Ấn Độ: Nông dân trồng hoa nghệ tây ở Kashmir thất thu do hạn hán

06/12/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi sụt giảm trong những năm gần đây, vụ mùa hoa nghệ tây ở Kashmir, miền Bắc Ấn Độ đã thất thu hoàn toàn vào năm 2017 do hạn hán nghiêm trọng, một phần do biến đổi khí hậu (BĐKH).

Nông dân khốn đốn vì hạn hán

"Chúng tôi đã từng phải ngồi xổm và di chuyển rất chậm trong các khu vực trồng hoa nghệ tây để thu hoạch, nhưng trong vài năm qua, sản lượng hoa nghệ tây đã giảm đến mức mà chúng tôi có thể chạy quanh cánh đồng hoa nghệ tây trong khi thu hoạch” - Ghulam Hassan Rather, người nông dân 68 tuổi cho biết khi đang ngồi bó gối, lấy tay cạo vốc đất khô cằn do tác động của hạn hán.

Rather đã trồng hoa nghệ tây hơn 40 năm trong một cánh đồng rộng hơn 4 mẫu Anh trong khu vực Lethpora thuộc quận Pulwama, phía Nam Kashmir. Kashmir đã nhận được lượng mưa phù hợp đầu tiên trong vòng 3 tháng vào ngày 18/11, nhưng không phải trước thời điểm vụ mùa hoa nghệ tây có lợi nhuận cao - thu về khoảng 3.000 USD/kg trên thị trường quốc tế - bị tàn phá. Theo Sonum Lotus, giám đốc khu vực khí tượng khu vực của Srinagar, từ tháng 8 đến cuối tháng 10, khu vực này chỉ có lượng mưa 10mm so với mức trung bình 100 mm trong những tháng tương tự.

vụ mùa hoa nghệ tây ở Kashmir, miền Bắc Ấn Độ đã thất thu hoàn toàn vào năm 2017 do hạn hán nghiêm trọng
Vụ mùa hoa nghệ tây ở Kashmir, miền Bắc Ấn Độ đã thất thu hoàn toàn vào năm 2017 do hạn hán nghiêm trọng

Chỉ ngoại trừ năm 2015 khi cây trồng phát triển, những năm gần đây, hạn hán hoặc lượng mưa dư thừa đã gây hại cho vụ mùa hoa nghệ tây. Theo Rather, mỗi nông dân đã từng thu hoạch khoảng 50 tola (600 gram) trên một chiếc ghế (một phần tám mẫu Anh), nhưng kể từ năm 2009 đã giảm xuống còn khoảng 150 gram.

Năm nay là năm tồi tệ nhất với hoa nghệ tây. Dẫn lời Rather, indiaclimedialogue.net cho biết: "Chúng tôi đã trải qua đợt thu hoạch hoa nghệ tây tồi tệ nhất trong cuộc đời. Sản lượng năm nay chỉ bằng 5-10% sản lượng năm ngoái”.

Hệ thống tưới phun mưa không hiệu quả

Năm 2010, chính quyền trung ương ở New Delhi đã khởi xướng một kế hoạch quốc gia 3,71 tỷ INR để “trẻ hóa” việc trồng hoa nghệ tây ở Kashmir, sau đó nâng lên thành 4,1 tỷ INR.

Tạo ra hệ thống tưới phun mưa cho việc canh tác hoa nghệ tây – loài cây thường phụ thuộc vào mưa, là một trong những mục tiêu cơ bản của kế hoạch trên. Tuy nhiên, hầu hết những người nông dân ở Lethpora, nơi trồng hoa nghệ tây chủ yếu của Kashmir cho rằng những lo ngại của họ về việc tưới tiêu vẫn chưa được giải quyết.

Người nông dân trồng nghệ phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết
Người nông dân trồng hoa nghệ tây phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết

"Điều quan trọng nhất mà chính phủ nên làm đối với chúng tôi là cấp nước đầy đủ để phục vụ cho mùa màng của chúng tôi. Mặc dù một số giếng khoan đã được đào tại một số khu vực nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy nước trong các cánh đồng hoa nghệ tây" - Imtiyaz Ahmad Bhat, một người nông dân nói với indiaclimedialogue.net.

Mai Đan

Tổng hợp từ thethirdpole.net

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Nông dân trồng hoa nghệ tây ở Kashmir thất thu do hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO