Doanh nghiệp - doanh nhân

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng trưởng mạnh

Quyết Thắng 23/08/2024 - 17:56

Với kết quả đạt được hơn 8,7 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ cả năm 2024 có thể thiết lập kỷ lục mới về tăng trưởng.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 7 tháng năm 2024, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt hơn 8,7 tỷ USD (tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, riêng sản phẩm gỗ ước đạt gần 6 tỷ USD (tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2023).

1(4).jpg
Trong 7 tháng năm 2024, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt hơn 8,7 tỷ USD

Về thị trường, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện Hoa Kỳ đang chiếm gần 54% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam. Nghiên cứu chu kỳ hàng năm có thể nhận thấy, xu hướng tăng nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, nhất là những nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tại các thị trường lớn thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, khi thị trường nhà ở bước vào hoàn thiện và nhu cầu sắm sửa, cải tạo lại trang thiết bị nội thất để chào đón năm mới.

Bên cạnh đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang các thị trường lớn khác đều có sự tăng trưởng tích cực. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ sang Trung Quốc đạt 1,05 tỷ USD (tăng 49,3% so với cùng kỳ năm 2023); Canada đạt 113.000 USD (tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2023); Ấn Độ đạt 73.000 USD (tăng 94,2% so với cùng kỳ năm 2023)...

2(1).jpg
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ cả năm 2024 có thể thiết lập kỷ lục mới về tăng trưởng

Đồng thời, lạm phát được kiểm soát tại các thị trường lớn tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng tăng, các nền kinh tế lớn đều được dự báo tăng trưởng tích cực trong năm 2024 ... cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm khởi sắc thị trường đồ gỗ toàn cầu.

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ trên 14,2 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023. Để đạt mục tiêu này, Cục Lâm nghiệp cho biết từ nay đến cuối năm, Cục Lâm nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu; phối hợp trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại. Bên canh đó, đơn vị cũng bám sát, xây dựng kịch bản điều hành về xuất, nhập khẩu gỗ và lâm sản đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đẩy mạnh triển khai dịch vụ hấp thụ, lưu giữ carbon và phát triển thị trường tín chỉ carbon rừng....

Liên quan tới những quy định mới của DOC, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp ngành gỗ cần đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu; cạnh tranh bằng chất lượng thay vì bằng giá. Sản xuất đồ gỗ cần tăng cường sử dụng các nguyên liệu gỗ từ rừng trồng, được sản xuất trong nước hoặc từ các nguồn cung cấp không bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng trưởng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO