Bắc Giang: Bất lực trước vấn nạn xe dù?

23/08/2016 00:00

(TN&MT) - Một hãng xe ngang nhiên lách luật khi chỉ đăng ký luồng tuyến, bến bãi cho một số ít xe. Số còn lại ung dung chạy theo và dễ dàng qua mặt Thanh tra...

(TN&MT) – Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng hàng loạt xe chở khách không đăng ký luồng tuyến chạy từ Bắc Giang về Hà Nội nhiều năm nay nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý. Để làm rõ thông tin, nhóm phóng viên đã quyết định đi tìm hiểu và sự thật dần hé lộ.
 
Đây là một trong số 3 xe chạy từ Bố Hạ về Mỹ Đình nhưng không vào bến mà chạy luồn ra đằng sau
Đây là một trong số 3 xe chạy từ Bố Hạ về Mỹ Đình nhưng không vào bến mà chạy luồn ra đằng sau rồi quay đầu
Ung dung qua mặt Thanh tra giao thông 3 tỉnh
 
Trong lĩnh vực vận tải hành khách, các cơ quan quản lý nhà nước đã có các quy định và chế tài rất rõ ràng bằng Văn bản để các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này phải tuân theo. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động ngang nhiên, gây phản ứng không tốt trong xã hội và làm méo mó thị trường kinh doanh vận tải hành khách vốn ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
 
Đơn cử như tỉnh Bắc Giang, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có khá nhiều hãng xe chở khách từ Bắc Giang về Hà Nội và ngược lại. Có thể kể tới các xe của Công ty Cổ phần xe khách Bắc Giang; Công ty CP xe khách Tân Long… cho tới nhà xe Điệp Đức, nhà xe Năm Thủy. Vậy nhưng bên cạnh một số đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh thì còn có một vài nhà xe ngang nhiên vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này. Dân trong nghề hay gọi đó là các xe “dù”.
 
Để minh chứng cho điều này, sau một thời gian thu thập thông tin, nhóm phóng viên đã quyết định chọn nhà xe Năm Thủy chạy tuyến Bắc Giang – Mỹ Đình để bí mật ghi hình làm bằng chứng nhằm làm rõ câu chuyện có hay không tình trạng bảo kê cho xe “dù” lộng hành từ Bắc Giang về Hà Nội?.
 
Theo tìm hiểu, nhà xe Năm Thủy chạy tuyến Bố Hạ - Mỹ Đình có tất cả 4 xe, một ngày có hàng chục chuyến đi từ Bắc Giang về Hà Nội và ngược lại nhưng tại bến xe Mỹ Đình, nhà xe này chỉ đăng ký cho xe mang BKS 98B - 00723 ra vào bến lúc 10h10 và 16h30. Còn lại luôn có ít nhất 3 xe khác (BKS: 98B-01320; 98B-01504; 98B-01604) chạy cùng tuyến nhưng không đăng ký vào bến mà chỉ cho chạy vòng quanh bến rồi tà tà đi về Bắc Giang. 
 
Điều đáng ngạc nhiên là trong suốt quá trình thâm nhập thực tế để phục vụ loạt bài này, mặc dù các xe dù của nhà xe Năm Thủy ngang nhiên dừng đỗ bắt trả khách nhưng không hề thấy bóng dáng Thanh tra GTVT của 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội xuất hiện, có thể nói lực lượng Thanh tra GTVT của 3 tỉnh hầu như tê liệt trước các xe “dù” của nhà xe Năm Thủy. Kể cả chốt kiểm tra tại cửa ra của bến xe Mỹ Đình, Thanh tra GTVT Hà Nội cũng không hề phát hiện ra. 
 
Điều kỳ lạ là nhà xe Năm Thủy có tới 3 chiếc xe dù ung dung chạy qua 3 tỉnh nhưng không bị cơ quan nào xử lý
Điều kỳ lạ là nhà xe Năm Thủy có tới 3 chiếc xe dù ung dung chạy qua 3 tỉnh nhưng không bị cơ quan nào xử lý
 
Thanh tra sở GTVT Bắc Giang không biết chuyện này?
 
Để làm rõ thông tin có bao nhiêu nhà xe và đầu xe đăng ký luồng tuyến chạy từ Bắc Giang về Hà Nội, nhóm PV đã về Sở GTVT tỉnh Bắc Giang để đặt lịch làm việc, tuy nhiên đến nay đã hơn 1 tuần trôi qua, chúng tôi vẫn không có bất cứ phản hồi nào từ phía Sở này.
 
Tiếp tục tìm gặp ông Nguyễn Văn Mạnh - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu về tình trạng xe “dù” lộng hành từ Bắc Giang về Hà Nội. Về điều này, ông Mạnh cho biết: Do quân số mỏng, lại phải dàn trải trên nhiều địa bàn nên tuần tới tôi sẽ cho anh em kiểm tra, nếu đúng như vậy thì cứ theo quy định của pháp luật mà làm. Phạt hành chính và tùy theo mức độ sẽ thu giữ bằng lái xe. Nếu cố tình vi phạm nhiều lần thì sẽ kiến nghị lên cấp trên thu hồi giấy phép vận tải của doanh nghiệp.
 
Đó là lời của ông Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang nói từ cách đây hơn 1 tuần. Để kiểm chứng giữa việc nói có đi đôi với làm hay không, chúng tôi liên hệ lại cách đây vài ngày thì được ông này cho biết do mưa bão nên chưa kiểm tra được. Để mấy hôm nữa sẽ xác minh, khi nào có kết quả sẽ báo lại sau.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có biết hiện tượng xe dù lượn lờ đón trả khách quanh bến xe hay không?. Một lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết: Chúng tôi chỉ quản lý trong bến, còn ngoài bến là trách nhiệm của CSGT, Công an và Thanh tra giao thông. Các anh có thể tìm hiểu thêm từ chỗ các đơn vị đó.
 
Liệu những hành khách đi trên những chiếc xe dù của nhà xe Năm Thủy có được bảo hiểm khi xe gặp tai nạn hay không?
Liệu những hành khách đi trên những chiếc xe dù của nhà xe Năm Thủy có được bảo hiểm khi xe gặp tai nạn hay không?
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông chủ của một hãng vận tải hành khách (xin được giấu tên) có đăng ký chạy tuyến Bắc Giang – Hà Nội khẳng định: Chúng tôi biết sự việc này nhiều năm nay, cũng đã có phản ánh tới các cơ quan chức năng nhưng chỉ được một thời gian ngắn rồi lại đâu vào đấy. Điều đó làm cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách chân chính như chúng tôi rất thiệt thòi, nhiều lúc chán nản muốn buông xuôi.
 
Nếu họ cạnh tranh sòng phẳng, đăng ký đầy đủ cho các xe, đóng thuế phí cho nhà nước như chúng tôi thì không có gì đáng ngại bởi mỗi một nhà xe đều có lượng khách của riêng mình. Đằng này, họ cho các xe dù đó chạy trùng tuyến, gắn nhãn mác như xe đăng ký luồng tuyến bến bãi và thậm chí nhiều lúc họ còn cho xe dù chạy “đè” đầu các xe của chúng tôi nhằm gây ức chế cho lái xe và cản trở việc kinh doanh của chúng tôi.
 
Có thể thấy, tình trạng ngang nhiên mua thêm xe nhưng không đăng ký luồng tuyến, bến bãi và để cho chạy trùng tuyến với các xe đã đăng ký của các hãng khác là có thật. Đây có thể coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh bởi với việc mua nhiều xe nhưng chỉ đăng ký hoạt động 1, 2 xe tại điểm đi và điểm đến thì nhà xe Năm Thủy trong bài viết này đã giảm được rất nhiều chi phí, không những vậy, nhà xe này còn trốn được thuế thu nhập khi các khoản thu từ tiền bán vé không bị cơ quan nào kiểm soát.
 
Câu hỏi đặt ra là: Ai bảo kê cho nhà xe này ngang nhiên hoạt động nhiều năm như vậy, phải chăng có điều gì uẩn khúc ở đây?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Bích Động – Cao Thượng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Bất lực trước vấn nạn xe dù?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO