Yên Bái: Tháo gỡ, khó khăn cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế về đất đai

Thanh Ngà| 16/02/2023 12:06

(TN&MT) – Sáng 16/2, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã làm việc với Cục Thuế tỉnh Yên Bái nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc vận hành cơ sở dữ liệu đất đai và luôn chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất sang cơ quan thuế bằng hình thức liên thông điện tử.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Tổng cục thuế; UBND tỉnh Yên Bái về việc thực hiện kết nối trao đổi thông tin điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính giữa Văn phòng Đăng ký đất đai và cơ quan thuế.

z4113580639945_f5f44a6263f27ecb9dbc8b006e9914c1-1-.jpg
Sáng 16/2, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã làm việc với Cục Thuế tỉnh Yên Bái nhằm tháo gỡ, khó khăn cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế về đất đai

Ngày 18/10/2022, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh ban hành Quy chế Phối hợp về việc luân chuyển thông tin điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất giữa giữa 2 đơn vị.

img_0541.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp hơn nữa của Cục Thuế tỉnh 

Theo đó, từ ngày 01/11/2022 các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình và TP. Yên Bái đã tiến hành thí điểm sử dụng phần mềm VBDLIS và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ hoạt động các thủ tục hành chính về đất đai, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất sang cơ quan thuế bằng phương thức liên thông điện tử.

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái, từ ngày 01/11/2022 đến ngày 15/02/2023, số lượng hồ sơ kèm phiếu chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính được gửi bằng phương thức liên thông điện tử, qua phần mềm VBDLIS của 4 huyện, thành phố là 616 phiếu chuyển. Trong đó, huyện Lục Yên là 221 phiếu chuyển, Yên Bình là 136 phiếu chuyển, Trấn Yên là 171 phiếu chuyển và TP. Yên Bái là 88 phiếu chuyển và có kết quả thông báo của cơ quan thuế.

img_0545.jpg
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc

Như vậy, tỷ lệ hồ sơ chuyển thuế bằng phương thức liên thông điện tử chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ các hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tỷ lệ hồ sơ có kết quả thông báo thuế còn thấp so với tỷ lệ hồ sơ chuyển thuế. Trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc, vì vậy nhiều hồ sơ của người dân chưa được giải quyết kịp thời.

Tại buổi làm việc giữa Sở TN&MT và Cục thuế tỉnh Yên Bái đã cùng nhau trao đổi những khó khăn, vướng mắc như: Cơ sở dữ liệu đất đai của 2/4 huyện chưa cập nhật đầy đủ trên hệ thống; thiếu mã số thuế của người sử dụng và người chuyển quyền; nhiều thửa đất có chiều sâu lớn phần mềm bên thuế không nhận và hồ sơ bị từ chối; nhiều hồ sơ bị trả lại nhiều lần…

img_0548.jpg
Ông Lê Công Tiến - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Cục Thuế đưa ra những giải pháp cụ thể trong thười gian tới để phần mềm VBDLIS hoạt động đồng bộ

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc lãnh đạo 2 đơn vị, cùng Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã đưa ra những giải pháp để cùng thống nhất phương án giải quyết để hệ thống vận hành đồng bộ, giúp người dân dễ dàng thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tháo gỡ, khó khăn cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO