Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh

Thanh Tùng| 01/11/2022 16:46

(TN&MT) - Theo dự báo, những ngày tới, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh với nền nhiệt giảm, nhiệt độ vùng núi có khả năng xuống 15-16 độ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, do tác động của không khí lạnh nên các tỉnh miền Bắc cũng như khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trong khoảng 1 đến 2 ngày tới sẽ duy trì tình trạng quang mây về đêm và sáng.

Do sự mất nhiệt của không khí lạnh, sự bức xạ của mặt đất làm cho nhiệt độ về đêm và sáng ngày mùng 2 và mùng 3/11 ở Bắc Bộ sẽ giảm sâu. Nhiệt độ vùng núi có khả năng xuống 15 đến 16 độ; vùng đồng bằng xuống 17 độ đến 18 độ, trời chuyển rét về đêm và sáng; trong ngày trời nắng sớm nên nhiệt độ trong ngày sẽ tăng cao lên 28 đến 31 độ, kèm theo đó là tình trạng hanh khô khi độ ẩm giảm thấp.

“Dự báo, khoảng ngày mùng 4 và mùng 5/11 sẽ có 1 đợt không khí lạnh tăng cường, khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Đà Nẵng và Quảng Nam có khả năng xuất hiện đợt mưa rào và dông trên diện rộng trong ngày 4 và mùng 5 kéo dài sang ngày mùng 6/11. Tuy nhiên, đợt mưa này không lớn, phổ biến từ phạm 70mm đến hơn 100mm, kéo dài trong khoảng 2 ngày”, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết.

1(4).jpg
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, nhiệt độ đợt không khí lạnh lần này chủ yếu giảm về đêm và sáng, còn trong ngày trời vẫn nắng nên tác động của không khí lạnh không nhiều. Tuy nhiên, cần lưu ý gió trên Vịnh Bắc Bộ cũng như khu vực biển ở Trung Bộ duy trì gió mạnh cấp 5, cấp 6, ở khu vực Trung Bộ trên cấp 6 nên sóng biển cao trên 2m gây ra tình trạng biển động.

“Mùa đông đang đến, vì vậy cần lưu ý không khí lạnh thời gian tới sẽ giảm liên tục làm cho nhiệt độ đêm và sáng giảm sâu hơn. Chúng ta cần có phương án bảo vệ cây trồng và vật nuôi khi không khí lạnh xuống nhiều và nhiệt độ giảm sâu”, ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng vừa đưa ra nhận định về xu thế thời tiết trên đất liền từ đêm 1/11 đến ngày 11/11. Theo đó, trong 24 giờ qua, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu sau có cường độ ổn định, trên cao là áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sường mù, ngày nắng. Các khu vực khác đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.

Về hình thế thời tiết hiện tại, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hồi 13 giờ ngày 1/11, vị trí tâm bão cơn bão số 7 ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/giờ), giật cấp 14. Lưỡi áp cao lạnh lục địa có cường độ suy yếu dần. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, miền Bắc chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa có cường độ suy yếu kết hợp với rìa xa phía Tây hoàn lưu cơn bão số 7; áp giảm dần, độ ẩm thay đổi ít. Miền Nam nằm ở rìa phía Nam của hệ thống thời tiết phân tích trên; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Trong 24 đến 48 giờ tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 3 đến ngày 11/11, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, khoảng từ đêm 3-4/11, áp cao lạnh lục địa có khả năng được tăng cường trở lại, sau có cường độ ổn định, từ khoảng ngày 7-8/11 suy yếu dần. Khoảng từ ngày 3-4/11, rãnh áp thấp xích đạo có khả năng hình thành trở lại và tác động đến thời tiết khu vực Nam Bộ; sau suy yếu và mờ dần đi.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định; từ khoảng ngày 4-5/11, áp cao cận nhiệt có cường độ suy yếu dần; sau đó từ khoảng ngày 7-8/11, hoạt động mạnh trở lại. Từ khoảng ngày 4-7/11, nhiễu động trong đới gió Đông trên cao có khả năng được hình thành và tác động đến thời tiết khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Cảnh báo, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 4-5/11, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trời lạnh.

Khu vực các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ chiều tối 4-6/11, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; từ ngày 5-11/11 phía Nam có mưa rào và dông rải rác.

Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 5-11/11, phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Nam Bộ từ chiều tối ngày 3-5/11, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO