2024/NĐ-CP và Nghị định số 54/2024/NĐ-CP. Đồng thời, Bộ TN&MT cũng đã ban hành 03 Thông tư hướng thi hành Luật, đảm bảo có hiệu lực đồng bộ với thi hành Luật Tài nguyên nước, ngày 01/7/2024.

n-3.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết được ban hành, đánh dấu bước tiến rất lớn về tư duy, cách tiếp cận, thay đổi phương thức quản trị tài nguyên nước trong bối cảnh nguồn nước Việt Nam được đánh giá là còn nhiều thách thức. Theo đó, có bốn nhóm chính sách, gồm: Bảo đảm an ninh nguồn nước; Xã hội hóa ngành nước; Kinh tế tài nguyên nước; và Bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống tác hại do nước gây ra được thể hiện xuyên suốt trong Luật.

Như vậy, Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết được ban hành đã quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và địa phương, trong đó Luật đã giao cho địa phương thực thi 28 nội dung để tổ chức thi hành Luật. Việc phân cấp, phân quyền, chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm các bên liên quan đã được cụ thể hóa trong 02 Nghị định, 03 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước, đều có hiệu lực thi hành cùng với Luật Tài nguyên nước ngày 01/7/2024.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, để triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, ngay khi các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật được ban hành, Bộ TN&MT đã có 04 văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phổ biến văn bản cũng như sẵn sàng triển khai khi các văn bản nêu trên có hiệu lực thi hành.

vhs_4297.jpg
Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước triển khai chuyên đề tại hội nghị

Tiếp nối công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre để tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước và các Nghị định hướng dẫn thi hành nhằm chỉ rõ những điểm mới, trách nhiệm thực hiện của các cấp, ngành trong quản lý tài nguyên nước với sự tham gia của đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh và các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng mong muốn các đại biểu tham dự hội nghị cần nghiên cứu kỹ tài liệu và trao đổi làm rõ những nội dung có thể có nhiều cách hiểu khác nhau để Bộ TN&MT giải đáp nhằm thuận lợi trong triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết.

Sau đó, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) triển khai Luật Tài nguyên nước và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước. Trên cơ sở các nội dung được giới thiệu, các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quản lý tài nguyên nước của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước tại Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO