Bắt gần 1 tấn thịt heo nái thối làm giả thành thịt bò, thịt heo rừng

29/04/2016 00:00

 (TN&MT) - Hôm qua (ngày 28/4), Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc ( tỉnh Bình Thuận ) đã bất ngờ kiểm tra chiếc ô tô tải mang biển kiểm soát 60C-256.49 do ông Lý Minh Lành, 31 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), làm tài xế, đang giao 549 kg thịt heo (lợn) nái đựng trong thùng xốp trong tình trạng hôi thối, có nước nhờn, thịt màu tái nhợt, da có màu vàng cho ông Nguyễn Văn Tuấn tại khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc. Toàn bộ số thịt này chủ hàng không xuất trình được giấy kiểm dịch thú y.

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Phước Hòa, 27 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) - người tự nhận là chủ số hàng trên đã thừa nhận thủ đoạn làm giả heo rừng bằng cách mua heo nái già về nuôi nhốt cho bớt mỡ, sau khi giết mổ thì dùng đèn khò cho da heo nái chuyển sang màu vàng, sau đó thuê người dùng kim xâm lỗ chân lông như lông heo rừng để biến thịt heo nái thành heo rừng. Sau đó, thuê ông Lý Minh Lành dùng xe ô tô chở ra TP Phan Thiết bán cho ông Nguyễn Văn Tuấn để ông Tuấn đem đi tiêu thụ tại các chợ, nhà hàng, quán nhậu tại TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc.

Trung bình mỗi ngày giao cho ông Tuấn khoảng 70kg. Nhưng do nắm bắt nhu cầu nghỉ lễ (30/4, 1/5) sắp tới, lượng khách đến Bình Thuận đông nên nhu cầu của thị trường tiêu thụ sẽ tăng theo. Do đó, đợt giao hàng lần này (ngày 28/4) đã tăng lên với số lượng lớn (549 kg).

Tiến hành kiểm tra tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 358 kg thịt heo có da màu vàng, trên bề mặt thịt có dịch nhớt và có mùi hôi thối, thịt có màu tái nhợt, một số loại thịt như vú heo đã chuyển sang màu thâm đen, đang để ngổn ngang dưới nền nhà dơ bẩn và đựng trong 2 tủ cấp đông loại lớn. Toàn bộ số thịt này không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Cơ sở của ông Tuấn cũng không có giấy phép giết mổ động vật. Đại diện cơ quan thú y và tổ kiểm tra đã giám định và xác nhận số thịt này không phải là thịt heo rừng.

Tại đây, lực lượng chức năng còn phát hiện một số chai nhựa chứa chất dung dịch màu đỏ được ông Tuấn dùng để ngâm tẩm thịt heo làm giả thịt bò.

Hiện, cơ quan công an và các ngành chức năng của huyện Hàm Thuận Bắc đang tiến hành các thủ tục để xử lý nghiêm các đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Được biết, đây là những đối tượng của đường dây biến thịt heo nái đã hôi thối thành thịt heo rừng mà cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ vào các ngày 18/9/2015 và 27/1/2016 vừa qua. Trong đó, ngày 18/9/2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận phát hiện ông Lý Minh Lành đang vận chuyển hơn 100 kg thịt heo nái thối đã được làm giả thịt heo rừng chở từ Đồng Nai về bán cho ông Nguyễn Văn Hiển tại phường Thanh Hải, TP Phan Thiết, và ngày 27/1/2016 Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) phát hiện gần 200kg thịt heo nái thối được làm giả thành heo rừng tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc. Các đối tượng này đều đã bị cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận xử phạt hành chính và ký cam kết không tiếp tục kinh doanh loại thực phẩm bẩn này.

 Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt gần 1 tấn thịt heo nái thối làm giả thành thịt bò, thịt heo rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO