Bắc Giang: Cảng tập kết than "đầu độc" dân

25/01/2016 00:00

(TN&MT) - Để hạn chế bụi, người dân nơi đây phải be bịt kín cửa nhà và thường xuyên quét dọn. Tuy nhiên, do lượng xe chạy nhiều nên cũng không làm hạn chế...

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, người dân thôn Tân Mỹ (xã Đồng Sơn - TP Bắc Giang) phải sống chung với ô nhiễm từ “bụi than” từ cảng tập kết và nghiền than của Công ty CP TM Bắc Giang.
 
Sống cùng bụi than
 
Có mặt tại thôn Tân Mỹ vào một ngày khô ráo, phóng viên chứng kiến cảnh nhà cửa của người dân luôn phải che chắn kín mít bằng bạt để hạn chế bụi than bay vào nhà. Tất cả đồ dùng sinh hoạt, từ cái thìa múc canh cho tới cái bát để ăn cơm hằng ngày phải dùng áo mưa bịt kín lại. Chỉ cần sờ tới bất cứ vật dụng gì là đều thấy một lớp bụi đen phủ lên.
 
Than được tập kết về không che đậy phủ bạt theo quy định
Than được tập kết về không che đậy phủ bạt theo quy định
 
Người dân nơi đây cho biết ngày mưa thì mặt đường nhơm nhớp, bẩn thỉu, sền sệt một mầu đen. Ngày nắng, mỗi khi ôtô chạy là cuốn theo những cơn bụi ập thẳng vào trong nhà của người dân sống hai bên đường. Không những vậy, các xe tải không chỉ chạy ban ngày mà còn chạy cả ban đêm.
 
Theo quan sát của phóng viên, rất nhiều đống than cao hơn mặt đê từ 3 – 4m của Công ty CP TM Bắc Giang tập kết ở dọc hai bên đường không được che đậy phủ bạt theo đúng quy định nên mỗi khi có gió từ sông Thương thổi vào là kéo theo bụi bay tứ tung.
 
Để hạn chế bụi, người dân nơi đây phải be bịt kín cửa nhà và thường xuyên quét dọn. Tuy nhiên, do lượng xe chạy nhiều nên cũng không hạn chế được bao nhiêu. Thậm chí các vật dụng để phục vụ sinh hoạt như bát ăn cơm, thìa đũa khi tới bữa ăn cơm phải mang đi rửa lại một lần nữa mới sạch. 
 
Chị Nguyễn Thị Trung, một hộ dân sống gần cảng than bức xúc cho biết: “Từ khi công ty về đây hoat động là cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hết. Mỗi lần xe ôtô chạy qua là kéo theo bụi đen xì mù mịt ập vào nhà. Quần áo, chăn chiếu giặt 1 tuần một lần nhưng nước cứ đèn sì, mặc dù đã được trùm kín, cất kỹ trong tủ.
 
Nếu có che chắn thì sơ sài, không đầy đủ
Nếu có che chắn thì sơ sài, không đầy đủ
 
Chúng tôi rất lo lắng về sức khỏe sau này khi mà hàng ngày phải sống trong một môi trường ô nhiễm như này. Nếu như tình trạng  ô nhiễm bụi than không được xử lý thì cả người lớn lẫn trẻ con nơi đây chẳng sớm thì muộn cũng bị viêm phổi hết. 
 
Quan trắc môi trường vẫn … đạt "chuẩn"?
 
Trao đổi với PV về những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Chức – Trưởng thôn Tân Mỹ xác nhận những phản ánh của người dân là đúng. Bụi nhiều đến mức người đi đường không nhìn thấy gì, người dân cũng thường xuyên ra đường chắn xe, bỏ các chướng ngại vật như đá, lốp ôtô ra đường để cho xe chạy chậm lại, thế nhưng như vậy rất nguy hiểm vào trời tối cho người đi đường.
 
Về phía lãnh đạo xã Đồng Sơn, ông Nguyễn Đăng Minh – Chủ tịch UBND xã cho rằng, sau khi có ý kiến của người dân, xã cũng chỉ đạo, yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện đảm bảm công tác môi trường, hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, nhưng chắc nhiều khi họ còn chưa thực hiện hiện tốt. 
 
Phó chủ tịch UBND xã Đồng Sơn ông Trần Văn Nhật cũng thừa nhận là những phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường là đúng. Do lượng xe chạy nhiều, lại chạy vào ban đêm nên càng khiến người dân thêm bức xúc.
 
phủ
Than được tập kết ven hai bên sườn đê
Còn ông Thân Văn Phượng – Quản lý cảng than của Công ty CP TM Bắc Giang lại đổ lỗi cho việc thủ phạm gây ra bụi than và bụi bẩn không phải do công ty gây ra mà do xe chở đất san lấp mặt bằng của Công ty khác. Ông Phượng còn cung cấp cho PV kết quả quan trắc môi trường gần đây nhất và kết quả là các tiêu chí đều nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn. 
 
Thế nhưng, trao đổi về vấn đề bụi phát sinh của Công ty CP TM Bắc Giang cũng như ý kiến phản ảnh của người dân, ông Ngô Minh Tùng – Trưởng phòng TN&MT  - TP Bắc Giang cũng thừa nhận vấn đề người dân phản ánh ô nhiễm môi trường đối với doanh nghiệp này là có cơ sở.
 
Người dân phải dùng vải để che chắn nhưng không ăn thua gì với lượng bụi than bay vào nhà hàng ngày
Người dân phải dùng vải để che chắn nhưng không ăn thua gì với lượng bụi than bay vào nhà hàng ngày
Những năm trước, phòng cũng có nhận được ý kiến của cử tri về vấn đề này, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra nhiều lần và yêu cầu công ty chấp hành nghiêm công tác bảo vệ môi trường. Trong tháng 5/2015 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã kiểm tra về công tác chấp hành bảo vệ môi trường đối với công ty. Trong đó đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế của công ty và yêu cầu công ty phải khắc phục sớm. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm tra ngay -  ông Tùng cho biết.  
 
Rõ ràng việc người dân phản ánh về tình trạng bụi than do Công ty CP TM Bắc Giang gây ra là hoàn toàn có cơ sở như khẳng định của chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức  năng. Thế nhưng công ty lại phủ nhận, đùn đẩy cho doanh nghiệp bên cạnh (?!). Hơn nữa, tại sao việc cảng than gây ô nhiễm môi trường như vậy mà trong kết quả quan trắc môi trường các chỉ tiêu lại đều nằm trong giới hạn cho phép?. 
 
Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường của doanh nghiệp này. Sớm trả lại môi trường không khí trong lành cũng như bảo vệ sức khỏe của người dân nơi đây tránh gây bức xúc trong dư luận.
 
Nhóm PVĐT
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Cảng tập kết than "đầu độc" dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO