Bắc Giang: Tăng cường quản lý bảo vệ đất đai, Tài nguyên và Môi trường để phát triển bền vững

Bảo Hà| 22/02/2023 17:11

Vừa qua, đồng chí Lê Ánh Dương Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2 diễn ra ngày 21/2. Tăng cường các biện pháp để ngăn ngừa vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản để đảm bảo ổn định xã hội và phát triển bền vững.

Tại phiên họp Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH tháng 02 và 02 tháng đầu năm 2023 khá tích cực, Tuy nhiên cần thu hút thêm nhiều dự án đầu tư mới, song thực tế những vướng mắc về thực hiện dự án chậm được tháo gỡ, nhất là đầu tư các KCN mới, dự án, công trình trọng điểm đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH của tỉnh.

ks.jpg
Đồng chí Lê Ánh Dương-Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong tháng 02 năm 2023

Bắc Giang hiện đang trong tình trạng thiếu quỹ đất công nghiệp, các sở, ngành khẩn trương rà soát tháo gỡ, có giải pháp cho từng dự án về thủ tục đầu tư, hạ tầng… Thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, dẫn đến tiền thu từ hoạt động này cũng hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp vốn đầu tư công ở các cấp. Chính vì vậy cần điều hành đánh giá sát sao, bảo đảm hài hòa cân đối đầu tư, tránh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, tình hình đơn thư, khiếu nại tố cáo hiện vẫn rất phức tạp, bắt nguồn từ đơn thư vi phạm ở cơ sở, người dân mất niềm tin vì giải quyết không thấu đáo. Do đó các cấp, ngành, địa phương cần nhận thức rõ tình hình để giải quyết kịp thời.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từng dự án; đẩy nhanh tiến độ GPMB tạo quỹ đất sạch, đẩy nhanh hạ tầng các KCN để có quỹ đất thu hút đầu tư các dự án lớn, tạo động lực phát triển cho giai đoạn sau, tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị ngay các điều kiện để tiêu thụ vải thiều. Cùng với đó, đẩy nhanh giải ngân vốn xây dựng cơ bản, các chương trình mục tiêu quốc gia; công tác thu ngân sách, chống thất thu ngân sách, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản.

ks1.jpg
Đồng chí, Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng để xảy ra vi phạm cần xử lý nghiêm người đứng đầu và cán bộ làm công tác quản lý nhà nước 

Cũng tại tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích cho rằng hiện nay một số địa phương vẫn để xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai, cần xử lý nghiêm người đứng đầu và cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường; cần xử lý điểm một số vụ việc để tạo sức răn đe, bên cạnh đó vẫn xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng về khai thác khoáng sản, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Do đó, đề nghị ngành Tài nguyên và Môi trường quan tâm phối hợp với các địa phương, lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời tập trung giải quyết những vướng mắc trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sớm hoàn thiện để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về tài nguyên, khoáng sản và pháp luật khác liên quan. Lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất để ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép theo quy định. Khuyến khích người dân phát hiện, báo tin qua đường dây nóng của địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Với nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, việc tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản, sẽ không chỉ giúp tỉnh khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này mà còn là cơ sở để các địa phương trong tỉnh phát triển bền vững, gắn khai thác với bảo vệ môi trường; góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh tỉnh tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Tăng cường quản lý bảo vệ đất đai, Tài nguyên và Môi trường để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO