Yên Bái: Người dân ý thức phân loại rác thải tại nguồn

Thanh Ngà| 13/01/2022 13:33

(TN&MT) - Phân loại rác tại nguồn là một trong những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Tại tỉnh Yên Bái nhiều địa phương người dân đã và đang làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn nhằm hạn chế chất thải phát sinh ngoài môi trường.

Với phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao việc phân loại rác thải từ nguồn đã được người dân tự giác thực hiện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngay tại gia đình và khu dân cư.

Tại tỉnh Yên Bái nhiều địa phương người dân đã và đang làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn

Đã nhiều năm nay, để góp phần cùng chính quyền xã phấn đấu về đích NTM, đưa xã trở thành xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, gia đình bà Bùi Thị Thoa, thôn Bảo Lâm, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã tự ý thức phải phân loại rác thải từ nguồn. Tất cả các phế phụ phẩm đều được bà Thoa làm phân bón hữu cơ để bón cây trong vườn. Còn rác không thể phân hủy hoặc rác có thể tái chế đều được bà phân loại và cho vào từng túi riêng đưa đến điểm tập kết rác của thôn.

Bà Bùi Thị Thoa - Thôn Bảo Lâm, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho biết: Trong những năm gần đây gia đình tôi đã phân loại rác, cùng với đó gia đình tôi xây bể chứa rác để đốt, còn những rác có thể phân hủy được tôi mang bón vào gốc cây. Đến giờ xã đã có nơi tập trung để đưa rác thải đi xử lý, gia đình tôi cũng mang tới nơi tập trung để họ đưa đi xử lý, giúp hạn chế ảnh hưởng tới môi trường.

Không chỉ gia đình bà Thoa mà tất các hộ dân trên địa bàn xã Bảo Hưng đều có ý thức thực hiện tốt trong việc phân loại rác tại nguồn. Để làm tốt hơn nữa xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn, không vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan.

Xã Bảo Hưng có 16 điểm thu gom tập kết rác thải sinh hoạt

Chị Nguyễn Thị Thanh Trâm – Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho biết: Trong công tác bảo vệ môi trường, hội nông dân đã phối hợp với các cơ sở thôn vận động người dân không vứt rác thải bừa bãi, hàng tháng, hàng quý đều tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm và khơi thông rãnh thoát nước nhằm đảm bảo cho công tác vệ sinh môi trường của xã ngày một nâng cao.

Hiện toàn xã đã có 16 điểm tập kết rác thải sinh hoạt và trên 20 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Tùy lượng rác mỗi ngày, xã đầu tư kinh phí thuê xe vận chuyển đến công ty cổ phần môi trường và năng lượng Nam Thành để xử lý rác thải. Nhờ đó, cảnh quan, môi trường của xã luôn được đảm bảo.

Trong thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tích cực tuyên truyền, triển khai các mô hình điểm tại một số xã về việc phân loại rác thải tại nguồn. Qua đó, đã tác động tích cực đến người dân, từ các mô hình điểm đã nhân rộng ra các địa phương.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực. Trong đó, điểm mới của Luật (sửa đổi) là yêu cầu phải có sự vào cuộc đồng bộ, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị và từng người dân trong bảo vệ môi trường. Luật cũng đã cụ thể hóa quyền và nghĩa vụ của người dân.

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm chi trả một phần kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo khối lượng phát sinh; phần kinh phí còn lại được ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định. Và thay vì thu tiền thu gom rác thải theo cách “cào bằng” hiện tại, người dân sẽ phải trả khoản tiền tương ứng với lượng rác thải ra.

Đặc biệt, rác có khả năng tái sử dụng và rác thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình nếu phân loại đúng sẽ không phải trả phí; trường hợp phân loại không đúng quy định thì phải chi trả cho tất cả các loại rác thải phát sinh. Quy định này sẽ buộc người dân phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phân loại và xả thải rác.

Các đơn vị thu gom rác có quyền từ chối vận chuyển rác của hộ gia đình không thực hiện phân loại rác thải. Mong rằng với Luật Bảo vệ môi trường 2020 cùng với Đề án tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 sẽ giúp đẩy mạnh phân loại rác từ hộ gia đình, tạo cuộc “cách mạng” trong công tác xử lý rác thải, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân ý thức phân loại rác thải tại nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO