Góc ảnh đô thị

"Xanh hóa" giếng làng giữa thủ đô

Anh Khôi 25/03/2024 - 16:46

Trong bối cảnh đô thị hoá diễn ra nhanh như hiện nay, với hy vọng để thế hệ trẻ hiểu hơn về quá khứ, hình ảnh làng quê xưa, đồng thời tạo địa chỉ văn hoá, sân chơi cho người dân, quận Ba Đình (Hà Nội) đã cải tạo, tái hiện lại hình ảnh giếng làng ở tổ dân phố 3C, phường Liễu Giai đã thu hút được sự đồng tình lớn của người dân.

Được biết, trong lịch sử, quận Ba Đình nằm ở phía Tây kinh thành Thăng Long. Trên địa bàn có nhiều công trình, di tích lịch sử, văn hoá được bảo tồn, gìn giữ, trong đó, nhiều nơi có các thiết chế văn hoá làng, xã như cổng làng, cây đa, giếng nước, ngôi đình... việc gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hoá, không gian công cộng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao đời sống văn hoá của nhân dân, đồng thời góp phần rất lớn vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Giếng làng ở tổ dân phố 3C, phường Liễu Giai (ngõ 67 Văn Cao) vừa được đầu tư, tạo dựng lại từ chút mảnh ghép còn sót lại của giếng làng xưa. Trước đây, giếng làng khá lớn, đủ cho vài chục người dân lấy nước hằng ngày, hiện chỉ còn một khoảng nhỏ - tương đương với giếng nhà.

16ffe3b770e7dfb986f6.jpg
Quận Ba Đình thực hiện chương trình cải tạo, chỉnh trang văn minh đô thị, kết hợp với việc gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa cổ xưa

Bà Hoàng Kim Phượng, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, chia sẻ: "Quanh khu vực này cũng có nhiều địa điểm tập luyện thể dục, nhưng mà khá xa với những người lớn tuổi như chúng tôi. Giờ có công viên này gần nhà, hễ có thời gian rảnh tôi lại đưa cháu ra đây chơi. Các ông bà già cũng hay tụ tập trò chuyện, tập thể dục cùng nhau”.

Ông Tạ Quang Dũng, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3, Phường Liễu Giai, cho biết: Năm 2023, chính quyền phường Liễu Giai cho tiến hành cải tạo giếng thành sân chơi, tập thể dục cho người dân. Tuy nhiên, vẫn giữ được nét đẹp truyền thống thời xưa. Và để phục vụ người dân tốt hơn, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng bổ sung thêm nhiều loại cây xanh khác để tăng thêm không gian xanh cho người dân mỗi dịp ghé qua vui chơi. Chúng tôi mong muốn qua công trình này giúp thế hệ trẻ có thể hình dung được hình ảnh giếng làng trong quá khứ - khi Hà Nội vẫn còn nhiều nét đặc trưng xóm làng; mong muốn truyền đi thông điệp cùng gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá, nhân rộng mô hình này để môi trường sống ở Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ hiện trạng còn sót lại của giếng làng nói trên, quận Ba Đình đã đôn nền lên khoảng 70 - 80cm, tạo hình vòng tròn giống như một chiếc giếng. Phần giữa giếng được lát gạch màu xanh giống màu của nước. Phần miệng giếng còn sót lại được che lại bằng nắp giếng màu nâu. Quanh khu vực giếng được bố trí nhiều đồ dùng tập thể dục, ghế ngồi, cây xanh để phục vụ nhu cầu của người dân hàng ngày tản bộ.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

6c7e9e280d78a226fb69.jpg
Địa điểm giếng làng sau cải tạo trở thành địa điểm thu hút sự quan tâm của người dân - cũng là nơi để họ tập thể dục hằng ngày
fca3abf736a799f9c0b6.jpg
Người dân tổ dân phố 3C đều bày tỏ sự yêu thích đối với lần cải tạo này.
ed4ca9b039e096becff1.jpg
Trong khuôn viên cây Trúc cũng được trồng hợp lý, tạo màu xanh dễ chịu, bảo vệ môi trường
a3002152bc02135c4a13.jpg
Trong bối cảnh đô thị hoá mạnh mẽ như hiện nay, việc tạo không gian văn hoá trong lòng khu dân cư được thành phố Hà Nội nói chung, quận Ba Đình nói riêng rất quan tâm
654fe16c7e3cd162882d.jpg
Hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh, dụng cụ thể dục, thể thao được lắp đặt trang trí xung quanh sân, phục vụ người dân đến vui chơi.
1134df9f40cfef91b6de.jpg
Phần giả mái của bức tường được thiết kế giống với những mái đình xưa, giúp thế hệ trẻ hình dung được hình ảnh làng quê Việt Nam.
a801bb0928598707de48.jpg
Thông qua công trình, người dân mong muốn giới trẻ thấy được những hình ảnh văn hóa làng xã thời xa xưa, góp phần tạo dựng ý thức gìn giữ, bảo vệ các giá trị văn hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Xanh hóa" giếng làng giữa thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO