Vụ thủy điện Rào Trăng 3 sạt lở: Đưa 5 người cấp cứu, 30 người vẫn đang mất tích

VĂN DINH | 13/10/2020 23:56

(TN&MT) - Lực lượng cứu hộ đã đưa được 5 người bị thương từ thủy điện Rào Trăng 3 đi cấp cứu. Trong khi đó, 30 người là công nhân thủy điện và cán bộ, chiến sĩ cứu hộ đang không thể liên lạc được...

Liên quan đến vụ việc sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 ở Thừa Thiên Huế, tin từ Sở chỉ huy tiền phương đóng tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) cho hay, hiện lực lượng cứu hộ đã đưa được 5 công nhân bị thương lên cano và chở về cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà).

Những công nhân này đang trú ẩn ở thủy điện Rào Trăng 4, nơi gần thủy điện Rào Trăng 3. Họ là những người đang thi công thủy điện Rào Trăng 3 và thoát khỏi vụ sạt lở...

Các công nhân được đưa đi cấp cứu trong đêm 13/10

Thông tin thêm về công tác tìm kiếm, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị huy động hơn 70 cán bộ chiến sỹ cùng nhiều phương tiện, thiết bị chuyên dụng tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ 30 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở. Đồng thời, lực lượng cũng kiểm soát tuyến đường 71 dẫn vào hiện trường để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Hiện tại đang có 30 người mất tích, trong đó có 17 người thi công thủy điện Rào Trăng 3, 13 người cứu hộ, trong đó có 11 cán bộ quân đội và 2 cán bộ địa phương.

Ở một diễn biến khác, Ban Chỉ đạo Sở Chỉ huy tiền phương đang xây dựng phương án chặt chẽ để tìm kiếm 30 người mất tích, cử các lực lượng tinh nhuệ kết hợp với người dân thông thạo địa hình để tiếp cận hiện trường.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong hôm nay, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn có kế hoạch tiếp cận hiện trường nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3 nghi sạt lở theo 2 hướng: Hướng thứ nhất tiếp cận bằng đường bộ - hiện lực lượng công binh đang đi theo hướng này để vào hiện trường. Hướng thứ hai tiếp cận bằng đường thuỷ, như cách tiếp cận cứu nạn các công nhân tại nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4 ở trên.

Ngoài ra, theo Thượng tá Ngô Nam Cường - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 trực thăng tăng cường (từ Đà Nẵng ra sân bay Phú Bài) sẽ cố gắng tiếp cận hiện trường.

Lực lượng xe chuyên dụng đang có mặt tại đường lên thủy điện Rào Trăng 3

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, nhiều công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt. Người báo tin về sự cố trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo tin cho lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào Trạm Kiểm lâm số 7 thuộc tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, hiện đã liên lạc được 8 người, còn 13 người vẫn chưa liên lạc được. 

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đang có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo sự cố sạt lơ thủy điện Rào Trăng 3.

“Quân khu 4 phải đáp ứng mọi điều kiện cần thiết để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, kịp thời cấp cứu các nạn nhân bị vùi lấp. Trong quá trình tham gia tìm kiếm phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và khẩn trương khắc phục sự cố", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Được biết, ở hiện trường chỉ đạo vụ việc còn có ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thủy điện Rào Trăng 3 sạt lở: Đưa 5 người cấp cứu, 30 người vẫn đang mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO