Bắc Giang: Thêm một bãi đổ đất thải dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn rơi vào cảnh “vườn không nhà trống”

11/03/2018 13:10

(TN&MT) - Tương tự như bãi đổ đất thải ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Tại xã Đại Lâm, UBND huyện Lạng Giang cũng cho phép Công ty TNHH Hưng Long tiếp nhận đất...

(TN&MT) - Tương tự như bãi đổ đất thải ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Tại xã Đại Lâm, UBND huyện Lạng Giang cũng cho phép Công ty TNHH Hưng Long tiếp nhận đất thải hữu cơ không phù hợp thi công nền dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từ cuối năm 2017, tuy nhiên, đến nay số lượng đất thải không biết đã tập kết... đi đâu?.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư gồm liên danh nhà đầu tư: Công ty CP đầu tư UDIC - Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư 468 - Công ty CP giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà thực hiện.

Dự án có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT. Điểm đầu dự án Km 45+100 (giao QL 1, Sao mai, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86 km.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2015, theo dự kiến sẽ tiến hành hoàn thành hợp phần QL1 trước ngày 31/12/2017 và hợp phần cao tốc sẽ hoàn thành trước 31/12/2019.
Đất bóc mầu, đất không đủ điều kiện đắp nền dọc tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang thi công có khối lượng rất lớn.
Đất bóc mầu, đất không đủ điều kiện đắp nền dọc tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang thi công có khối lượng rất lớn.
Trong quá trình thi công, do có khối lượng đất thải hữu cơ rất lớn không đủ điều kiện làm đất nền dự án nên chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND huyện Lạng Giang đề xuất bãi tập kết đất bốc mầu, đất không phù hợp làm nền dự án tại một số địa điểm trên địa bàn huyện Lạng Giang.

Ngày 19/12/2017, UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 1577/UBND-TNMT gửi Phòng TN&MT, UBND xã Đại Lâm, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Công ty TNHH Hưng Long về việc đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Hưng Long tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và tập kết tại mặt bằng dự án của Công ty địa điểm thôn Hậu, xã Đại Lâm với diện tích bãi đổ khoảng 10.000 m2.

Tại văn bản, UBND huyện Lạng Giang yêu cầu Công ty TNHH Hưng Long chịu sự giám sát của phòng TN&MT và UBND xã Đại Lâm trong suốt quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản và môi trường, sử dụng đất đúng mục đích; Đảm bảo các vấn đề về môi trường, không để phát sinh ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của bụi, tiếng ồn…
Văn bản UBND huyện Lạng Giang cho phép Công ty TNHH Chiến Đại Thắng tiếp nhận đất chất thải hữu cơ.
Văn bản UBND huyện Lạng Giang cho phép Công ty TNHH Hưng Long tiếp nhận đất chất thải hữu cơ.
UBND huyện Lạng Giang cũng giao trưởng phòng TN&MT, UBND xã Đại Lâm kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện việc tiếp nhận đất thải hữu cơ của Công ty TNHH Hưng Long.

Điều đáng nói, mặc dù văn bản của UBND huyện Lạng Giang đã nêu rất rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan trong việc giám sát lượng đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào bãi đổ đất thải của Công ty TNHH Hưng Long. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế ngày 10/03 của PV Báo Tài nguyên và Môi trường tại bãi tiếp nhận đất thải của Công ty TNHH Hưng Long ở địa điểm thôn Hậu, xã Đại Lâm thì không thấy dấu hiệu đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đổ về đây.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc này, ông Nguyễn Công Trì - Chủ tịch UBND xã Đại Lâm xác nhận, từ khoảng vài tháng nay không có xe chở đất nào vào dự án của Công ty TNHH Hưng Long.

Để biết thêm thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đến Công ty TNHH Hưng Long để liên hệ đặt lịch làm việc thì không được bảo vệ Công ty cho vào với lý do ''không hẹn trước lãnh đạo thì không được vào''.
Không phát hiện bãi tập kết đất thải hữu cơ tại mặt bằng dự án của Công ty TNHH Hưng Long.
Không phát hiện bãi tập kết đất thải hữu cơ tại mặt bằng dự án của Công ty TNHH Hưng Long.
Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, ngày 19/12/2017, UBND huyện Lạng Giang cũng đã có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Chiến Đại Thắng tạm thời tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tập kết tại khu vực đồi Đập Đá tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh với diện tích bãi đổ khoảng 25.398 m2.

Nhưng theo khảo sát thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 09/03, tại khu vực bãi tập kết đổ đất thải hữu cơ của Công ty Chiến Đại Thắng tại xã Tân Dĩnh thì khu vực này vẫn um tùm cây cối, không thấy một dấu hiệu nào của đất thải hữu cơ được đưa về tập kết.

Chia sẻ với PV, ông Phúc - Chủ bãi đất cho biết: "Từ khi đồng ý cho Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và huyện Lạng Giang mượn khu đất hơn 25.398m2 để đổ hơn 200.000 khối đất thải được lấy từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nhưng cho đến nay tôi không thấy bất cứ một xe chở đất thải hữu cơ nào đổ vào đây''.
Tương tự như bãi đổ đất thải ở xã Đại Lâm, bãi thải tại xã Tân Dĩnh cũng không hề có bất cứ xe đất thải nào của Dự án đường cao tốc Bắc Giang đổ vào.
Tương tự như bãi đổ đất thải ở xã Đại Lâm, bãi thải tại xã Tân Dĩnh cũng không hề có bất cứ xe đất thải nào của dự án đường cao tốc Bắc Giang đổ vào.
Điều đáng nói, tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn thi công qua địa bàn huyện Lạng Giang đã dần hình thành và đang cấp tập triển khai. Như vậy, câu hỏi đặt ra là số đất thải hữu cơ ước tính hàng trăm nghìn khối không đủ điều kiện đắp nền dự án lớn như vậy đã được đưa đi đâu, có hay không việc chúng đã được sử dụng để đắp chính nền dự án, không loại trừ số đất này đã bán trái phép cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu - ông Phúc nói thêm.

Trước sự việc trên, dư luận nêu ra giả thuyết nếu số đất thải hữu cơ không đủ điều kiện đắp nền dự án làm đường nhưng vẫn được sử dụng để đắp chính nền dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thì đã làm trái với văn bản của UBND huyện Lạng Giang, vậy trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị thực hiện và giám sát ở đâu trong sự việc này?.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang cho biết đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn yêu cầu làm rõ và phải có văn bản giải trình sự việc cho huyện về việc đất thải chở đi đâu vào thứ Sáu, tức ngày 09/03 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Cũng liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ngày 12/02/2018, UBND huyện Hữu Lũng đã có Tờ trình số 25/TTr-UBND gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản đối với Công ty TNHH Hòa Hiệp, tại địa chỉ ĐKKD số 104, đường Nguyễn Sinh Sắc, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, vi phạm trong khai thác, sử dụng đất tại xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng phục vụ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo nội dung văn bản, Công ty TNHH Hòa Hiệp được UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý chấp thuận cho phép khai thác đất phục vụ dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo Văn bản số 1179/UBND-KTN ngày 06/11/2017 với nội dung đồng ý cho khai thác đất trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng để cung cấp cho dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn tại 03 vị trí thuộc xã Minh Sơn.

Tuy nhiên, khi tiến hành thi công khai thác đất tại các vị trí được UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã ký hợp đồng khai thác với Công ty TNHH An Nhiên KOREA. Trong ngày 16/01/2018, Công ty TNHH Hòa Hiệp cho bên ký hợp đồng khai thác múc đất lên các xe tải vận chuyển đi san lấp làm đường cao tốc tại Bắc Giang, trái với Văn bản số 01/UBND-KDN của cơ quan có thẩm quyền.

Quá trình xác minh xác định, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã cho khai thác 02 xe đất khoảng gần 50 m3 đất vận chuyển đi Bắc Giang san lấp, không đúng với nội dung Văn bản số 01/UBND-KTN ngày 03/01/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Sau khi xác minh làm rõ, Công an huyện Hữu Lũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hòa Hiệp về hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng sản phẩm không sử dụng để xây dựng công trình đó mà chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Căn cứ mức xử phạt đối với hành vi vi phạm; căn cứ Khoản 3, Điều 38 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định thẩm quyền xử phạt, UBND huyện Hữu Lũng trình Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hòa Hiệp số tiền 120 triệu đồng.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Thêm một bãi đổ đất thải dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn rơi vào cảnh “vườn không nhà trống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO