Bàn giao hơn 150 trạm đo mưa tự động phục vụ cảnh báo thiên tai

Văn Dinh| 12/08/2022 18:45

Ngày 12/8, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức lễ nghiệm thu, bàn giao 151 trạm đo mưa tự động phục vụ cảnh báo sớm lũ lụt cho các địa phương.

Năm 2022, được sự tài trợ của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup với số tiền hơn 5,9 tỷ đồng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai triển khai thực hiện chương trình lắp đặt 151 trạm đo mưa tự động chuyên dùng phục vụ cảnh báo sớm lũ lụt tại cộng đồng 13 tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên gồm Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Trường Sa - Khánh Hòa, Đăk Lăk, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai và Sơn La.

Cụ thể mỗi tỉnh thành 10 trạm; riêng Tuyên Quang, Thanh Hóa, Quảng Bình, Phú Yên là 15 trạm; Đắk Lăk 20 trạm và đặc biệt 1 trạm đo mưa ở huyện đảo Trường Sa. Nhà thầu đã nỗ lực triển khai thi công dự án từ tháng 6/2022 đến 10/8/2022, hoàn thành bàn giao cho địa phương, kịp thời phục vụ cho mùa mưa bão.

z3637716600003_7fca1b813163ae7da14bf8db37a1d529.jpg

Nghiệm thu, bàn giao 151 trạm đo mưa tự động phục vụ cảnh báo sớm lũ lụt cho các địa phương

Tại mỗi tỉnh thành, đơn vị cung ứng dịch vụ WATEC đã tổ chức hướng dẫn sử dụng khai thác dữ liệu đo mưa Vrain trên ứng dụng điện thoại cho các cán bộ xã, đơn vị quản lý, đồng thời cung cấp tài liệu kỹ thuật và tổ chức hướng dẫn sử dụng khai thác dữ liệu cho cơ quan phòng chống thiên tai các tỉnh.

Các dữ liệu đo mưa tự động được cập nhật và hiển thị lên hệ thống đo mưa của các tỉnh cũng như kết nối về hệ thống dữ liệu Khí tượng thủy văn của Tổng cục Khí tượng thủy văn và Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai ngay sau khi trạm đo mưa được lắp đặt xong. Thông tin từ hệ thống trạm đo mưa này sẽ giúp cho ngành Khí tượng thủy văn có thêm số liệu tham khảo hiện thời và lưu trữ trong mạng thông tin chuyên ngành của ngành khí tượng thủy văn để làm số liệu đầu vào, giúp cho các dự báo viên có thêm thông tin số liệu hiện thời và quá khứ để phục vụ cho việc phân tích, chạy mô hình đưa ra bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai.

z3637918618950_4a61a3fd725f807846e25fa9a68b7b87.jpg

Trao (tượng trưng) các trạm đo mưa tự động cho các địa phương

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Lê Phúc Nguyên - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản lý Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai cho biết, chương trình lắp đặt các trạm đo mưa tự động của Quỹ được Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đánh giá là một trong những mô hình tốt về phòng chống thiên tai dựa vào cộng đồng.

“Người dân, cán bộ cơ sở... đã chủ động theo dõi lượng mưa, nhận tin cảnh báo. Chương trình ngày càng khẳng định ý nghĩa của công tác cảnh báo thiên tai, dự báo nhất là các trạm đo mưa tự động đã phủ khá kín ở các địa phương, mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động tài trợ, lắp đặt các trạm đo mưa ở những địa bàn cần thiết...”, Trung tướng Nguyên nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh cho rằng, hằng năm Thừa Thiên - Huế và các địa phương ở miền Trung thường xuyên phải gánh chịu hầu hết các loại hình thiên tai, đặc biệt là bão và lũ lụt, gây thiệt hai to lớn về người và tài sản. Tỉnh đánh giá cao những đóng góp của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trong thời gian vừa qua, đăc biệt Quỹ đã hỗ trợ kinh phí cho tỉnh khoảng 21,5 tỷ đồng về công tác phòng chống thiên tai.

“Trong năm 2022 này, Quỹ đã quan tâm hỗ trợ tỉnh 4 bể bơi, hỗ trợ phụ nữ nghèo vùng lũ vốn quay vòng phát triển sinh kế, xây dựng gác xếp chống lũ tại gia đình; đầu tư lắp đặt hoàn thành thêm 10 trạm đo mưa tự động, nâng tổng số lượng trạm đo mưa tự động trên địa bàn tỉnh lên 35 trạm, trong đó Quỹ đã tài trợ 25 trạm, góp phần giúp các cơ quan, tổ chức và nhân dân tăng cường năng lực theo dõi, cảnh báo, ứng phó với mưa lũ theo thời gian thực, đặc biệt là hỗ trợ cho công tác quản lý vận hành an toàn liên hồ chứa nước trên lưu vực sông Hương, giảm thiểu các thiệt hại do lũ lụt gây ra cho cộng đồng. Sở TT&TT đã tích hợp các trạm đo mưa tự động vào Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh để kết nối các thiết bị đo mưa tự động vào hệ thống dùng chung của tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và cảnh báo thiên tai”, ông Minh chia sẻ.

299175371_1439593449857989_2243225285449520615_n.jpg

Các trạm đo mưa góp phần quan trọng trong cảnh báo thiên tai

Cũng tại buổi lễ, đại diện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh được tặng đã cảm ơn và có những ý kiến đóng góp, chia sẻ cho công tác phòng chống thiên tai tại địa phương và trên cả nước.

Được biết đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động tài trợ lắp đặt và đưa vào hoạt động 763 trạm đo mưa tự động trên địa bàn cả nước.

Ngoài ra, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã kêu gọi tài trợ hàng ngàn công trình, dự án thiết thực về phòng chống thiên tai như trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, những bể bơi học đường khang trang, an toàn giúp các em học sinh có kỹ năng bơi cứu đuối để có thể tự bảo vệ mình trước thiên tai; nhà tránh lũ của chị em phụ nữ nghèo, những công trình nước sinh hoạt cho vùng hạn mặn, vùng núi cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao hơn 150 trạm đo mưa tự động phục vụ cảnh báo thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO