Môi trường

Xã vùng cao huyện Phong Thổ chủ động phòng chống cháy rừng

Hoàng Châu 04/12/2023 - 16:20

(TN&MT) - Hiện nay, đang là những tháng cao điểm của mùa khô 2023, gió khô hanh, dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao. Chính vì vậy, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ đã và đang tăng cường các biện pháp, chuẩn bị phương án phòng cháy chữa cháy rừng để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Xã Bản Lang có tổng diện tích rừng là 5.390,96 ha. Trong đó, rừng tự nhiên 5.210,96 ha, rừng trồng đã thành rừng là 23,44 ha, diện tích rừng trồng chưa thành rừng là 120,93 ha, tỉ lệ độ che phủ rừng 51,75%. Thời điểm này thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra, xã Bản Lang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Bản Lang, cho biết: Để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động rà soát đường băng trắng cản lửa ở những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Hướng dẫn Nhân dân chăm sóc rừng trồng, đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Bên cạnh đó, bám sát phương châm 4 tại chỗ, tổ chức ứng trực PCCC rừng 24/24 giờ trong những tháng cao điểm của mùa khô, nhất là các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra hướng dẫn Nhân dân đốt nương rẫy đúng thời gian, quy trình kỹ thuật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng tại các bản, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCC rừng đảm bảo kịp thời khi có tình huống cháy rừng xảy ra.

Ngoài ra, xã đã chỉ đạo thực hiện phát quang các biển bảo vệ rừng, biển cảnh báo cháy rừng, chỉ đạo thực hiện biển báo hiệu cấp dự báo cháy theo từng ngày. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền hướng dẫn Nhân dân đốt nương làm rẫy, xử lý thực bì vào thời gian thích hợp để giảm nguồn vật liệu cháy trong mùa khô hanh.

a1.jpg
Xã vùng cao huyện Phong Thổ tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, chủ động phòng chống cháy rừng

Quyết tâm giữ rừng, bảo vệ rừng, chính quyền xã Bản Lang đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng bằng nhiều hình thức khác nhau; nội dung đa dạng, phong phú, qua các buổi họp dân, hệ thống loa phát thanh. Tập trung vào mục đích, ý nghĩa của việc giữ và bảo vệ rừng, mối nguy hiểm khi để xảy ra cháy rừng. Cùng với đó, cấp ủy chính quyền xã còn tuyên truyền cho Nhân dân nhận thức về lợi ích từ rừng cũng như chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Nhờ đó, người dân trong xã đã có ý thức hơn về việc giữ rừng, và ngày càng gắn bó với rừng. Góp phần cùng cấp ủy chính quyền xã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Đến nay, xã Bản Lang đã chi trả tiền dịch vụ chi trả môi trường rừng năm 2022 cho 1.707 hộ được hưởng với tổng số tiền trên 1.8 tỉ đồng.

Để chủ động công tác phòng chống cháy rừng trên địa bàn, thời gian tới cấp ủy chính quyền xã Bản Lang chỉ đạo các bản phối hợp với kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám nắm địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, đặc biệt quan tâm hướng dẫn nhân dân giảm thiểu việc đốt nương trong quá trình làm nương. Nhờ sự chủ động, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, cùng ý thức tự giác của Nhân dân ngày được nâng lên, công tác bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển. Qua đó góp phần giữ được rừng đầu nguồn, hạn chế thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã vùng cao huyện Phong Thổ chủ động phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO