Yên Bái: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế

Thanh Ngà| 21/04/2020 08:59

(TN&MT) - UBND tỉnh Yên Bái ban hành văn bản 968/UBND-TNMT về việc tăng cường thực hiện một số biện pháp quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc Covid-19 nhưng tình hình dịch bệnh trên cả nước đã và đang có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài việc chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ việc quản lý chất thải tại các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có); khu vực cách ly trong việc phòng, chống dịch bệnh nhằm tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh ra môi trường. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế, các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có) hoặc các khu vực cách ly. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế, các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có), đơn vị quản lý các khu vực cách ly thực hiện thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải y tế lây nhiễm theo đúng các quy định.

Tăng cường thực hiện một số biện pháp quản lý chất thải trong phòng, chống dịch  Covid-19.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế đặc biệt là đối với khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng và các loại khẩu trang đã qua sử dụng, thải bỏ phát sinh từ khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có) hoặc các khu vực cách ly tập trung có người nghi nhiễm là F1.

Sở TN&MT tiếp tục hướng dẫn việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực cách ly tập trung. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt tại các cơ sở y tế, các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có) và các khu vực cách ly. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế có công trình, thiết bị xử lý chất thải y tế theo quy định và các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt...

Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài TN&MT chỉ đạo, thực hiện việc quản lý chất thải y tế, chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có) và các khu vực cách ly tập trung trên địa bàn theo đúng yêu cầu.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt phát sinh tại cộng đồng (ngoài các cơ sở y tế và các khu vực cách ly tập trung) nhất là các loại khẩu trang đã qua sử dụng. Tuyệt đối không để tình trạng vứt bừa bãi chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là các loại khẩu trang đã qua sử dụng ra các khu vực công cộng, tránh phát tán mầm bệnh ra ngoài môi trường.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO