Xử lý đổ phế thải ngõ 120 Trường Chinh (Hà Nội): Đùn đẩy trách nhiệm

16/06/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường, số 45 ra ngày 6/6/2017 có bài: “Xử lý đổ phế thải: Chưa rõ đầu mối” phản ánh tình trạng đổ trộm rác, phế thải liên tục tái diễn tại ngõ 120 Trường Chinh. Đáng nói hơn, khi xử lý vấn đề này chưa rõ đầu mối giữa các cơ quan liên quan.

Để tiếp tục làm sáng rõ vấn đề này, PV đã trao đổi với một số cơ quan liên quan là UBND quận Đống Đa và Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội về trách nhiệm của các bên, cũng như biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ngang nhiên đổ rác, phế thải tại đây, trả lại môi trường trong sạch cho cư dân khu phố.

Ông Vũ Hồng Kỳ – cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội cho biết: Ngõ 120 Trường Chinh trên địa bàn các phường Phương Mai, Kim Liên, quận Đống Đa hiện vẫn thuộc phạm vị quản lý của Ban QLDA, do hầu hết các thành phần trong Dự án vẫn chưa triển khai xong. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về thực trạng đổ rác thải, phế thải ngõ 120 Trường Chinh, Ban QLDA sẽ tăng cường giám sát tại khu vực này.

Ngõ 120 Trường Chinh tái diễn tình trạng đổ trộm rác, phế thải
Ngõ 120 Trường Chinh tái diễn tình trạng đổ trộm rác, phế thải

Ông Trương Minh Quang – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa thừa nhận một phần trách nhiệm của UBND quận, phường Kim Liên, Phương Mai trong việc tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm pháp luật bảo vệ môi trường, dẫn đến tình trạng ngang nhiên đổ rác, phế thải bừa bãi. Tuy vậy, ông Quang khẳng định, việc duy trì vệ sinh môi trường, ngăn chặn tình trạng đổ bậy phế thải tại đây trách nhiệm chính thuộc về Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội. Bởi từ năm 2013, UBND TP. Hà Nội có Quyết định thu hồi giải phóng mặt bằng và bàn giao đất tại các phường trên địa bàn cho Ban QLDA triển khai Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội ven sông Lừ giai đoạn 2. Đến nay, khi chưa thực hiện công tác bàn giao, trách nhiệm quản lý, duy trì khu vực này vẫn thuộc về đơn vị chủ quản được UBND thành phố giao.

Cũng theo ông Quang, trước khi UBND thành phố có Quyết định sáp nhập 24 Ban QLDA thành 5 Ban QLDA trực thuộc thành phố ngày 1/1/2017, việc phối kết hợp đảm bảo vệ sinh môi trường giữa UBND quận, UBND các phường có địa giới hành chính nằm trong Dự án với các Ban QLDA thực hiện tương đối tốt. Tuy vậy, sau khi sáp nhập, công tác này không còn được duy trì thường xuyên.

Để xử lý tình trạng này, UBND quận Đống Đa trong vòng 1 tháng qua, cũng gửi 2 công văn đến Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội. Cụ thể, là Công văn số 540/UBND-QLĐT, ngày 4/5/2017 và Công văn số 767/UBND-QLĐT, ngày 5/6/2017. Trong đó, nội dung 2 công văn đều nhấn mạnh: “Ngõ 120 Trường Chinh là khu vực được bàn giao cho đơn vị chủ đầu tư thực hiện Dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội. Để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường khu vực, UBND quận Đống Đa đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội phối hợp với UBND quận trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đổ rác, phế thải đúng giờ, đúng nơi quy định, có biện pháp thu gom, vận chuyển rác, phế thải và bảo vệ mặt bằng được giao...”.

“Tuy vậy, từ khi gửi 2 công văn trên đến thời điểm hiện tại, UBND quận Đống Đa chưa nhận được bất cứ sự phản hồi nào từ phía đơn vị Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội về việc phối hợp xử lý và ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác, phế thải tại ngõ 120 Trường Chinh” – ông Quang nói.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bài & ảnh: Huy An

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý đổ phế thải ngõ 120 Trường Chinh (Hà Nội): Đùn đẩy trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO