Xử lý nhà đất khi không trả được nợ ngân hàng

24/12/2015 00:00

Hỏi: Bố mẹ em sở hữu 3 căn nhà, trong đó, 2 căn nằm trên Phố Huế, 1 căn nằm ở quận Hà Đông, Hà Nội. Đầu năm 2011, bố em làm thủ tục vay tiền ngân hàng. Khi đó, tài sảm thế chấp là căn nhà ở  quận Hà Đông. Nay, gia đình em không trả được nợ. Phía ngân hàng đến đòi 1 trong 2 căn nhà ở Phố Huế. Xin hỏi, ngân hàng có quyền niêm phong nhà em không? Và khi ra tòa án, gia đình em có bị mất nhà trên phố Huế hay không?

Trả lời

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự, ngân hàng sẽ xử lý ngôi nhà mà bố bạn đã thế chấp, tức ngôi nhà ở quận Hà Đông theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Điều 336 Bộ luật Dân sự quy định, trường hợp đã đến hạn thực hiện nghĩa vụ dân sự mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện nghĩa vụ không đúng thoả thuận thì tài sản cầm cố được xử lý theo phương thức do các bên đã thoả thuận hoặc được bán đấu giá theo quy định của pháp luật để thực hiện nghĩa vụ. Bên nhận cầm cố được ưu tiên thanh toán từ số tiền bán tài sản cầm cố.

Tiền bán tài sản cầm cố được sử dụng để thanh toán nghĩa vụ cho bên nhận cầm cố sau khi trừ chi phí bảo quản, bán tài sản và các chi phí cần thiết khác có liên quan để xử lý tài sản cầm cố; trong trường hợp nghĩa vụ được bảo đảm là khoản vay thì thanh toán cho bên nhận cầm cố theo thứ tự nợ gốc, lãi, tiền phạt, tiền bồi thường thiệt hại nếu có; nếu tiền bán còn thừa thì phải trả lại cho bên cầm cố; nếu tiền bán còn thiếu thì bên cầm cố phải trả tiếp phần còn thiếu đó."

Căn cứ theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng Dân sự và những gì bạn cho biết thì ngân hàng yêu cầu bạn bàn giao nhà để niêm phong là trái pháp luật. Trong trường hợp này ngân hàng không có thẩm quyền để niêm phong nhà của bạn, ngân hàng chỉ có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Tuy nhiên bố của bạn thế chấp ngôi nhà ở quận Hà Đông cho ngân hàng thì nếu ngân hàng đòi nợ sẽ bán đấu giá ngôi nhà đó, nếu không đủ thì mới xem xét đến những tài sản khác. Vậy trường hợp này nếu ngân hàng không đòi nợ bằng ngôi nhà ở quận Hà Đông trước mà bằng ngôi nhà trên phố Huế thì ngân hàng đã vi phạm pháp luật.

Báo TN&MT 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nhà đất khi không trả được nợ ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO