Xuất hiện dự án nhà ở xã hội bán giá cao hơn nhà thương mại

Thùy Linh| 03/03/2020 15:28

(TN&MT) - Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo dự án nhà ở xã hội tại Đại Mỗ với mức giá 19,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm phí bảo trì). Mức giá cao nhất các nhà ở xã hội và cao hơn cả nhà thương mại nhiều khu vực.

Dự án nhà ở xã hội tại Đại Mỗ có 427 căn để bán, 11 căn cho thuê với quy mô 1.630 người. Giá theo phê duyệt tạm tính của chủ đầu tư: Trung bình khoảng 19,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và chưa bao gồm kinh phí bảo trì).

Còn tại dự á‌n nhà ở xã hội IEC (Thanh Trì, Hà Nội) cũng đưa ra mức giá 16 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì). Dự á‌n Ecohome 3 (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với giá 16.306.378 đồng/m2 (đã bao gồm AT nhưng chưa có phí bảo trì).

Trước đây, khi nhà ở xã hội được vay gói 30.000 tỷ đồng, giá không vượt quá mức giá 15 triệu đồng/m2. Kết thúc gói tín dụng ưu đãi, giá nhà ở xã hội bắt đầu tăng dần. Nếu so sánh với những dự án nhà ở xã hội được chào bán năm 2018-2019, giá bán nhà ở xã hội hiện đã tăng gấp đôi.    

Số lượng nhà ở xã hội mới chỉ đáp ứng 30% nhu cầu.

Trong khi đó, theo kế hoạch phát triển nhà ở của Chính phủ, các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nhậ‌n được nhiều ưu đãi như miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội (bao gồm cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại) đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được giảm thuế VAT 5%, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 10%.  Như vậy, việc dự án nhà ở xã hội có giá cao hơn dự án thương mại là điều rất đáng bàn. 

Lý giải tình trạng này, ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản Hà Nội cho rằng, sở dĩ có chuyện giá nhà ở xã hội có những nơi cao hơn nhà ở thương mại là do thị trường bất động sản cạnh tranh khốc liệt, nhiều dự án thương mại đã chấp nhận đầu tư không có lãi, thậm chí lỗ.

Trong khi đó, tại nhiều dự án nhà ở xã hội vẫn cứng nhắc tính toán mức lợi nhuận ở mức 10%, chưa thích nghi với biến động của thị trường. Bên cạnh đó, do nguồn cung nhà ở xã hội không có dẫn đến việc các dự án bị "đẩy giá".

"Khu vực nội đô Thành phố Hà Nội, số lượng người có nhu cầu mua nhà ở xã hội rất lớn trong khi nguồn cung nhà xã hội, nhà giá thấp lại rất hạn chế. Việc triển khai các dự án còn chậm; một số địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất 20% các khu đô thị mới, các dự án nhà ở thương mại theo quy định dành để xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do gì, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về giá bán loại nhà ở này" - ông Cường nêu ý kiến.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện dự án nhà ở xã hội bán giá cao hơn nhà thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO