BĐS du lịch cân nhắc đa dạng hóa sản phẩm và thị trường

Thục Vy| 21/11/2019 15:16

(TN&MT) - CBRE Việt Nam vừa đưa ra báo cáo thị trường bất động (BĐS) du lịch Việt Nam và dự báo tình hình phát triển phân khúc này vào những tháng cuối năm 2019.

Nguồn cung bất động sản du lịch giảm nhiệt trong thời gian qua

Theo đó, CBRE nhận định Việt Nam là một thị trường thuận lợi với nhiều yếu tố thiên nhiên hỗ trợ như đường bờ biển dài, phong cảnh đa dạng... để thu hút khách tham quan và phát triển BĐS du lịch.

Cụ thể, hết quý 3/2019, ước tính toàn quốc có tổng cộng 442 dự án khách sạn 4 sao và 5 sao đang hoạt động, cung cấp tổng cộng 91.236 phòng. Dẫn đầu về nguồn cung phòng khách sạn cao cấp hiện là Đà Nẵng và Khánh Hòa với khoảng 14.000 phòng ở mỗi địa phương, tốc độ tăng trưởng trên 19%/năm trong giai đoạn từ 2015 đến cuối năm 2019.

Thị trường tiếp theo là TP.HCM và Hà Nội với nguồn cung khách sạn cao cấp lần lượt là 10.600 và 7.900 phòng. Trong đó, Phú Quốc là địa điểm đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng nhất ở mức 36% mỗi năm. Hiện nay, số phòng khách sạn cao cấp ở huyện đảo này đã gần bằng nguồn cung ở Hà Nội, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn BĐS nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam.

Theo đại diện CBRE, xét về nhóm sản phẩm BĐS du lịch bán bao gồm biệt thự du lịch và căn hộ du lịch, thị trường ở các thành phố du lịch trọng điểm đã chứng kiến sự giảm nhiệt đáng kể về nguồn cung mới từ năm 2018 đến nay.

Cụ thể, nguồn cung tích lũy biệt thự du lịch tại 3 thị trường chính là Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc có tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm lần lượt là 2,6%, 0,9% và 7,3% trong giai đoạn từ năm 2017 đến quý 3/2019. Mức tăng này tương đối thấp so với mức tăng trung bình mỗi năm tương ứng trong giai đoạn 2015-2017 là 5,5%, 35% và 27%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia BĐS, sự giảm nhiệt về phương diện nguồn cung mới này là cần thiết để thị trường có những bước điều chỉnh phù hợp sau giai đoạn tăng trưởng nóng.

Bàn về những xu hướng cho giai đoạn tiếp theo của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam, lãnh đạo CBRE nhận định, để tiếp tục duy trì tăng trưởng, các chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ phải đa dạng hóa thị trường. Trong đó, chú ý yếu tố cân nhắc những địa điểm du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa quá phát triển như: Nam Hội An, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, các chủ đầu tư nên đa dạng hóa loại hình sản phẩm và chuyên nghiệp hóa công tác quản lý vận hành.

Theo đó, các chủ đầu tư có thể mở rộng tại các thị trường mới nổi trong năm 2019, đặc biệt là những địa phương có kết nối thuận tiện với những thị trường trọng điểm như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Bình Thuận.

Bên cạnh việc mở rộng tại những vị trí địa lý mới, các chủ đầu tư còn tích cực trong việc phát triển các sản phẩm BĐS du lịch mới. Nổi bật hơn hết là hình thức shophouse, shopvilla ven biển. Một số dự án nổi bật trong thời gian gần đây có thể kể đến dự án Vũng Tàu Pearl của Tập đoàn Hưng Thịnh, dự án NovaHills Mũi Né, NovaWorld Hồ Tràm của Tập đoàn Novaland.

Một xu hướng nổi bật khác là sự quan tâm của các chủ đầu tư với loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe (wellness resort). Đây là một loại hình mới và còn rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Trong bối cảnh, dân số trung lưu tại Việt Nam được dự đoán tăng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới và khách du lịch từ các quốc gia Bắc Á đang ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có sự kết hợp giữa du lịch và phục hồi sức khỏe.

"Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường trọng điểm trong kế hoạch mở rộng của các tập đoàn quản lý khách sạn. Không chỉ các tập đoàn nước ngoài như: Accor, Marriott, Best Western mà cả những thương hiệu hình thành ở Việt Nam như: Lodgis, Sailing Club, Silk Path, Wink cũng đang tích cực tìm kiếm dự án mới để mở rộng thị phần", đại diện CBRE cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS du lịch cân nhắc đa dạng hóa sản phẩm và thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO