Đất đai

Yên Bái: Khẩn trương bố trí đất ở cho người dân mất nhà do bão số 3

Thanh Ngà 24/09/2024 - 12:47

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước vừa ký ban hành văn bản số 3495/UBND-TN&MT yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục về đất đai cho các trường hợp tái định cư do ảnh hưởng bão số 3.

Theo đó, tỉnh Yên Bái yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát các quỹ đất trên địa bàn để thực hiện ngay việc bố trí tái định cư tập trung hoặc tái định cư theo hình thức xen ghép đối với các hộ dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2024.

z5829774822057_0f9e63964bb379b90ecef8a564e45484.jpg
Yên Bái khẩn trương bố trí đất ở cho người dân mất nhà do bão số 3.

Đặc biệt, tập trung ưu tiên những hộ có nhà bị sập, đổ hoàn toàn không còn chỗ ở, những hộ có nguy cơ cao, cấp bách phải di dời. Vị trí lựa chọn bố trí tái định cư đảm bảo phù hợp phong tục, tập quán, không quá xa so với nơi ở cũ và được người dân đồng thuận.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện các quy trình, thủ tục để giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ bị ảnh hưởng tại các khu vực bố trí tái định cư đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, trước 31/11/2024 phải bàn giao mặt bằng và hoàn thiện xong thủ tục cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Các địa phương chỉ đạo UBND cấp xã có ngay phương án hướng dẫn, hỗ trợ tối đa các điều kiện, phương tiện, nhân lực cho các hộ dân không phải di chuyển chỗ ở nhưng phải san tạo lại khối lượng đất đá sạt lở để người dân có mặt bằng để dựng lại nhà ở.

Tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Yên Bái chỉ đạo Chi cục Quản lý đất đai, Chi cục Bảo vệ môi trường thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ thực hiện các thủ tục về đất đai (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất..),về môi trường đối với các quỹ đất, khu vực bố trí tái định cư; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý, giải quyết đảm bảo theo quy định.

Cùng với đó, chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sau khi được bố tái định cư và ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thẩm quyền. Tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thực hiện trích lục, đo đạc chỉnh lý hoặc trích đo bản đồ thu hồi đất và có trách nhiệm kiểm tra, ký duyệt bản đồ thu hồi đất phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các khu đất thực hiện bố trí tái định cư cho các hộ dân. Đồng thời, hỗ trợ tối đa người dân trong công tác lập hồ sơ, thủ tục về đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Khẩn trương bố trí đất ở cho người dân mất nhà do bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO