Xử lý dứt điểm vi phạm bến bãi ven sông ở Phú Xuyên

27/09/2017 00:00

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Xuyên còn tồn tại 13 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng nằm ven sông Hồng. Toàn bộ các bến bãi này đều thiếu giấy phép hoạt động, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, vì thế những vi phạm này cần sớm được xử lý dứt điểm.

Trong số 7 bãi chứa vật liệu xây dựng ở thị trấn Phú Minh và xã Văn Nhân đã được UBND huyện Phú Xuyên cho thuê đất, có 1 bãi được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số bãi còn lại, mặc dù UBND các xã đã thanh lý hợp đồng giao thầu đất, nhưng các chủ bến bãi chưa bàn giao và vẫn tiếp tục sử dụng.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội (Sở NN&PTNT) tháng 8-2017 cho thấy, trong số 13 bến bãi hoạt động không phép trên địa bàn huyện Phú Xuyên, chỉ có 1 bến ở thị trấn Phú Minh và 2 bến ở xã Khai Thái đã dừng hoạt động; các bến còn lại, chủ yếu ở thị trấn Phú Minh và xã Văn Nhân vẫn hoạt động... Hiện đang là mùa mưa bão, việc để chất tải là vật liệu xây dựng cát, đá, sỏi… với quy mô lớn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thoát lũ, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ, bãi sông. Cũng do hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng tại những bến bãi không phép này, dẫn đến tình trạng xe quá tải trọng lưu thông nhiều trên đê, làm cho mặt đường đê sông Hồng từ thị trấn Phú Minh đến xã Quang Lãng (K101+300 đến K117+900) nhiều đoạn bị lún sụt, làm giảm khả năng chống lũ, gây mất an toàn cho công trình đê điều...

Trong tháng 9-2017, UBND huyện Phú Xuyên có văn bản chỉ đạo UBND các xã Hồng Thái, Văn Nhân và thị trấn Phú Minh, yêu cầu 10 chủ bến bãi vi phạm có trách nhiệm tự thu dọn, giải tỏa toàn bộ vật liệu là cát, đá, than... trên mặt bằng bãi, khôi phục lại tình trạng ban đầu, thời gian xong trước ngày 15-9. Đến nay, đã quá thời hạn nhưng các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng không phép ở các xã, thị trấn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ông Nguyễn Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Khai Thái chia sẻ: Hiện 2 bến bãi trên địa bàn xã đã ngừng hoạt động. Các chủ bến bãi đã hoàn thiện hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền và đang chờ được thẩm định, phê duyệt. Để không còn tình trạng bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động không phép, rất mong các cấp có thẩm quyền sớm chỉ đạo cụ thể về quy hoạch bến bãi của xã.

Tình trạng các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Phú Xuyên hoạt động không phép đang gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, xử lý dứt điểm vi phạm. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Bảo: Để giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng cho nhân dân và góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Xuyên mong được các sở, ngành và thành phố quan tâm, cho phép các bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng phù hợp quy hoạch theo Quyết định số 711/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 1-2-2013, được thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh bãi chứa. Như vậy sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý của chính quyền sở tại và chấm dứt tình trạng bãi chứa vật liệu xây dựng hoạt động không phép.

Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm vi phạm bến bãi ven sông ở Phú Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO