Vụ UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đăng ký đất đai: Tạo niềm tin cho nhân dân

08/09/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên Môi trường điện tử số ra ngày 1-9-2017 có đăng bài "UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đăng ký đất đai" phản ánh việc nhiêu...

 

(TN&MT) - Báo Tài nguyên Môi trường điện tử số ra ngày 1-9-2017 có đăng bài “UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đăng ký đất đai” phản ánh việc nhiêu khê tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Pleiku, cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ và Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo xin lỗi công dân bị sách nhiễu.

Thư xin lỗi công dân
Thư xin lỗi công dân

Sau khi báo đăng, ông Nguyễn Nguyễn (sn 1978, trú đường Lê Lợi, TP Pleiku) - người được UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Chi nhánh tổ chức xin lỗi đã gặp phóng viên bày tỏ thái độ bất bình về bức thư xin lỗi mà mình vừa nhận được. Theo ông Nguyễn, sau lễ 2/9, ông được nhân viên bưu điện chuyển đến văn bản số 1196/CNVPĐK-TXL đề ngày 29-8-2017 với nội dung là thư xin lỗi vì sự quá hạn trong giải quyểt thủ tục hành chính. Theo văn bản này, ngày 3-6-2017, bộ phận “một cửa hiện đại” TP. Pleiku tiếp nhận và bàn giao đến Chi nhánh hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính do chuyển quyền sử dụng đất, đã phân công nhân viên giải quyết. Theo quy định, Chi nhánh sẽ trả kết quả vào ngày 14-6-2017, tuy nhiên, trong quá trình giải quyết hồ sơ, Chi nhánh nhận thấy, trường hợp này phát sinh thủ tục hành chính, cần xác minh thêm địa chỉ thường trú của ông Nguyễn để chi cục thuế có cơ sở miễn giảm thuế thu nhập cá nhân. Do đó không trả kết quả như thời gian quy định. Sự chậm trễ này do lỗi của cán bộ thụ lý hồ sơ, đã gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của các ông. Trân trọng xin lỗi các ông vì lí do chậm trễ hồ sơ nêu trên và sẽ sớm khắc phục trong thời gian tới(?). Ông Nguyễn không đồng tình với bức thư này vì nguyên nhân được nêu ra trong bức thư này hoàn toàn không đúng sự thật bởi ông đã phải nhiều lần “chầu chực” ở Chi nhánh nhưng cán bộ không chịu giải quyết còn tỏ thái độ không đúng mực. Ngoài ra, trước khi lên Chi nhánh, ông đã được cán bộ thuế hướng dẫn nên những mục cần cung cấp đều có đầy đủ trong hồ sơ nộp tại bộ phận 1 cửa. “Tôi không đồng ý cách xin lỗi theo kiểu ban ơn này. Làm gì có chuyện hành người ta ra bã rồi gửi một bức thư vu vơ là xong chuyện”, ông Nguyễn nói.

Làm việc với chúng tôi về bức thư xin lỗi trên, ông Nguyễn Thành Tiên - Phó Giám đốc chi nhánh sau khi kiểm tra lại nội dung đã nói thẳng rằng, thời điểm trên là dịp cận lễ 2/9, nhân viên trình ký rất nhiều hồ sơ, cùng lúc ông Trương Đức Vinh - Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh cũng chuyển thư xin lỗi trên yêu cầu ông Tiên ký. “Vì thấy có chữ ký nháy của ông Vinh và cũng do giải quyết quá nhiều hồ sơ nên tôi không đọc kỹ nội dung mà ký luôn. Tôi khẳng định, thư xin lỗi trên không đúng sự thật như văn bản số 1127/SNV-CCHC ngày 11-8-2017 của Sở Nội vụ Gia Lai. Bên cạnh đó, việc sai sót của cấp dưới, lãnh đạo cao nhất của Chi nhánh phải chịu trách nhiệm và việc xin lỗi công dân cũng phải do người phụ trách thực hiện”, ông Tiên nói.

Sau đó, ông Tiên đã đề nghị thu hồi bức thư xin lỗi trên để Chi nhánh làm lại theo đúng quy định. “Tôi đã đưa việc này ra trước cuộc họp Chi nhánh, đã đề nghị ông Vinh phải thực hiện việc xin lỗi công dân đàng hoàng song ông này kiên quyết không đồng ý. Tôi sẽ phản ánh việc này lên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai”, ông Tiên kiên quyết.

Biên lai thu tiền phí
Biên lai thu tiền phí

Một công dân khác ở TP. Pleiku thì phản ánh tình trạng lạm thu của Chi nhánh này. Ông này làm mất bìa đỏ, sau khi được cấp lại, Chi nhánh đã thu đến 500.000 đồng. “Tôi đã tìm hiểu thì biết việc thu tiền bìa đỏ cấp lại như vậy là quá cao, không đúng quy định”, người đàn ông phản ánh. Theo quan sát của chúng tôi, tại liên 2 biên lai ‘thu tiền phí, lệ phí in sẵn mệnh giá’ số 667 do bà Võ Thị Thùy An-nhân viên Chi nhánh phát ra thể hiện không có ngày tháng năm; phí thẩm định quyền sử dụng đất số tiền 500.000 đồng… Trao đổi với chúng tôi về việc này, một cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai Gia Lai cho biết, về hình thức, tờ biên lai trên là sai quy định vì không có ngày tháng năm. Về nội dung thì cũng sai vì phí thẩm định quyền sử dụng đất cho bìa đỏ cấp lại do bị mất chưa đến 300.000 đồng/bìa.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

 

 

 

Liên quan đến việc này, tại thông báo số 77/TB-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, kịp thời đối với những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ nhũng nhiễu, hạch sách, gây khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; xử lý dứt điểm cán bộ, viên chức tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, làm trong sạch đội ngũ, tạo niềm tin cho nhân dân, doanh nghiệp; rà soát, củng cố ngay các yếu kém, tồn tại trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; TP. Pleiku phải phấn đấu là đơn vị ở tốp dẫn đầu trong nhiệm vụ này trong năm 2017 và những năm tiếp theo...

Ngọc Linh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đăng ký đất đai: Tạo niềm tin cho nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO