Yên Bái: Tuyên phạt 12 năm tù giam đối tượng hủy hoại rừng

25/11/2016 00:00

(TN&MT) –  Đối tượng Giàng A Sử, trú tại bản Háng Cơ Bua, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, vừa bị Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải tuyên phạt 12 năm tù về tội hủy hoại rừng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Sùng A Thanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải cho biết: Do Giàng A Sử thường xuyên vào rừng lấy củi về dùng nên bị người dân trong bản nhắc nhở, dẫn đến mâu thuẫn với Bí thư chi bộ và một vài người dân trong bản. Vì vậy Sử nảy ra ý định trả thù, đốt rừng để tất cả mọi người không ai được dùng.

Sáng ngày 9/3/2016, Sử mang nến vào khu rừng cách nhà mình khoảng 300 m, dùng bật lửa đốt một đầu cây nến để trong ống tre, rồi vơ cây, cỏ khô vun vào cây nến để khi nến cháy hết trong ống tre sẽ bén vào cây cỏ khô rồi cháy vào rừng. Sau đó, Sử trở về nhà ăn cơm trưa rồi đi cày ruộng, đến khoảng hơn 13 giờ cùng ngày, Sử lại vào rừng xem cây nến đốt buổi sáng. Thấy nến cháy chậm nên Sử đã bật lửa đốt đầu nến còn lại rồi vơ cây cỏ khô vun vào. Khi thấy lửa cháy vào cây cỏ, Sử chạy về nhà.

Trên đường chạy về, Sử tiếp tục dùng bật lửa châm vào bụi cây đã chết khô. Khi thấy lửa cháy to, không thể tắt được, Sử đi về nhà. Hành vi đốt rừng của Sử đã làm thiệt hại 58,9 ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất và rừng tự nhiên phòng hộ.

Cũng trong tháng 3/2016, tại huyện Mù Cang Chải đã liên tiếp xảy ra 5 vụ cháy rừng tại các xã: Púng Luông, Nậm Có, Chế Tạo và Lao Chải, làm thiệt hại 135,7 ha rừng.

Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chủ yếu là do người dân bất cẩn trong sử dụng lửa đốt nương rẫy hoặc đi chăn thả gia súc, vào rừng lấy củi, đốt lửa sưởi ấm để lửa cháy lan vào rừng. Cũng có những trường hợp cố tình gây ra những vụ cháy rừng. Tất cả những hành vi trên đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tin và ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tuyên phạt 12 năm tù giam đối tượng hủy hoại rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO