Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất canh tác của dân!

27/03/2018 14:21

(TN&MT) - Tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ ven sông Hồng tại khu vực xã Trung Hà đã khiến cho hoa màu cùng với đó là hàng chục nghìn m2 đất canh tác cuốn...

(TN&MT) - Tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ ven sông Hồng tại khu vực xã Trung Hà đã khiến cho hoa màu cùng với đó là hàng chục nghìn m2 đất canh tác cuốn trôi theo dòng nước, nhưng đến nay cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc...

Báo TN&MT nhận được phản ánh của nhiều người dân thôn 6, 7, 8 thuộc xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc về tình trạng khai thác cát trên địa bàn đã làm cho diện tích đất canh tác của người dân mất dần mất mòn.

Theo một số người dân, khoảng 02 tháng trở lại đây bắt đầu xuất hiện nhiều tàu hút cát hoạt động một cách rầm rộ và công khai. Không chỉ hoạt động vào ban đêm, những chiếc tàu cuốc, tàu hút còn ngang nhiên trộm cát giữa ban ngày, có hôm có đến vài chục chiếc tàu hút cát.

Bà Nguyễn Thị Chất, người dân xã Trung Hà cho biết: “Đất đai của chúng tôi đang trồng các loại cây hoa màu như lạc, ngô để giúp bà con phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Nhưng mấy tháng trở lại đây, xuất hiện hàng chục chiếc tàu hút, tàu cuốc khai thác cát trái phép làm sạt lở hết đất đai và hoa màu của chúng tôi”.
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất nông nghiệp của dân!
Nạn khai thác cát trái phép hoành hành khiến diện tích đất canh tác của người dân mất dần mất mòn.
Bà Trần Thị Dậu, một người dân khác bức xúc kể lại sự việc: “Hàng nghìn cây chuối của gia đình tôi đang tốt tươi là như vậy mà có mấy ngày nhóm cát tặc vào hút đã khiến bay xuống sông hết”.

Trước nguy cơ việc mất trắng những mảnh đất hoa màu, người dân sở tại đã báo cáo lên các cấp chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, đất canh tác thì ngày càng bị thu hẹp còn vấn nạn “cát tặc” vẫn là nỗi lo ngày một lớn.

Thậm chí, do quá bức xúc vì nạn “cát tặc” ngang nhiên lộng hành, phá hoại từng tấc đất và hoa màu, người dân xã Trung Hà đã phải dựng lán, trại tại ngay những thửa ruộng của mình để xua đuổi những tàu hút cát trộm manh động trong đêm.

''Để ngăn chặn nạn cát tặc hoành hành người dân chúng tôi phải lập ra tổ bảo vệ, túc trực ở bãi bồi này", một người dân cho biết thêm.
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất nông nghiệp của dân!
Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.
Bà Trần Thị Đức, người dân xã Trung Hà chia sẻ: ''Chúng tôi đã báo cáo sự việc cho công an xã, nhưng lực lượng xã ra được chốc lát rồi lại về. Dân chúng tôi cứ tự phải bảo vệ thôi chứ trông chờ ai được''.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Thạch – Chủ tịch UBND xã Trung Hà xác nhận có xảy ra tình trạng hút cát trộm trên địa bàn, nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý rất điểm.

''Thời gian gần đây, trên địa bàn ở thôn 6,7,8 xuất hiện tình trạng một số tàu đến hút trộm cát gây sạt lở bờ bãi, ước tính số lượng vài héc ta. Bà con ở đây thì rất búc xúc, xã cũng đã cử lực lượng xuống để ngăn chặn nhưng do lực lượng mỏng nên vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng hút cát trộm'', ông Thạch cho hay.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Yên Lạc, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý, có biện pháp ngăn chặn kịp thời, giúp người dân ổn định sinh sống!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất canh tác của dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO