Vụ Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) “làm hiện trường” ở nhà dân: Xử phạt người tố cáo

19/01/2015 00:00

(TN&MT) - Hạt Kiểm lâm Krông Ana đã ra Quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Nga vì hành vi cất giữ trái phép 1,243m3 gỗ Bời Lời...

   
(TN&MT) - Hạt Kiểm lâm huyện Krông Ana vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Nga (ở xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, một trong những người đứng đơn tố cáo cán bộ Công an huyện buôn gỗ lậu) vì hành vi cất giữ lâm sản trái phép.
   
Công an huyện tổ chức “vây nhà” bà Nguyễn Thị Nga liên tục 3 ngày đêm
   
  Vào ngày 13/11, Hạt Kiểm lâm Krông Ana (kiêm phụ trách địa bàn huyện Cư Kuin) đã Quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Nga vì hành vi cất giữ trái phép 1,243m3 gỗ Bời Lời (nhóm V). Ngay lập tức, vào ngày 14/1, bà Nga đã làm đơn khiếu nại gửi lên các cấp có thẩm quyền và các cơ quan công luận (trong đó có Báo TN&MT).
   
  Theo đơn khiếu nại, lấy cớ chiếc xe tải của gia đình bà gây ra tai nạn, tối 28/11, Công an huyện Cư Kuin đã huy động hơn 25 người tới vây hãm nhà bà Nga suốt đêm. Sáng 29/11, kiểm lâm nhận được yêu cầu từ phía công an nên cho người đến kiểm tra hơn 1m3 gỗ Bời Lời trong nhà. Thế nhưng, kiểm lâm thấy số lượng gỗ ít, lại là gỗ cũ, gỗ tạp; lại “mập mờ” nội dung kiểm tra nên họ đã bỏ về. Chiều cùng ngày, Công an huyện đã tiến hành niêm phong chiếc xe tải “nghi ngờ” gây ra tai nạn và cho 1 chiếc xe khác đến bốc toàn bộ số gỗ Bời Lời của gia đình bà Nga (khi công an bốc gỗ, vợ chồng bà Nga đi làm chưa về).
   
  Bà Nga bức xúc: “Số gỗ này tôi mua từ lâu về để sữa lại căn nhà đã xuống cấp nặng, do mua của đồng bào nên không có giấy tờ. Thế nhưng, họ quyết tâm làm cho rõ và ra quyết định xử phạt. Trong khi đó, Thiếu tá Võ Ngọc Quang đã tổ chức cả một đường dây chuyên khai thác, vận chuyển, chế biến, tàng trữ hàng trăm m3 gỗ lậu quý hiếm; ngang nhiên mở xưởng gỗ lậu lớn ngay trung tâm huyện mà cơ quan chức năng lại “không hay biết”. Đến khi người dân thu thập bằng chứng tố cáo và báo chí thông tin, cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra nhưng đến nay chưa xử lý, gây phẫn nộ trong dư luận”.
   
  Cũng theo đơn khiếu nại của bà Nga, khi bà được mời lên trụ sở Công an huyện Cư Kuin làm việc vào chiều ngày 11/11/2014, Thiếu tá Võ Ngọc Quang (Đội trưởng Đội CSĐT Công an huyện Cư Kuin) đã có hành vi uy hiếp, đe dọa bà. “Trong lúc làm việc, ông Quang không những dùng lời lẽ thiếu tôn trọng mà còn đổ đạn ra bàn làm việc, đưa súng ra dọa bắn tôi. Việc Thiếu tá Quang dùng súng hù dọa và Công an huyện Cư Kuin “làm hiện trường” ở nhà tôi rõ ràng là những hành vi trả thù, “trù dập” người đang đứng đơn tố cáo. Thế nhưng các cơ quan chức năng lại không xử lý để bảo vệ quyền lợi của người tố cáo khiến chúng tôi rất hoang mang và mất lòng tin” - bà Nga tâm sự.
   
   
  Ông Nguyễn Quang Khoa - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Krông Ana, cho biết: “Việc các cán bộ của đơn vị xuống nhà bà Nga kiểm tra sau đó thấy gỗ ít, gỗ tạp nên không xử lý và quay về là có thật. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm cũng không cử người cùng công an tịch thu gỗ chiều 29/11. Nhưng ngày 31/12/2014, Công an huyện Cư Kuin đã bàn giao hồ sơ vụ việc của bà Nga cho chúng tôi để xử lý theo thẩm quyền. Căn cứ vào quy định của pháp luật và dựa trên hồ sơ công an cung cấp, Hạt đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Nga”. Về việc xử lý các đối tượng tàng trữ gỗ không rõ nguồn gốc trong các đợt kiểm tra tháng 10 và tháng 11/2014 của đoàn liên ngành, ông Khoa cho biết đã đề xuất hướng xử lý lên UBND huyện Cư Kuin nhưng đến nay huyện vẫn chưa ra quyết định chính thức.
   
  Trước đó, báo TN&MT online đã thông tin về việc Công an huyện Cư Kuin cho hàng chục cán bộ, chiến sỹ “vây nhà” bà Nguyễn Thị Nga. Sau khi đã niêm phong chiếc xe tải “không biết gây tai nạn cho ai, khi nào” và thu toàn bộ số gỗ Bời Lời của gia đình bà (vào chiều 29/11), gần 30 công an viên tiếp tục vây hãm nhà bà thêm 2 ngày, 2 đêm nữa rồi mới chịu rút đi. Mặc dù Đại tá Nguyễn Bường (khi đó giữ chức vụ Trưởng Công an huyện Cư Kuin) khẳng định có đầy đủ bằng chứng chụp gỗ không nguồn gốc ở trên xe nhà bà Nga nhưng trong buổi làm việc với PV Báo TN&MT đầu tháng 12/2014, ông Bường nói “không thể cung cấp do đang điều tra”.
   
Bài & ảnh: Lê Phước
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) “làm hiện trường” ở nhà dân: Xử phạt người tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO