7.000 con vịt chết vì dịch bênh, trôi khắp ao hồ

14/06/2017 00:00

Hiện đã có ít nhất bảy đàn vịt nuôi chạy đồng quy mô lớn ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên chết hàng loạt. Đáng lo ngại là người nuôi không kịp thời tiêu hủy, để vịt...

Hiện đã có ít nhất bảy đàn vịt nuôi chạy đồng quy mô lớn ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên chết hàng loạt. Đáng lo ngại là người nuôi không kịp thời tiêu hủy, để vịt chết trôi nổi trên đồng ruộng, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng.
 
Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tuy An, đến ngày 13-6, đã có hơn 7.000 con vịt từ 40 đến 50 ngày tuổi ở các xã An Định, An Thạch, An Ninh Tây, thị trấn Chí Thạnh bị chết do mắc bệnh dịch tả và tụ huyết trùng, ước thiệt hại gần một tỷ đồng. Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến bất thường làm suy giảm sức đề kháng trên đàn vịt; trong khi đó, phần lớn người nuôi không tiêm vắc - xin phòng bệnh.
 
Thu gom vịt chết ở huyện Tuy An.
Thu gom vịt chết ở huyện Tuy An.
 
Đáng lo lại hơn là vịt chết không được người nuôi thu gom, chôn lấp theo đúng quy trình, tạo điều kiện cho mầm bệnh lây lan, phát tán và ô nhiễm môi trường nước.
 
Để khống chế, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tuy An đã khẩn trương tăng cường giám sát dịch bệnh trên các vịt nuôi, chủ động khoanh vùng xử lý, không để dịch lây lan. Đồng thời khuyến cáo người nuôi thường xuyên bổ sung vitamin, men tiêu hóa, khoáng chất tăng sức đề kháng cho vịt. Khi phát hiện đàn vịt có triệu chứng mắc bệnh, cần nuôi nhốt để cách ly mầm bệnh, thu gom vịt chết đi tiêu hủy, chôn lấp theo quy định; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi.
 
Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, nếu không được khống chế triệt để, vịt chết hàng loạt ở huyện Tuy An sẽ lây lan ra nhiều địa phương khác trong tỉnh với tổng đàn hơn 1,3 triệu con, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
 
Theo Nhân Dân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7.000 con vịt chết vì dịch bênh, trôi khắp ao hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO