Xã hội

Yên Bái: Hiệu quả từ chính sách cho vay nhà ở xã hội

Thanh Ngà 28/09/2023 - 18:43

(TN&MT) – Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả chính sách cho vay nhà ở xã hội, giúp nhiều cán bộ và người dân có thu nhập thấp có nhà ở, yên tâm làm việc.

Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH); NHCSXH tỉnh Yên Bái đã chủ động báo cáo, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với NHCSXH triển khai chính sách cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các đối tượng được hưởng chính sách bao gồm: Người thu nhập thấp tại khu đô thị; Sỹ quan thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Lãi suất ưu đãi 4,8%/năm, thời gian cho vay dài (tối đa 25 năm), số tiền vay tối đa 500 triệu đồng/công trình. Đây được coi là một chính sách lớn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ đến đời sống của cán bộ và nhân dân có mức thu nhập thấp. Với những ưu đãi trên đã giúp cho nhiều gia đình an cư, lạc nghiệp ổn định đời sống.

z4734812663260_30942113f15d1c993db8ee05a9b4d637.jpg
Trong 8 tháng đầu năm phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Trấn Yên đã hỗ trợ cho 9 hộ gia đình được tiếp cận nguồn vay nhà ở xã hội.

Chị Đinh Thị Bích Liên – Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Việt Thành, huyện Trấn Yên cho biết: Gia đình chị hai vợ chồng đều là giáo viên, chị Liên vừa được hưởng chính sách cho vay nhà ở xã hội từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện với số tiền 500 triệu đồng, thời gian phải trả là 24 năm. Với số tiền được vay chị Liên xây dựng căn nhà mới khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của cả gia đình.

“Thực sự nếu không được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Trấn Yên hỗ trợ, tiếp nhận chính sách cho vay nhà ở xã hội thì hai vợ chồng tôi cũng không dám nghĩ đến việc xây nhà mới to đẹp như thế này để ở. Cả nhà vẫn phải đi ở nhờ. Bởi hai vợ chồng đều làm giáo viên, những năm trước chồng tôi lại công tác xa nhà khoảng gần 100 cây số, vì vậy tiền dành dụm cũng không nhiều, hơn nữa cháu lớn lại đến tuổi vào đại học nên lại càng khó khăn về tài chính. Khi được hỗ trợ vay 500 triệu đồng với lãi suất thấp, thời hạn dài nên tôi cảm thấy rất yên tâm. Giờ có nhà mới đầy đủ tiện nghi ở gia đình tôi cảm thấy rất phấn khởi”, chị Đinh Thị Bích Liên vui vẻ chia sẻ.

z4735334499601_4f96b10367c3be5a8d3449cbb2321bb6.jpg
Gia đình chị Đinh Thị Bích Liên được vay 500 triệu đồng từ chính sách cho vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi để xây nhà mới

Theo thống kê của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên, đối với công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong 8 tháng đầu năm phòng đã giải ngân 1.660 lượt khách hàng với số tiền cho vay trên 70 tỷ đồng. Nhờ đó, đã tạo điều kiện cho trên 500 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm cho gần 300 lao động; giúp 33 gia đình học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; xây dựng trên 1.026 công trình nước sạch và 1.026 công trình vệ sinh và giúp 9 hộ gia đình được tiếp cận nguồn vay nhà ở xã hội…

Ông Đỗ Long Thảo – Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Yên Bái cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội và sự mong đợi được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của khách hàng thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách theo quy định. Trong thời gian qua, NHCSXH tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện chính sách đến các nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách.

Đồng thời, tích cực đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về chính sách cho vay tới các đối tượng được thụ hưởng về điều kiện vay, mức vay, lãi suất tiền vay, thời gian vay trên các phương tiện thông tin đại.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đến đội ngũ cán bộ NHCSXH và cán bộ tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Chủ động liên hệ khách hàng có nhu cầu vay để phổ biến các quy định cho vay; kịp thời hướng dẫn thủ tục hồ sơ vay vốn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đủ điều kiện sớm tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo quy định.

Tính đến ngày 20/9/2023 tỉnh Yên Bái đã giải ngân cho vay 160 khách hàng với số tiền 60 tỷ đồng; ước thực hiện đến 31/12/2023 là 165 khách hàng với số tiền là 70,7 tỷ đồng. Với nguồn vốn đó, đã đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân với mục đích xây nhà để ở và tạo điều kiện giúp các đối tượng được vay xây nhà thuộc quyền sở hữu của mình. Các hộ được vay tham gia sinh hoạt tổ đầy đủ theo quy ước hoạt động của tổ. Thực hiện sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng thiết kế xây dựng nhà ở của hộ gia đình, chấp hành việc gửi tiết kiệm theo quy định (tối thiểu 12 tháng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Hiệu quả từ chính sách cho vay nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO