Bà Rịa – Vũng Tàu: Cưỡng chế căn nhà cuối cùng nằm ngang QL 51

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (29/6), UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tiến hành cưỡng chế căn nhà nằm án ngữ ngay tuyến đường cửa ngõ vào thành phố. Căn nhà...

 

(TN&MT) - Sáng nay (29/6), UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tiến hành cưỡng chế căn nhà nằm án ngữ ngay tuyến đường cửa ngõ vào thành phố. Căn nhà này thuộc hộ ông Vũ Mạnh Hường và bà Bùi Thị Na, ngụ 401/2/6 , đường Bình Giã (quốc lộ 51B) phường Nguyễn An Ninh, Thành phố Vũng Tàu làm chủ hộ.

Phần đất phải thu hồi có diện tích 88 m2, hiện trạng trên đất có căn nhà cấp 3 và các công trình phụ. Trước đó, gia đình ông Vũ Mạnh Hường và bà Bùi Thị Na không chịu di dời, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đoạn cuối quốc lộ 51 đoạn qua phường Nguyễn An Ninh. Dù đã được chính quyền, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu vận động nhiều lần, đưa ra các phương án hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng như ngoài số tiền bồi thường, hộ ông Hường, bà Na còn được giao 1 lô đất tái định cư với diện tích 110m2, tại khu nhà ở phía Tây QL51, phường 10, TP Vũng Tàu. Tuy nhiên gia đình bà ông Hường, bà Na vẫn không đồng. Căn nhà này "án ngữ" ngang đoạn cuối quốc lộ 51 gây rất nhiều khó khăn cho người dân, phương tiện khi lưu thông.

Theo ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, trước đó UBND phường đã thuyết phục gia đình để thu hồi lô đất đang ở để có thể thông tuyến đoạn đường này, tuy nhiên ông Hường, bà Na vẫn không đồng ý, do vậy UBND TP Vũng Tàu đã quyết định cưỡng chế công trình.

 Lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế căn nhà
Lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế căn nhà

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Lực: Từ năm 2005, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có quyết định thu hồi đất để đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn cuối Quốc lộ 51B. Diện tích đất của gia đình ông Hường, bà Na (nhà xây dựng không giấy phép trên đất nông nghiệp năm 1998) thuộc diện bị thu hồi. Năm 2017, căn cứ các quy định mới của Luật Đất đai 2013, thành phố Vũng Tàu đã ban hành lại quyết định thu hồi đất mới đối với gia đình bà Na; phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho gia đình bà Na nhưng bà nhất quyết không nhận. Việc chi trả bồi thường, bốc thăm nhận đất ở, chỉ định giao đất ở mới, gia đình bà Na cũng nhất quyết không ký nhận, chỉ yêu cầu “làm đúng quy trình, trình tự”. Khu phố, tổ dân cư cũng đã họp vận động gia đình ông Hường, bà Na hợp tác để giải phóng mặt bằng, thông tuyến đường, ổn định cuộc sống cho người dân.

Tuyến quốc lộ 51B đoạn đi qua phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu, đã gần như hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ nhiều năm, nhưng chỉ duy nhất còn ông Hường, bà Na chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Căn nhà của ông Hường, bà Na "án ngữ" ngay phần đường dành cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ. Vì vậy khi người dân lưu thông đến đây đều phải cua gấp lên dốc vào phần đường dành cho xe ôtô. Sau nhiều năm với rất nhiều lần vận động, thuyết phục và đối thoại, gia đình ông Hường, bà Na vẫn không chịu chấp hành nên ngày 24/5 vừa qua, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành quyết định số 2576/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Na.

Ngày 7/6, lãnh đạo phường Nguyễn An Ninh cùng đoàn công tác của thành phố Vũng Tàu đã đến nhà ông bà Vũ Mạnh Hường và Bùi Thị Na để vận động bàn giao mặt bằng thi công công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51B. Theo đó, đến hết tháng 6/2017 nếu gia đình bà Na không tự nguyện bàn giao mặt bằng, thành phố sẽ cưỡng chế.

1. Căn nhà nằm ngang quốc lộ 51 gây rất nhiều khó khăn cho người dân khi tham gia lưu thông
Căn nhà nằm ngang quốc lộ 51 gây rất nhiều khó khăn cho người dân khi tham gia lưu thông

Tại cuộc họp hội đồng cưỡng chế hồi vào tháng 6, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, thành phố đã rà soát tất cả các thủ tục pháp lý và chế độ chính sách có liên quan để áp dụng bồi thường, hỗ trợ đúng quy định đối với gia đình ông Hường, bà Na, đồng thời cũng nhiều lần tổ chức vận động và đối thoại để giải thích cho gia đình rõ các chế độ chính sách của Nhà nước có liên quan. Tuy nhiên, đến nay hộ Ông Hường, bà Na vẫn không chấp hành việc giải tỏa.

“Sau khi vận động, gia đình bà Bùi Thị Na vẫn không chấp hành theo quyết định thu hồi của UBND TP, gia đình bà Na không bàn giao mặt bằng sẽ tiến hành cưỡng chế theo kế hoạch được thống nhất là ngày 29/6/2017. UBND TP sẽ thực hiện đầy đủ, đúng quy trình pháp luật” – ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

Theo Sở TN –MT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, thực tế tại địa phương đang còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án, công trình dây dưa, kéo dài hàng chục năm do khâu giải phóng mặt bằng nhừng nhằng, chậm chễ. Trong đó nguyên nhân chú yếu là do  tình trạng người dân sử dụng đất chưa đúng mục đích, xây dựng các công trình trái phép diễn ra khá phổ biến, vì vậy khi xác định để áp giá đền bù theo quy định của Nhà nước gặp nhiều trở ngại. Đồng thời, việc xác định giá đất trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của tỉnh nhìn chung còn chậm.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Cưỡng chế căn nhà cuối cùng nằm ngang QL 51
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO