Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật quan trắc tài nguyên đất

Thúy Nhi| 13/01/2023 13:22

Bộ TN&MT vừa ban hành Thông tư số 20/2022/TT-BTNMT về ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật quan trắc tài nguyên đất. Thông tư có hiệu lực từ ngày 6/2/2023.

Theo đó, định mức kinh tế - kỹ thuật quan trắc tài nguyên đất áp dụng cho những công việc sau: Quan trắc độ phì đất; Quan trắc thoái hóa đất; Quan trắc đất bị mặn hóa; Quan trắc đất bị phèn hóa; Quan trắc đất bị xói mòn, rửa trôi; Quan trắc đất bị khô hạn, hoang mạc hóa, sa mạc hóa; Quan trắc đất bị kết von, đá ong hóa; Quan trắc ô nhiễm đất; Quan trắc ô nhiễm đất do hoạt động công nghiệp, đô thị, bãi rác tập trung; Quan trắc ô nhiễm đất do dư lượng hóa chất sử dụng trong nông nghiệp; Quan trắc ô nhiễm đất do nuôi trồng thủy sản tập trung.

Định mức này không quy định đối với quan trắc các sự cố trượt, sạt lở, sụt lún đất tại vùng đồi núi; sự xói lở bờ của sông, suối, bờ biển và bồi tụ cửa sông, ven biển.

Đối tượng áp dụng định mức gồm: các cơ quan quản lý Nhà nước, các công ty, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc quan trắc tài nguyên đất. Định mức này cũng được sử dụng để tính đơn giá sản phẩm quan trắc tài nguyên đất; làm căn cứ giao dự toán và quyết toán giá trị sản phẩm quan trắc tài nguyên đất.

Thông tư cũng quy định cụ thể về sử dụng định mức như: Định mức lao động, các định mức dụng cụ lao động; tiêu hao vật liệu; tiêu hao năng lượng; sử dụng máy móc, thiết bị…

Định mức này chỉ quy định mức cho hoạt động trực tiếp quan trắc tài nguyên đất. Các hoạt động lập nhiệm vụ, quản lý chung, kiểm tra nghiệm thu, vận chuyển mẫu quan trắc và các hoạt động khác có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ sẽ được xác định trong quá trình lập nhiệm vụ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Thông tư, kỳ quan trắc là một năm; tần suất quan trắc là số lần quan trắc trong kỳ quan trắc. Điểm quan trắc là vị trí lấy mẫu quan trắc trong sơ đồ mạng lưới quan trắc tài nguyên đất quốc gia. Tại một điểm quan trắc có thể lấy mẫu đất quan trắc cho một hoặc một số loại hình quan trắc tài nguyên đất. Mẫu quan trắc tài nguyên đất là mẫu đất hoặc mẫu nước được lấy tại điểm quan trắc cho loại hình quan trắc.

Định mức này tính cho một lần quan trắc tại một điểm quan trắc. Trường hợp điểm quan trắc có tần suất quan trắc nhiều lần thì tính mức theo tỷ lệ thuận với số lần quan trắc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật quan trắc tài nguyên đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO