Vụ nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông nhận hối lộ: Cần làm rõ nhiều tình tiết quan trọng

19/08/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 19/8, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: Lê Đình Trọng (SN 1975, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở...

 

(TN&MT) - Ngày 19/8, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: Lê Đình Trọng (SN 1975, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông) về tội nhận hối lộ, Nguyễn Xuân Chung (SN 1968, ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và Nguyễn Trọng Toàn (SN 1979, ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) về tội đưa hối lộ.

Bị cáo Lê Đình Trọng trả lời chất vấn của HĐXX
Bị cáo Lê Đình Trọng trả lời chất vấn của HĐXX

Theo cáo trạng, vào năm 2013, Nguyễn Trọng Toàn (nhân viên Công ty TNHH Hiệp Toàn) đã quen biết và đặt vấn đề nhờ ông Lê Đình Trọng giúp đỡ khi xe của công ty vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Vào tháng 3/2014, với vai trò Trạm trưởng Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động số 56 (Trạm cân số 56), Trọng nhiều lần gọi điện cho Toàn đòi tiền “bồi dưỡng”. Trong tháng 4 và tháng 5/2014, Toàn đã nhờ vợ và em rể chuyển vào tài khoản cho Trọng 2 lần với số tiền 20 triệu đồng, trong đó có 1 lần vợ Toàn ghi nội dung chuyển tiền là “thanh toán tiền luật trên đường”. Từ đầu năm 2014 đến tháng 10/2014, Công ty TNHH Hiệp Toàn vận chuyển 89 chuyến dầu ăn trên tuyến QL14 giao cho các doanh nghiệp, siêu thị tại Đắk Lắk, Gia Lai, Kom Tum và 99 chuyến xe Container gỗ từ Đắk Nông - TP. HCM mà không bị Trọng kiểm tra, xử lý.

Trong phần chất vấn tại tòa, Lê Đình Trọng đã khai nhận việc chuyển tiền qua tài khoản các lần như cáo trạng là có thật. Tuy nhiên, đó không phải là hành vi “hối lộ” mà là Trọng mượn Toàn khi Trọng đang bị ốm. Về việc cố ý “bỏ qua” hàng trăm lượt xe tải khi qua trạm, Trọng cho rằng vì nhiều yếu tố khách quan như ca trực, thời tiết… và không hề biết việc này.

Về phía Nguyễn Trọng Toàn, đối tượng khai nhận vào thời điểm trên, Toàn làm môi giới dịch vụ để ăn hoa hồng cho các xe tải chở dầu ăn và các xe Container lưu thông trong địa bàn. Toàn không trực tiếp tham gia ký kết hợp đồng vận chuyển và cũng chưa từng điều khiển các phương tiện trên lưu thông trên đường. Việc chuyển tiền 2 lần cho Trọng, Toàn khẳng định là do thấy Trọng ốm, gọi điện nhờ vay tiền nên chuyển chứ không hề có thỏa thuận hay yêu cầu gì.

Tại phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho 2 bị cáo Nguyễn Trọng Toàn và Lê Đình Trọng đã đưa ra phân tích nhiều tình tiết, chứng cứ quan trọng của vụ án và cho rằng việc VKSND tỉnh Đắk Nông kết luận 2 đối tượng này phạm tội là chưa đủ căn cứ. Theo Luật sư Trần Giáng Hương - Trưởng Văn phòng Luật sư Tam Đa (Đoàn Luật sư TP. HCM), việc cơ quan điều tra căn cứ vào chứng từ vận chuyển, hồ sơ khai thuế và xác nhận của đơn vị thuê vận chuyển của Công ty TNHH Hiệp Toàn để lấy số liệu ghi trong hồ sơ vụ án là chưa hợp lý. Riêng 99 chuyến xe Container vận chuyển gỗ từ Đắk Nông - TP. HCM chỉ đi qua huyện Đắk R’lấp, không qua Trạm cân số 56 nên không thể xem là tình tiết luận tội bị cáo.

“Tổ chức hoạt động của trạm cân là kết hợp giữa lực lượng thanh tra giao thông và CSGT. Việc phân công ca trực được chia thành 3 ca/1 ngày (gồm 3 cán bộ thanh tra và 2 CSGT) và các ca trực thường xuyên được luân phiên thay đổi. Về việc yêu cầu dừng xe để kiểm tra, kiểm soát, trách nhiệm đó là của lực lượng CSGT. Trong vòng nhiều tháng trời, với tư cách Trạm trưởng, một mình ông Trọng cũng không thể túc trực 24/24 giờ để giúp 89 xe “lọt” trạm được” - Luật sư Hương thẳng thắn bày tỏ.

Các luật sư khác cũng cho rằng nhiều tình tiết, chứng cứ trong bản kết luận điều tra và cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông về tội danh “đưa hối lộ” của Nguyễn Trọng Toàn và tội danh “nhận hối lộ” của Lê Đình Trọng còn thiếu thuyết phục, thiếu tính khách quan và mang tính quy chụp. Vì vậy, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại các vấn đề như: không hề có thỏa thuận của 2 bị cáo thời điểm chuyển tiền, làm rõ những chỉ đạo của ông Trọng tại thời điểm xe qua trạm, trách nhiệm phân công của các cơ quan chức năng… để xử đúng người, đúng tội. Sau khi họp tham khảo ý kiến, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ về cho cơ quan chức năng điều tra bổ sung, làm rõ những tình tiết quan trọng trong vụ án.

Bài & ảnh: Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông nhận hối lộ: Cần làm rõ nhiều tình tiết quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO