Xét xử vụ án trốn thuế lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Trị

29/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Trọng Tài (SN 1965, trú tại Tân Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai) Giám đốc Công ty CP Tuấn Lộc Quảng Trị về hành vi “trốn thuế”.

Theo cáo trạng, Công ty Tuấn Lộc Quảng Trị do ông Nguyễn Trọng Tài giữ chức vụ Giám đốc có trụ sở đóng tại KCN Nam Đông Hà (Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị), vốn điều lệ là 30 tỷ đồng, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực như khai thác gỗ, cưa, xẻ và bảo quản gỗ, buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng…

Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh từ năm 2013 đến 2014, Nguyễn Trọng Tài đã chỉ đạo hai nhân viên kế toán là Lê Thị Hoài Thanh (SN 1985, trú tại Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị) và Ngô Thị Ngọc Bích (SN 1990, trú tại Gio Phong, Gio Linh, Quảng Trị) che giấu doanh thu thành phẩm (phôi gỗ cao su) và doanh thu phụ phẩm (dăm, củi, mùn cưa) của công ty nhằm trốn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp bằng cách không xuất đầy đủ hóa đơn GTGT khi xuất bán hàng hóa cho khách hàng. Khi bán hàng không lấy tên công ty để giao dịch mà lấy tên nhân viên và đơn vị hợp đồng khai thác trực tiếp bán củi, dăm, mùn cưa và lấy tiền mặt để cấn trừ công nợ.

Đồng thời, lập 2 hệ thống sổ sách gồm một hệ thống sổ sách nội bộ theo dõi kết quả sản xuất kinh doanh thực tế phản ánh đầy đủ chứng từ, doanh thu thực tế của công ty và một hệ thống sổ sách phục vụ cho hoạt động báo cáo tài chính và báo cáo thuế phản ánh doanh thu thấp hơn doanh thu thực tế do chỉ hoạch toán những nghiệp vụ phát sinh có chứng từ hợp lệ. Đối với những hàng hóa xuất bán không có hóa đơn GTGT, Tài chỉ đạo Thanh và Bích không đưa vào hạch toán báo cáo tài chính và báo cáo thuế.

Đối tượng Nguyễn Trọng Tài tại phiên tòa xét xử
Đối tượng Nguyễn Trọng Tài tại phiên tòa xét xử

Trong 2 năm này, Công ty Tuấn Lộc đã không ghi chép trong sổ kế toán các khoản doanh thu, chi phí liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ và đã có hành vi trốn thuế với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra vụ án, xác định có sự chênh lệch về doanh thu chịu thuế sau khi khởi tố vụ án giảm so với trước khi khởi tố vụ án do loại trừ số lượng hàng ký gửi, bán hộ nên Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định bổ sung. Kết quả, Công ty Tuấn Lộc đã trốn thuế trong 2 năm với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Năm 2015, Cục thuế tỉnh Quảng Trị đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tuấn Lộc về hành vi gian lận thuế và truy thu số tiền thuế GTGT, thuế TNDN hơn 1,5 tỷ đồng. Nhưng số tiền này không nằm trong số tiền hơn 4 tỷ mà Nguyễn Trọng tài đã trốn thuế và bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Tại phiên tòa, Nguyễn Trọng Tài thừa nhận mọi sai phạm như cáo trạng đã truy tố, không có tình tiết tăng nặng, xét toàn diện, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Nguyễn Trọng Tài 24 tháng tù treo về tội danh “Trốn thuế”. Đối với Lê Thị Hoài Thanh và Ngô Thị Ngọc Bích, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã có văn bản kiến nghị và Cục Thuế tỉnh Quảng Trị ra quyết định xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Thanh và Bích.

Được biết, đây là vụ án trốn thuế lớn nhất tỉnh Quảng Trị từ trước đến nay.

Tiến Nhất

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án trốn thuế lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO