Xả rác ra biển, quán cà phê Heaven bị thu giấy phép kinh doanh

Lê Khanh| 18/09/2020 20:11

(TN&MT) - Cơ quan chức năng TP Vũng Tàu đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh cà phê Heaven (số 1Bis Trần Phú, phường 1, TP Vũng Tàu) về hành vi ném rác ra biển của nhân viên và yêu cầu chủ quán tiếp tục giải trình, cũng như chịu mọi hậu quả về hành vi đã gây ra.

Cơ quan chức năng làm việc với chủ quán cà phê và các nhân viên ở đây

Trước đó, ngày 16/9, trên mạng internet đã lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh 3 người phụ nữ mặc đồng phục của quán cà phê Heaven ném nhiều bao rác thải ra biển. Nhiều người đã lên án hành động trên không chỉ gây ô nhiễm và vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, mà còn đi ngược với tinh thần của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về xây dựng thành phố biển thân thiện và đáng sống.

Ngày 17/9, Phòng Tài nguyên môi trường TP Vũng Tàu đã làm việc với chủ quán là ông Nguyễn Ngọc H. và ba nữ nhân viên của quán này là Bùi Thị Kim V., Lê Thị Ngọc T., và Nguyễn Thị T. cùng ngụ TP Vũng Tàu. Ngay sau khi cơ quan chức năng cung cấp đoạn clip lan truyền trên mạng, ba nhân viên thừa nhận: Khoảng 11 giờ ngày 16/9, họ đã đổ 6 bao tải rác nặng khoảng 120 kg xuống biển. Ông H (chủ quán cà phê) cho rằng, do bịch rác “quá nặng” (?!) nên để nhân viên khiêng ném xuống biển.

Trước chứng cứ rõ ràng, cả chủ quán và ba nữ nhân viên đều thừa nhận hành vi quăng, đẩy các bịch rác xuống biển là do thiếu ý thức, dẫn đến phản cảm, gây ô nhiễm môi trường và vi phạm pháp luật. Ngành chức năng TP. Vũng Tàu xác định, chủ quán cà phê Heaven đã vi phạm trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt vì không lập báo cáo, nhật ký, quản lý theo quy định. Ba nhân viên đổ rác thải xuống biển, vi phạm hành chính vì hành động “có tổ chức”.

Hình ảnh từ clip ghi lại nhân viên quán cà phê Heaven đang đẩy rác xuống biển

Do đó, cơ quan chức năng đã thống nhất thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh và yêu cầu chủ quán cà phê Heaven tiếp tục có những giải trình kế tiếp và chịu mọi hậu quả về hành vi đã gây ra.

Bà Trần Thị Kim Loan, chủ tịch UBND phường 1, TP Vũng Tàu cho biết, quan điểm của phường là xử lý nghiêm. “Thay vì gom rác thải từ biển lên để làm sạch môi trường, quán cà phê Heaven lại xả thải bừa bãi. Làm như vậy là vô ý thức và vi phạm”, bà Loan bức xúc nói.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 17/9, dọc mép nước sát quán cà phê Heaven có nhiều rác thải, bao ni-lon, chai nhựa nổi lềnh bềnh. Có một bao rác thải chứa màu đen nằm trên bậc đá đường từ quán cà phê Heaven xuống biển và một bao rác thải khác gần đó.

Một bao rác to nằm trên bậc đá bị nhân viên “làm rơi”, chưa ném xuống biển

Một người dân sống gần đó phản ánh, nhiều năm qua, người của quán cà phê Heaven ném rất nhiều rác thải xuống biển. Những tàu cá nhỏ thả lưới gần đó cũng thường xuyên đụng phải những bao tải rác thải sát mép biển quán cà phê Heaven. Tình trạng này xảy ra lâu rồi, nhưng giờ mới bị phát hiện. Nếu kiểm tra dọc bãi biển này ở các nhà hàng khách sạn, chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ. 

Được biết quán cà phê Heaven được Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Vũng Tàu cấp phép hoạt động vào tháng 5/2020.

Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định về hình thức, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường như sau:

1. Hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng;

b) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng;

c) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này;

d) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Như vậy, hàng động vứt xả rác thải của quán cà phê Haeven vi phạm vào điểm d “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000”; và tùy theo mức độ thành khẩn của chủ quán cà phê Haeven mà cơ quan chức năng có những xử lý hình phạt khác, như thu hồi giấy phép kinh doanh…

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả rác ra biển, quán cà phê Heaven bị thu giấy phép kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO