Yên Bái: Sở TN&MT sẽ thành lập tổ công tác xử lý ý kiến cử tri huyện Văn Chấn

Thanh Ngà| 10/12/2022 10:52

(TN&MT) – Trong buổi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX, sáng 10/12 ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái thông tin, Sở sẽ thành lập một tổ công tác trực tiếp làm việc với UBND huyện Văn Chấn để giải quyết dứt điểm ý kiến của cử tri huyện Văn Chấn liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo đó, cử tri huyện Văn Chấn có nêu việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân phải di rời do ảnh hưởng của các đợt bão lũ triển khai rất chậm. Trong đó, số hộ dân phải di rời do ảnh hưởng của các đợt bão lũ hiện nay chưa được cấp GCNQSDĐ là 288 trường hợp (tại 13 xã, thị trấn) bố trí tái định cư tập trung và 429 trường hợp (tại 17 xã, thị trấn) bố trí đất tái định cư xen ghép. Về vấn đề này cử tri và nhân dân đã kiến nghị nhiều năm nhưng chưa được giải quyết.

img_0267.jpg

Đại biểu huyện Văn Chấn đặt câu hỏi tới Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái liên quan tới công tác cấp GCNQSDĐ

Để trả lời cử tri của huyện Văn Chấn, ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái thông tin, về nội dung UBND huyện Văn Chấn quan tâm nhưng chưa được giải quyết triệt để. Về cơ sở pháp lý, các hộ dân phải di dời do ảnh hưởng của bão lũ được quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định: Đối với trường hợp đất ở của hộ gia đình, cá nhân bị sạt lở, sụt lún bất ngờ toàn bộ diện tích thửa đất hoặc một phần diện tích thửa đất mà phần còn lại không còn khả năng tiếp tục sử dụng thì hộ gia đình, cá nhân được bố trí đất ở tái định cư theo quy định.

Theo đó, cũng quy định diện tích đất ở tái định cư do UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương quy định nhưng không được vượt quá hạn mức giao đất ở tại địa phương.

img_0269.jpg

Ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX vào sáng 10/12

Trên cơ sở đó, tại Quyết định số 16/2021/QĐ-UBND ngày 20/8/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã cụ thể hoá Nghị định 47 và quy định rõ: “Trường hợp đất ở của hộ gia đình, cá nhân bị sạt lở, sụt lún bất ngờ toàn bộ diện tích thửa đất hoặc một phần diện tích thửa đất mà phần còn lại không còn khả năng tiếp tục sử dụng thì hộ gia đình, cá nhân được bố trí đất ở tái định cư. UBND cấp huyện căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương xem xét, trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt diện tích đất ở tái định cư nhưng không vượt quá hạn mức giao đất ở mới tại địa phương”.

Như vậy, UBND huyện Văn Chấn phải trình UBND tỉnh quyết định các hộ gia đình tái định cư, phải được UBND huyện Văn Chấn có quyết định giao đất theo quy định. Trên cơ sở quyết định giao đất sẽ thực hiện việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân di rời do ảnh hưởng của bão lũ.

Ngày 11/01/2022, UBND huyện Văn Chấn có Công văn số 29/UBND-TNMT gửi Sở TN&MT về việc xin ý kiến về khó khăn vướng mắc trong quá trình hướng dẫn người dân lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ đất tại huyện Văn Chấn,

Sau khi nghiên cứu, ngày 22/02/2022 Sở TN&MT đã có Công văn số 262/STNMT-QLĐĐ gửi UBND huyện Văn Chấn về việc cung cấp các hồ sơ tài liệu liên quan đến cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các trường hợp bố trí tái định cư do bị ảnh hưởng của mưa lũ. Tuy nhiên, đến nay Sở TN&MT vẫn chưa nhận được đẩy đủ hồ sơ, tài liệu của huyện Văn Chấn.

Trong thời gian tới, để xử lý dứt điểm ý kiến cử tri nêu trên Sở TN&MT đề nghị, UBND huyện Văn Chấn cung cấp toàn bộ các hồ sơ tài liệu liên quan đến việc đề nghị cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các trường hợp bố trí tái định cư do bị ảnh hưởng của mưa lũ để xem xét, hướng dẫn làm cơ sở để thực hiện.

Cùng với đó, ngay sau hội nghị này, Sở TN&MT sẽ thành lập một tổ công tác làm việc với huyện Văn Chấn nhằm giải quyết dứt điểm tồn tại nêu trên. Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Chi cục Quản lý đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Chấn) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của huyện trong quá trình tham mưu thực hiện việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân được tái định cư do ảnh hưởng của bão lũ theo đúng quy định, tránh việc cử tri có phản ánh kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Sở TN&MT sẽ thành lập tổ công tác xử lý ý kiến cử tri huyện Văn Chấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO