Xử phạt Công ty TNHH MDF Hòa Bình 200 triệu đồng

Trần Văn-Thanh Tùng| 20/01/2021 21:46

(TN&MT) - UBND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MDF Hòa Bình.

Công ty TNHH MDF Hòa Bình đã có hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường

Ngày 19/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ đã ký quyết định số 116/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MDF Hòa Bình 200 triệu đồng, do đơn vị này vi phạm các quy định về xả nước thải có chứa các thông số vượt ngưỡng vào môi trường.

Đồng thời, UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu Công ty TNHH MDF Hòa Bình có các biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể, Công ty phải tiến hành nạo vét toàn bộ bùn và đất tại khu vực xả thải trong khuôn viên nhà máy và chuyển giao cho đơn vị có chức năng để thu gom và xử lý theo quy định; cải tạo khu đất và trồng cây xanh xung quanh khuôn viên Công ty.

Thiết kế mương thu gom nước mưa chảy tràn riêng biệt cho 03 khu vực gồm khu vực văn phòng, khu vực xưởng sửa chữa và khu vực chứa nguyên liệu; có phương án đảm bảo thu gom và xử lý triệt để nước mưa chảy tràn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong khu vực sửa chữa và khu vực nguyên liệu.

Mặt khác, Công ty phải nâng cấp trạm xử lý nước thải tập trung đảm bảo xử lý nước thải đảm bảo theo quy chuẩn hiện hành. Bổ sung điểm quan trắc khí thải tại vị trí Cyclon sấy sợi trong chương trình giám sát chất lượng môi trường định kỳ của Công ty. Bố trí biển cảnh bảo xả nước mưa chảy tràn tại 03 vị trí xả thải theo kế hoạch; bịt kín toàn bộ các điểm xả nước mưa, nước thải còn lại ra ngoài môi trường.

Sửa chữa lại thiết bị nghiền nguyên liệu dăm gõ đảm bảo không bị rò rỉ dầu, mỡ vào nước thải nghiền dăm. Bố trí đường ống kín để thu gom toàn bộ nước thải từ công đoạn nghiền dăm về trạm xử lý nước thải tập trung (đường ống tách biệt với hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn). Bố trí bể bẫy dầu phía cuối đường ống thu gom nước thải nghiền dăm, trước khi chảy vào trạm xử lý nước thải.

Nhiều người dân sống xung quanh Công ty TNHH MDF Hòa Bình đã lập lán trại, dựng giàn giáo bảo vệ hiện trường xả thải ra môi trường của Công ty

Cải tạo khu vực chứa nguyên liệu dăm gỗ như sau: Tại sân bãi để nguyên liệu dăm, bố trí tường bao, mái che và tạo rãnh để thu gom toàn bộ nước mưa khu vực chứa nguyên liệu về bể thu gom 80 m3 đã xây dựng. Duy trì vận hành thường xuyên các công trình xử lý chất thải, biện pháp bảo vệ môi trường của Công ty. Nếu xảy tra sự cố trong quá trình vận hành, phải thông báo cho chính quyền địa phương và người dân để biết.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng yêu cầu Công ty MDF Hòa Bình cần khẩn trương thực hiện kế hoạch nâng cấp, cải tạo các công trình xử lý chất thải khắc phục các tồn tại nêu trên trước ngày 31/3/2021; riêng việc cải tạo khu vực 3 chứa nguyên liệu dăm gỗ yêu cầu hoàn thành trước 01/6/2021; báo cáo kết quả hoàn thành các nội dung khắc phục về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, sau khi hoàn thiện việc khắc phục và nâng cấp, cải tạo các công trình xử lý chất thải, Công ty phải lập Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo quy định tại khoản 9, điều 1 Nghị định 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường nộp về Sở Tài nguyên và Môi trường qua Trung tâm hành chính công tỉnh để được xem xét cho phép vận hành thử nghiệm theo quy định.

Phóng viên Báo TN&MT tác nghiệp tại khu vực xả thải trái phép của Công ty TNHH MDF tối 20/12/2020

Trước đó, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường sau nhiều ngày tiến hành điều tra về việc xả thải của Công ty TNHH MDF Hòa Bình, đến đêm 20/12/2020 đã ghi lại được và có phóng sự phản ánh việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của Công ty.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, xác minh phản ánh của người dân và phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về việc xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường của Công ty TNHH MDF Hòa Bình và việc khắc phục các tồn tại trong Báo cáo số 52/BCSTNMT ngày 30/3/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 25/12/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình đã có Thông báo số 532/TB-STNMT về kết quả kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MDF Hòa Bình. Đoàn kiểm tra ghi nhận phản ánh của người dân và Báo Tài nguyên và Môi trường là có cơ sở.

Tiếp đó, ngày 28/12, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo xử lý thông tin về vụ việc Công ty TNHH MDF Hòa Bình xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Theo đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Yên Thủy và các Sở, ngành, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý dứt điểm các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền đối với những nội dung đã được các cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh.

Ngày 11/01/2021, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức cuộc họp công bố kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MDF Hòa Bình. Theo Biên bản cuộc họp do người dân cung cấp thì Công ty TNHH MDF Hòa Bình đã vi phạm các quy định về xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường. Tại cuộc họp này, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình xử phạt Công ty MDF Hòa Bình 200 triệu đồng.

Ngày 20/01/2021, trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Nguyễn Phương Hưng, một người dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty MDF Hòa Bình cho biết: Trong khi vi phạm của Công ty là rất nghiêm trọng và tinh vi, tái phạm nhiều lần nhưng Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hòa Bình lại không áp dụng các tình tiết tăng nặng, trái lại lại cho Công ty TNHH MDF Hòa Bình được áp dụng tình tiết giảm nhẹ do “Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vi phạm”. Như vậy, dư luận người dân cho rằng là chưa thỏa đáng.

Công ty TNHH MDF Hòa Bình có địa chỉ tại Km74, đường Hồ Chí Minh, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên mã doanh nghiệp: 5400312242 do phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cấp lần đầu ngày 08/4/2009, đăng ký thay đổi lần thứ 9 ngày 28/12/2018. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Đại, Tổng Giám đốc Công ty.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt Công ty TNHH MDF Hòa Bình 200 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO