Vụ nhà báo tố cáo giám đốc Sở Tài chính Cà Mau: Chúng tôi nỗ lực để có thông tin

16/02/2017 00:00

Không được giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin dù đã liên hệ nhiều lần, hai phóng viên của Báo Pháp luật TP.HCM và Báo Thanh Niên đã làm đơn tố...

        

Câu chuyện hai phóng viên Trần Vũ (Báo Pháp Luật TP.HCM) và Gia Bách (Báo Thanh Niên) tố cáo giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau vì vị này không cung cấp thông tin đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong đơn tố cáo, hai phóng viên cho biết đã yêu cầu lãnh đạo Sở Tài chính Cà Mau cung cấp thông tin liên quan đến vụ tạm ứng ngân sách 25 tỷ đồng để Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau bảo trì, bảo dưỡng máy móc. Hai phóng viên nêu rõ cần lãnh đạo, người có trách nhiệm phát ngôn lý giải cụ thể việc cho tạm ứng 25 tỷ đồng nói trên là dựa trên cơ sở quy định nào?

“Căn cứ điểm c, khoản 1, điều 4 Quyết định 994/QĐ-UBND ngày 2/7/2013 của chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về ban hành quy chế phát ngôn. Căn cứ điểm b, khoản 1, điều 9 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tôi đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đoàn Quốc Khởi – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau”, nội dung đơn thể hiện.

Ông Đoàn Quốc Khởi - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau
Ông Đoàn Quốc Khởi - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau

Trao đổi với PV Infonet sáng 15/2, phóng viên Trần Vũ, một trong hai người đứng đơn tố cáo giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau cho biết, lý do anh và phóng viên Gia Bách quyết định làm đơn tố cáo vì đã rất nỗ lực để có được thông tin về vấn đề mình đang theo đuổi. Tuy nhiên giám đốc Sở này lại thẳng thừng từ chối trả lời.

“Tôi thấy việc làm này đã vi phạm Luật Báo chí cũng như các quy định của tỉnh về quy chế phát ngôn. Chính vì vậy tôi quyết định làm đơn tố cáo”, phóng viên Trần Vũ nói.

Chia sẻ về quá trình theo đuổi đề tài này, phóng viên Trần Vũ cho hay anh bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2016 và sau đó đã có đăng một bài phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về các vấn đề liên quan đến quyết định ứng 25 tỷ đồng cho Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau trên Báo Pháp luật TP.HCM.

“Trong vấn đề này tôi nhận thấy Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh chưa đúng quy định của Bộ Tài chính. Nên tôi cần hỏi rõ Sở Tài chính đã dựa vào quy định nào để tham mưu cho UBND tỉnh để tạm ứng số tiền đó. Tuy nhiên họ thẳng thừng từ chối và nói lý do là chủ tịch tỉnh đã trả lời rồi nên không trả lời nữa”, Phóng viên Trần Vũ cho biết.

Phóng viên Trần Vũ cho rằng, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trả lời anh về vấn đề này ở góc độ quản lý chung, còn câu hỏi dành cho Sở Tài chính là ở khía cạnh chuyên môn của ngành bởi sở là đơn vị trực tiếp quản lý nguồn ngân sách. Vì vậy hai ý kiến là khác nhau. Nhưng cuối cùng, giám đốc Sở Tài chính cũng không trả lời.

“Giám đốc Sở Tài chính nói với tôi sẽ trả lời khi nào có ý kiến của chủ tịch tỉnh. Trước đó chủ tịch tỉnh đã đưa ra quy chế phát ngôn rồi và việc này thuộc thẩm quyền của giám đốc sở. Ông ấy cho rằng phải có ý kiến chủ tịch tỉnh mới trả lời là lý do không chính đáng”, phóng viên Trần vũ nói.

Theo phóng viên Trần Vũ, sau khi làm đơn tố cáo giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau anh gặp sức ép khi nhiều người lên tiếng can ngăn, tuy nhiên vì đã kiên định từ đầu nên anh không thay đổi quan điểm và cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có mối nguy hiểm nào.

Trước đó, ngày 14/2, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau xác nhận đã tiếp nhận đơn tố cáo của hai phóng viên Trần Vũ và Gia Bách. Cơ quan này đã giao cho bộ phận chuyên môn xác minh nội dung đơn tố cáo để có hướng xử lý theo quy định.

Theo Infonet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nhà báo tố cáo giám đốc Sở Tài chính Cà Mau: Chúng tôi nỗ lực để có thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO