Xã Hải Yang (Gia Lai): Cấp hai "sổ đỏ" trên cùng một thửa đất?

26/12/2016 00:00

(TN&MT) - Từ giữa năm 2013 đến nay, việc khiếu nại, khởi kiện về tranh chấp đất đai tại một xã nghèo Hải Yang (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) đang là “điểm nóng” nhất của tỉnh Gia Lai. Hiện Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đăk Đoa - Gia Lai đang thụ lý hơn 10 vụ án hành chính liên quan đến việc người dân khởi kiện UBND huyện Đăk Đoa ra Tòa án (chưa kể hàng chục vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất) và tình trạng tranh chấp có chiều hướng ngày càng tăng.

Tìm hiểu kỹ thì được biết đó là hệ quả tất yếu do sự “có vấn đề” của một số cán bộ làm công tác tham mưu trong việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết khiếu nại liên quan đến đất đai. Hậu quả để lại là có hàng chục hộ dân phải điêu đứng, tạm gác việc nhà cửa, tạm dừng việc nương rẫy để đi khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Nơi lô đất mà gia đình ông Lâu – Bắc đang tranh chấp
Nơi lô đất mà gia đình ông Lâu – Bắc đang tranh chấp

Điển hình nhất là việc tranh chấp đất đai của vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Thiệu – Nguyễn Thị Hằng (Thiệu - Hằng) trú tại thôn 2 xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa. Ông Thiệu bức xúc: Gia đình ông vào sinh sống tại vùng “khỉ ho gà gáy” Hải Yang từ năm 1992, sản xuất ổn định, đất không tranh chấp. Đến năm 2003 làm thủ tục đúng quy định nên được các cơ quan chức năng cấp “bìa đỏ” ký hiệu Y970959 với diện tích gần 46.000m2. Gia đình đang sản xuất ổn định thì đến năm 2013 (khi đó ông Cao Văn Nông đang giữ chức Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường) đã tham mưu UBND huyện ra quyết định số 248/QĐ-UBND (26/3/2013) thu hồi hơn 8.000m2 đất tại vị trí đắc địa (nằm ngay ngã 3 đường liên thôn) của gia đình ông để cấp cho ông Trần Duy Tiến (người cùng thôn) chỉ vì một lá đơn khiếu nại vu vơ. Vô lý hơn, khi lô đất này tranh chấp, ông Phạm Văn Huy – lúc ấy đang là Chủ tịch UBND xã vẫn “vô tư” ký giấy tờ giúp ông Tiến bán lô đất này cho người khác xây nhà. Và tất nhiên việc xây nhà trên đất nông nghiệp đang tranh chấp này vẫn không vấp phải bất cứ sự cản trở nào từ phía các cấp chính quyền?!...  khiến dư luận hết sức bất bình!

Làm việc với phóng viên Báo TN&MT, liên quan về nội dung quyết định thu hồi đất nói trên, ông Nông khẳng định rằng ông đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định 248 là hoàn toàn đúng pháp luật vì lý do cấp nhầm đối tượng(?!).

Thế nhưng đến khi quyết định này bị gia đình ông bà Thiệu – Hằng khiếu nại, UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra đã phát hiện có sai phạm nghiêm trọng nên đã ra văn bản số 952/UBND-NC (02/4/2013) yêu cầu UBND huyện Đăk Đoa ra quyết định hủy quyết định 248 nói trên vì trái luật. Sau đó UBND huyện Đăk Đoa đã ra quyết định số 564/QĐ-UBND (01/7/2014) hủy bỏ quyết định số 248 nói trên (gia đình ông bà  Thiệu – Hằng là những người liên quan trực tiếp đến lô đất nhưng không hề nhận được quyết định hủy này).

Chưa dừng lại, chỉ một thời gian sau, ông Nông lại tham mưu để UBND huyện tiếp tục ra quyết định 769/QĐ-UBND (09/5/2014) hủy bỏ “bìa đỏ” Y970959 của gia đình Thiệu – Hằng và tiếp tục cho thu hồi hơn 8.000m2 đất nói trên để tiếp tục cấp cho ông Tiến. Quyết định cấp đất cho ông Tiến đã vấp phải phản ứng gay gắt của nhân dân trong vùng tại những buổi tiếp dân nhưng sự việc vẫn không hề hấng! Bên cạnh là có sự “tư vấn ngầm” của cán bộ xã, huyện (xin giấu tên) rằng phía gia đình ông Tiến làm đơn khởi kiện gia đình ông bà Thiệu – Hằng ra Tòa án về “Tranh chấp quyền sử dụng đất”. Nhưng sau một thời gian điều tra, xác minh, Tòa án nhân dân huyện Đăk Đoa xét thấy rằng ông Tiến là kẻ “vừa ăn cắp vừa la làng” nên ngày 25/12/2013, Tòa án ra quyết định số 38/2013/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án.

Một số hồ sơ của dân đủ điều kiện nhưng không được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.
Một số hồ sơ của dân đủ điều kiện nhưng không được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Gia đình ông Thiệu đang muốn theo đuổi tìm sự trắng đen về số phận lô đất của gia đình bằng con đường Tòa án nhưng lại bị chặn ngang xương (đình chỉ giải quyết vụ án như nói trên), ông quyết định làm đơn khởi kiện vụ án hành chính yêu cầu TAND huyện hủy bỏ quyết định 769 của UBND huyện Đăk Đoa vì thu hồi đất của ông trái luật. Ông trở thành nguyên đơn khi quyết định khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa. Khi Tòa án đang thụ lý theo quy định, nhưng ông Nông tiếp tục tham mưu “nhanh” cho UBND huyện ra quyết định số 2476/QĐ-UBND ngày 27/11/2014 về việc cấp ngay Giấy chứng nhận QSDĐ  cho ông Tiến, trong khi “bìa đỏ” cũ đứng tên ông bà Thiệu – Hằng đang thế chấp vay vốn tại Ngân hàng (Tức là một lô đất có 02 “bìa đỏ”).

Bản án hành chính sơ thẩm số 02/2015/HC-ST ngày 04/06/2015 của TAND huyện Đăk Đoa cũng đã bác yêu cầu khởi kiện của ông bà Thiệu – Hằng và ngay lập tức bản án bị kháng cáo lên TAND tỉnh Gia Lai. Ngày 15/9/2015, tại Bản án số 05/2015/HC-PT, TAND tỉnh Gia Lai tuyên hủy bản án hành chính số 02 nói trên của TAND huyện Đăk Đoa vì vi phạm thẩm quyền (K1 Điều 136 Luật đất đai năm 2003 – tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Tòa án)  và chuyển hồ sơ về cho TAND huyện Đăk Đoa xét xử sơ thẩm lại vụ án. Đến nay vụ án đang được thụ lý xết xử lại theo luật định.

Điều đáng nói trong vụ án này là, việc UBND huyện ra quyết định cấp “bìa đỏ” cho ông Tiến, trong khi vụ án đang khởi kiện tại Tòa án là vi phạm pháp luật nhưng không hiểu sao vẫn làm (?!) Hơn nữa chưa có quyết định thu hồi “bìa đỏ” cũ để làm thủ tục hủy nhưng vẫn cấp thêm một “bìa đỏ” mới trên cùng một lô đất là trái quy định nhưng UBND huyện Đăk Đoa vẫn “mù” luật… khiến người dân càng bức xúc.

Bài & ảnh: Vũ Đình Năm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hải Yang (Gia Lai): Cấp hai "sổ đỏ" trên cùng một thửa đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO