Môi trường

Xã Trung Chải – Nậm Nhùn giữ cho rừng thêm xanh

Hoàng Châu 16/09/2023 - 19:23

(TN&MT) - Những năm qua, người dân xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu chủ động trồng rừng, tích cực hơn trong bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng. Đó là những hiệu quả của việc triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao đời sống cho bà con Nhân dân, mà còn góp phần giữ cho những cánh rừng thêm xanh.

Xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn là địa phương được đánh giá cao trong việc thực hiện công tác bảo vệ rừng, vài năm trở lại đây trên địa bàn xã không có vụ cháy rừng lớn nào xảy ra. Có được kết quả đó là nhờ chính sách thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, từ chính sách này ý thức, nhận thức bảo vệ rừng của người dân đã được nâng cao.

Ông Lò A Tư, Chủ tịch UBND xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, cho biết: Xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn có tổng diện tích rừng gần 4.500 ha, trong đó rừng đủ điều kiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là 4.400 ha. Năm nay xã Trung Chải được chi trả trên 3,9 tỷ tiền dịch vụ môi trường rừng, trong đó xã thực hiện chi trả gần 2 tỷ đồng, ban quản lý rừng phòng hộ huyện chi trả trên 1,8 tỷ đồng. Nhiều năm qua, việc thực hiện chính sách chi trả tiền DVMTR đã làm thay đổi nhận thức của bà con nhân dân trong việc bảo vệ và giữ rừng. Những cánh rừng được phủ xanh và tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm đáng kể do ý thức bảo vệ rừng của nhân dân đã được nâng lên.

Người dân xã Trung Chải phấn khởi khi được nhận tiền chi trả DVMTR để có kinh phí mua giống cây, cũng như phát triển kinh tế gia đình. Cầm trên tay số tiền hơn 30 triệu đồng, anh Giàng A Chu, bản Nậm Sẻ, huyện Nậm Nhùn, phấn khởi cho biết: Tôi cảm thấy rất vui, số tiền này giúp cho gia đình tôi trang trải một phần cuộc sống, sửa sang lại nhà cửa, cho con đi học và mua cây giống. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cùng cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng.

a1..jpg
Những lợi ích từ rừng mang lại nên ý thức bảo vệ rừng người dân ngày càng được nâng lên.

Từ khi được hưởng chính sách chi trả DVMTR nhiều hộ dân, chủ rừng tại xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn đã cam kết bảo vệ tốt diện tích rừng được giao, tiếp tục khoanh nuôi tái sinh rừng, đăng ký trồng mới rừng tại các khu đất trống đồi trọc, nương rẫy kém hiệu quả. Ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng của người dân các bản được nâng lên, tình trạng cháy rừng hàng năm ngày càng giảm.

Với quyết tâm quản lý, bảo vệ tốt toàn bộ rừng hiện có, mở rộng diện tích rừng trồng, xã Trung Chải tiếp tục đẩy mạnh phổ biến những quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ, PCCCR đến tất cả các bản; vận động người dân ký cam kết bảo vệ rừng. Qua đó, nâng cao nhận thức, đồng thời, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế lâm nghiệp, xóa đói nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Có thể nói, từ chính sách chi trả DVMTR giúp bà con các bản ở xã Trung Chải bảo vệ diện tích rừng ngày càng tốt hơn. Cùng với đó với việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng giúp bà con sẽ có tiền mua giống sản xuất vụ mùa, cũng như phục vụ phát triển kinh tế gia đình. Từ chính sách thiết thực đó, đã khích lệ công tác quản lý, bảo vệ và xã hội hóa nghề rừng của địa phương, góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn toàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Trung Chải – Nậm Nhùn giữ cho rừng thêm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO