Môi trường

Ban QLDA các công trình NN&PTNT tỉnh Điện Biên: Nâng cao hiệu quả các dự án

Thảo Trang 06/02/2024 - 14:27

(TN&MT) - Thành lập năm 2017, Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên luôn phát huy tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo, từng bước khẳng định năng lực làm chủ đầu tư các công trình trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên giao thực hiện các công trình xây dựng cấp nước sinh hoạt cho nhân dân các huyện vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Điện Biên, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), những năm qua, Ban QLDA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên luôn nỗ lực từ khâu khảo sát, tham vấn ý kiến người dân, chính quyền địa phương để mỗi công trình được xây dựng đều đáp ứng nguyện vọng, phục vụ tốt nhất cộng đồng.

bqlda.jpg
Công trình do Ban Quản lý dự án thực hiện đều đạt công suất, hiệu quả tối đa

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Giám đốc Ban QLDA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết: Nhằm nâng cao tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh ở vùng nông thôn, tỉnh Điện Biên đã triển khai hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, tăng cường công tác quản lý khai thác công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe cho người dân.

Trong 4 năm (2019, 2020, 2021 và 2022), Ban QLDA đã hoàn thành 22 dự án cấp nước cho cộng đồng dân cư ở các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Tuần Giáo… Thay cho mục tiêu bảo đảm cấp nước cho 12 nghìn đầu mối với khoảng 54 nghìn người sử dụng. 22 công trình khi hoàn thành đã cấp nước cho gần 20 nghìn đầu mối với gần 100 nghìn người thụ hưởng. Kết quả cụ thể đạt 130% so với kế hoạch.

Mặc dù địa bàn triển khai các dự án hết sức khó khăn, xa trung tâm huyện, song với mong muốn đem nguồn nước hợp vệ sinh đến với bà con các dân tộc thiểu số, giúp bà con vơi bớt khó khăn do thiếu nước trong sản xuất, đời sống, Ban QLDA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã tính toán hết sức căn cơ, để mỗi công trình hoàn thành đều đem lại hiệu quả cao nhất, phát huy tối đa công suất phục vụ người dân. Do đó, mỗi công trình do Ban QLDA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện đều đạt công suất, hiệu quả tối đa. Trong quá trình triển khai thi công các công trình, Ban QLDA cử cán bộ kỹ thuật giám sát, nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh Điện Biên đã có gần 1.100 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, bảo đảm cấp nước sạch cho 99,6% dân số khu vực thành thị và cấp nước hợp vệ sinh cho 84,92% dân số khu vực nông thôn; toàn tỉnh có 62/115 xã đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt vệ sinh.

Chia sẻ về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Hiệp cho biết; Đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, vật tư, thiết bị và nhân lực đối với các công trình đang thi công để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và giải ngân các nguồn vốn. Nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cá nhân trong công tác giám sát chất lượng công trình xây dựng; kiểm soát hồ sơ thanh toán và hoàn ứng nhanh chóng, kịp thời.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý những vướng mắc. Lập kế hoạch chi tiết thực hiện và giải ngân cho từng công trình để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời trong chỉ đạo điều hành. Ngoài ra, coi trọng công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán, tất toán vốn đầu tư các dự án, công trình và tiếp tục thực hiện quy trình theo dõi giám sát, kiểm tra, từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư cho đến khi công trình nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban QLDA các công trình NN&PTNT tỉnh Điện Biên: Nâng cao hiệu quả các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO