Bà Thái Hương: TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất năm 2022

Bách Diệp| 13/10/2022 15:58

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh nhờ những đóng góp đối với nền nông nghiệp, đưa thương hiệu Việt ra thế giới đồng thời kiên định các quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam do VCCI tổ chức sáng 12/10, bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được vinh danh một trong 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất năm 2022.

anh-1(2).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao danh hiệu Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 cho bà Thái Hương, ngày 12/10.

Theo đánh giá của VCCI, dấu ấn của bà Thái Hương với nền nông nghiệp chính là kết hợp công nghệ cao và khoa học quản trị để làm nên những dự án thành công ngoạn mục; trong đó mô hình chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch TH true MILK là một ví dụ. Dự án có tổng đầu tư 1,2 tỉ USD với hệ thống trang trại hiện đại được Liên minh Kỷ lục Thế giới xác nhận năm 2020 là: Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới. TH đưa người nông dân thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất hàng hóa đạt chất lượng quốc tế, khiến họ có thể tự hào về đồng đất quê hương mình.

Thành công từ dự án này đã thúc đẩy bà Thái Hương tiếp tục đưa thương hiệu TH ra thế giới, phát triển dự án ở Nga và Australia.

Chia sẻ quan điểm xây dựng văn hóa kinh doanh, bà Thái Hương cho rằng, triết lý nhân văn chính là bí quyết để bà kiên trì vận dụng khi quản trị doanh nghiệp. Ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp, TH xác định các giá trị cốt lõi, xây dựng thương hiệu tầm cỡ quốc tế “True Happines – Hạnh phúc đích thực” mang tính nhân văn và vì sức khỏe cộng đồng. "Tôi kiên tâm đi theo những giá trị đó trong bất cứ hoàn cảnh nào", bà Thái Hương nói.

Nữ doanh nhân đầy khí chất, có tầm nhìn đặc biệt và nhân văn này từng chia sẻ: "Mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ và hoài bão. Nhưng chúng ta phải hun đúc, phải nuôi dưỡng để ước mơ, hoài bão đó thành khát vọng. Thế giới hiện đại có những thành tựu vô cùng to lớn về khoa học công nghệ, khoa học quản trị, trí tuệ nhân tạo… Để tận dụng những thành tựu này, chúng ta cần có một số quyết sách, những cơ chế chính sách phù hợp cho từng thời kỳ, cho từng ngành nghề để khích lệ, để biến khát vọng thành hiện thực, tạo ra sức mạnh to lớn cho dân tộc, để dân tộc ta sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ từng mong muốn, để đất nước chúng ta giàu có, văn minh”.

anh-2(3).jpg
Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi của TH true Milk tại Nghệ An ứng dụng công nghệ cao trên mọi khâu của quy trình sản xuất. Ảnh: Tùng Đinh.

Với định hướng phát triển bền vững, hệ sinh thái của doanh nghiệp xoay quanh sáu trụ cột gồm: dinh dưỡng - sức khỏe, môi trường, con người, giáo dục, cộng đồng và phúc lợi động vật. TH chú trọng canh tác hữu cơ, bảo vệ tài nguyên nước, tích cực sử dụng các nguồn năng lượng xanh, sáng lập và tham gia các tổ chức bảo vệ môi trường, thu gom và tái chế bao bì cũng như thực hiện hàng loạt hành động giảm thiểu rác thải nhựa, lan tỏa sống xanh trong cộng đồng. Đến nay, Tập đoàn TH đã xây dựng hệ sinh thái trên 130 sản phẩm sạch, hữu cơ.

anh-3(2).jpg
Pin mặt trời cung cấp nguồn năng lượng xanh cho một phần các hoạt động sản xuất tại các trang trại, nhà máy của TH tại Nghệ An. Ảnh: Minh Sơn.

Sau sữa, TH phát triển các dự án bảo tồn, phát triển và chế biến thảo dược. Bà Thái Hương ấp ủ gây dựng lại hệ sinh thái thảo dược Việt, mở đầu là vùng dược liệu Mường Lống, Nghệ An với nhiều loài đặc hữu và quý hiếm dưới những tán rừng mây phủ ở độ cao từ 1.400-2.700 mét so với mực nước biển. TH đã và sẽ cho ra đời những sản phẩm từ thảo dược tốt cho sức khỏe, nâng cao đề kháng, phòng chống các bệnh mãn tính không lây, tạo ra môi trường sống sạch, ăn sạch cho người dân.

Với những đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội, môi trường, bà đã được vinh danh Top 10 Phụ nữ vì Phát triển Bền vững châu Á 2021” (Asia’s Top Sustainability Superwoman 2021).

Ngoài kinh doanh, sản xuất, bà Thái Hương còn đồng hành cùng Chính phủ trong các chương trình an sinh xã hội lớn, các hoạt động xoá đói giảm nghèo, các chương trình góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực thế hệ trẻ như Sữa học đường, Sức khỏe học đường quốc gia... Từ năm 2020 đến nay TH chung tay đẩy lùi Covid-19 bằng việc trao tặng sản phẩm, vật tư y tế, đóng góp vào quỹ Vaccine với tổng giá trị hỗ trợ 108 tỷ đồng. Bởi vậy, cùng với danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam 2022, bà Thái Hương còn được VCCI tuyên dương là một trong 6 doanh nhân có thành tích, đóng góp xuất sắc trong phòng chống đại dịch Covid-19.

anh-4.jpg
Sản phẩm TH đến với các bệnh viện tuyến đầu điều trị Covid-19 và người cách ly, TP HCM tháng 9/2021. Ảnh: Viết Thanh.

Danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam được VCCI khởi xướng từ năm 2006, trao tặng cho các doanh nhân có thành tích, cống hiến xuất sắc trong hoạt động kinh doanh, đóng góp xã hội. Đặc biệt, các doanh nhân được lựa chọn vinh danh trong năm 2022 đều phải đáp ứng tiêu chí 6 chuẩn mực của Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Thái Hương: TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO