Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo

Linh Nga| 28/10/2022 17:49

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Quyết định số 3319/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo tại khu vực Bến Đầm, huyện Côn Đảo.

rac-con-dao.jpg
Lượng rác tồn đọng tại bãi rác khu vực Bãi Nhát chưa được xử lý, đang có nguy cơ gây ô nhiệm môi trường cao

Theo đó, dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo có tổng diện tích khoảng 1,92 ha, với số vốn đầu tư khoảng 78,257 tỷ đồng và được thực hiện bằng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Mục tiêu của dự án là xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Côn Đảo, tái chế một số sản phẩm có ích nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường, tạo ra môi trường thuận lợi về xử lý chất thải sinh hoạt để thu hút đầu tư khác đến đầu tư tại địa phương.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt của huyện Côn Đảo được thu gom về bãi rác khu vực Bãi Nhát với diện tích 3.800m2. Tuy nhiên, do thời gian sử dụng quá lâu (trên 20 năm) nên bãi rác quá tải, diện tích chứa rác hiện tại còn rất ít. Do việc chôn lấp đơn giản nên mùi hôi và nước rỉ rác tràn ra (trong mùa mưa) gây ô nhiễm nặng khu vực xung quanh. Nước rỉ rác đang xâm nhập và làm ô nhiễm nguồn nước, đất, đe dọa môi trường bãi tắm Bãi Nhát và nguy cơ phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch và sinh hoạt của người dân toàn huyện.

Bên cạnh đó, từ năm 2014, huyện Côn Đảo đã đầu tư 1 lò đốt rác công nghệ Nhật Bản ngay tại bãi rác này. Tuy nhiên, mỗi ngày, lò đốt này chỉ xử lý được khoảng 5 tấn rác sinh hoạt, lượng rác chưa xử lý hết trong ngày tiếp tục được tập kết tại bãi. Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ bãi rác thải tại huyện Côn Đảo, đảm bảo cuộc sống người dân và góp phần trong việc phát triển ngành du lịch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo tại khu vực Bến Đầm. Dự án có quy mô xử lý rác lên đến 66,23 tấn/ngày. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 xử lý 36 tấn/ngày, đến năm 2040 là 50 tấn/ngày và dự kiến đến năm 2045 là 66,23 tấn/ngày.

Quyết định này cũng quy định rõ việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện sau khi khu đất dự kiến đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác tại huyện Côn Đảo được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng rừng và đảm bảo các điều kiện về đất đai, các điều kiện để phê duyệt và công bố danh mục để tổ chức đấu thầu theo quy định.

Dự án sẽ ưu tiên dây chuyền công nghệ có nguồn gốc, xuất xứ thuộc các nước phát triển (G7, EU), có cam kết hoặc xác nhận công nghệ (licensing) của bên sở hữu công nghệ hoặc bên cung cấp chuyển giao công nghệ. Chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo có trách nhiệm phối hợp UBND huyện Côn Đảo lấy ý kiến hoặc thẩm định công nghệ theo hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ, đảm bảo việc đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định pháp luật về chuyển giao công nghệ và quy định pháp luật có liên quan.

Thời hạn hoạt động của dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo không quá 49 năm, kể từ ngày nhà đầu tư ký kết hợp đồng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp vòng đời công nghệ ngắn hơn thời hạn hoạt động của dự án thì nhà đầu tư phải có giải pháp thay thế thiết bị, công nghệ hoặc thay thế dây chuyền để đảm bảo thời hạn hoạt động của dự án; các thiết bị, công nghệ, dây chuyền được thay thế phải đảm bảo phù hợp tiêu chí lựa chọn của dự án, đáp ứng yêu cầu môi trường và các quy định khác có liên quan.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao cho Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Côn Đảo rà soát, cùng các Sở, ngành có liên quan thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên tại khu đất kêu gọi dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo, đảm bảo các điều kiện về đất đai để tổ chức đấu thầu theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO