50 triệu USD xây dựng nhà máy tái chế nhựa đạt chuẩn lớn nhất miền Bắc

Khương Trung - Phạm Oanh | 02/03/2023 16:16

(TN&MT) - Tập đoàn ALBA Châu Á và Công ty Cổ phần VietCycle (VietCycle) vừa tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác để cùng phát triển nhà máy tái chế nhựa PET/HDPE lớn nhất và cũng là nhà máy tái chế ra sản phẩm nhựa có thể sử dụng dựng thực phẩm đầu tiên tại miền Bắc.

Tại lễ ký kết, ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Phó Đại sứ Đức, ông Simon Kreye, đã hoan nghênh thỏa thuận này như một đóng góp đáng kể vào nỗ lực chống ô nhiễm môi trường của Việt Nam.

hhn05867.jpg
Tiến sỹ Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Phó Đại sứ Đức, Tiến sĩ Simon Kreye chứng kiến Lễ Ký kết

Ông Hoàng Văn Thức đánh giá cao tiềm năng của hợp tác giữa Alba và VietCycle trong việc thúc đẩy thu gom, phân loại, tái chế rác thải, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là dấu ấn quan trọng cho sự tin tưởng, đồng hành và hợp tác của bạn bè quốc tế đối với mục tiêu phát triển bền vững, chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn và cam kết trung hòa carbon của Việt Nam.

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia gây ô nhiễm lớn trên các đại dương trên thế giới. Hàng năm, khoảng 3 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra đất liền ở Việt Nam và ước tính khoảng 0,28 đến 0,73 triệu tấn chất thải nhựa được thải ra đại dương. Trên khắp Việt Nam, chính quyền địa phương phải vật lộn để thu gom, vận chuyển, và xử lý các dòng chất thải ngày càng tăng của họ. Tình trạng này dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn với quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng với sự gia tăng kinh tế và dân số.

Trước thực trạng này, Tập đoàn ALBA Châu Á và VietCycle đã đồng thuận hợp tác xây dựng nhà máy tái chế với tổng vốn đầu tư ước tính lên đến 50 triệu USD và công suất lên đến 48.000 tấn/năm. Nhà máy tái chế này sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến từ Đức, tái chế ra nhựa rPET đạt chuẩn quốc tế. Đây là nhà máy nhựa tái chế lớn nhất và cũng là nhà máy tái chế ra sản phẩm nhựa có thể sử dụng dựng thực phẩm đầu tiên tại miền Bắc.

Nói về dự án, Tiến sĩ Axel Schweitzer, Chủ tịch kiêm Cổ đông của Tập đoàn ALBA Châu Á cho biết: "Tầm nhìn của chúng tôi là một thế giới không rác thải. Đồng thời, với cách tiếp cận toàn diện và thông qua việc sử dụng số hóa, chúng tôi muốn giúp cải thiện điều kiện sống và làm việc của các đơn vị thu gom phế liệu một cách bền vững. Dự án này và sự hợp tác với VietCycle là một bước tiến lớn để thực hiện mục tiêu này. Đây sẽ là sự kết hợp lý tưởng giữa chuyên môn quản lý chất thải và tái chế nhựa toàn cầu của Tập đoàn ALBA Châu Á và kiến thức của VietCycle về mạng lưới nhựa địa phương.

Dự án sẽ đóng góp vào các giải pháp cấp thiết cho vấn đề rác thải nhựa đang gia tăng tại Việt Nam. Hơn nữa, nó sẽ tạo ra một số lượng đáng kể việc làm xanh và cải thiện an sinh xã hội cho nhiều lao động thu gom phi chính thức. Đối với cá nhân tôi, điều này cũng quan trọng như các tác động tích cực đến môi trường và thành công kinh tế".

Về phía VietCycle, ông Hoàng Đức Vương, Chủ tịch HĐQT chia sẻ: Việc hợp tác với ALBA giúp chúng tôi hiện thực ước mơ hồi sinh rác thải nhựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tạo ra những giá trị bền vững và nhân văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 triệu USD xây dựng nhà máy tái chế nhựa đạt chuẩn lớn nhất miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO