Vụ con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng: Chuyển hồ sơ sang Công an

05/06/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là nội dung Văn bản được ông Nguyễn Văn Hiệu - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động chuyển cho Công an Sơn Động về vụ phá 26.056m2 rừng tự nhiên của...

 
(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT có loạt bài điều tra phản ánh về việc phá rừng tự nhiên trái phép tại xã Tuấn Mậu (Sơn Động – Bắc Giang) thì cuối cùng Hạt Kiểm lâm Sơn Động đã phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đề nghị truy tố ông Phạm Văn Cương (cán bộ tư pháp – con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn) về tội hủy hoại rừng.
 
Không thể bao che thêm được nữa
 
Son Dong 1
Gần 3 ha rừng tự nhiên đã bị con trai ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá hoại
 
Như chúng tôi đã đưa tin tại các bài báo trước. Bức xúc trước việc cha con ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn Phạm Văn Thắng ngang nhiên lấn chiếm đất lâm nghiệp của hàng xóm và chặt phá trái phép 26.056m2 rừng tự nhiên tại xã Tuấn Mậu (Sơn Động – Bắc Giang), người dân nơi đây đã làm đơn tố cáo hai cha con ông Chủ tịch tới các cơ quan chức năng.
 
Hạt Kiểm lâm Sơn Động sau đó đã phải lập Tổ công tác đi xác minh thông tin. Kết quả cho thấy phản ánh của người dân về việc ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng là có cơ sở nhưng thủ phạm chính, người trực tiếp chỉ đạo phá 26.056m2 rừng tự nhiên lại là Phạm Văn Cương - con trai ông Chủ tịch.
 
Sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhóm phóng viên phát hiện giấy ủy quyền của ông Phạm Văn Thắng cho con trai là Phạm Văn Cương toàn quyền sử dụng 9,5 ha đã bị làm giả với sự góp sức của cha con ông Chủ tịch thị trấn và một PCT xã khác.
 
Cụ thể là vào đầu năm 2016, nhân dịp phải giải quyết một vụ việc liên quan tới người dân tố cáo ông Thắng phá rừng và con trai ông này lấn chiếm đất rừng của người hàng xóm, thì ông Hoàng Văn Tuệ - PCT xã Tuấn Mậu đã “liều lĩnh” ký xác nhận một giấy ủy quyền cho cha con ông Thắng. 
 
Tất cả nội dung của hai giấy ủy quyền đều giống hệt nhau, chỉ khác nơi xác nhận
Giấy ủy quyền với sự thông đồng và góp sức của cha con ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn được ông PCT xã Tuấn Mậu đương nhiệm ký xác nhận ngày ủy quyền là ngày 24/02/2014, thời điểm ông này không phải là PCT xã.
 
Liều lĩnh là bởi giấy này ghi ngày ủy quyền là ngày 24/02/2014 (giấy do con trai ông Thắng mang tới) nhưng thời điểm đó ông Hoàng Văn Tuệ chưa làm PCT xã Tuấn Mậu. Phải đến ngày 14/11/2014, ông Tuệ mới chính thức là PCT xã sau khi nhận Quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử PCT UBND xã Tuấn Mậu, nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Nguyễn Quang Ngạn.
 
Bản thân ông Tuệ cũng như ông Thắng, khi được phóng viên hỏi về vụ việc này đều đã thừa nhận có sự việc này nhưng chỉ là do sơ suất (ông Tuệ) hoặc đổ lỗi cho con trai Phạm Văn Cương và ông Tuệ tự làm để khớp hồ sơ (ông Thắng).
 
Để làm rõ thông tin về việc có hay không chuyện cha con ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng tự nhiên. Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hiệu – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động. Ông Hiệu cho biết, do thời điểm phá rừng diễn ra từ tháng 4/2014 nên giờ không xác định được hiện trạng rừng bị phá tại thời điểm đó là rừng gì(?!). Tuy nhiên căn cứ vào hồ sơ giao rừng cho ông Phạm Văn Thắng thì phần diện tích bị con trai ông Thắng phá là rừng tự nhiên.
 
Chính vì vậy, sau khi xác minh một cách toàn diện thì Hạt Kiểm lâm Sơn Động đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT huyện Sơn Động đề nghị truy tố ông Phạm Văn Cương về tội hủy hoại rừng. Đồng thời, chúng tôi cũng gửi Văn bản sang Huyện uỷ, UBND huyện Sơn Động đề nghị xem xét trách nhiệm đối với ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn (thời điểm phá rừng năm 2014 thì ông Thắng đang là Trưởng công an thị trấn Thanh Sơn) về việc để người thân trong gia đình là ông Phạm Văn Cương đã có hành vi phá rừng tự nhiên trái pháp luật trên chính khu rừng mà ông Thắng được Nhà nước giao quản lý và bảo vệ - ông Hiệu nói thêm.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động quyết định chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động quyết định chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn về tội hủy hoại rừng
 
Phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để làm gương
 
Trước đó, trả lời câu hỏi về vụ phá rừng này, ông Hoàng Thạch – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động tuyên bố "chỉ xử phạt hành chính chứ không khởi tố vụ án". Lí do được ông Thạch đưa ra là do vụ việc xảy ra từ năm… 2014 nên để xác định được trạng thái rừng rất là khó, vì vậy chúng tôi chỉ căn cứ vào báo cáo của kiểm lâm viên địa bàn và xác định đây là trạng thái rừng Ic (rừng khoanh nuôi tái sinh – PV) vì vậy chỉ có thể xử phạt hành chính chứ chưa đủ điều kiện để khởi tố vụ án. 
 
Nhưng có lẽ ông Thạch đã quên rằng chỉ mới cách đây 1 năm, cũng tại huyện Sơn Động, liên quan tới việc phá rừng tự nhiên trái phép, ngày 16/7/2015, TAND huyện Sơn Động đã đưa vụ án phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ra xét xử. Hai bị cáo trong vụ án này là Châu Văn Định (SN 1971), Châu Văn Chung (SN 1974) hộ khẩu thường trú tại thôn Biểng, xã An Lạc, huyện Sơn Động bị truy tố với tội danh hủy hoại rừng theo Điều 189 Bộ Luật hình sự.
 
Nguyên nhân là bởi vào khoảng tháng 3/2014, với lý do thiếu đất canh tác, các bị cáo đã tự ý chặt phá 4 ha rừng tự nhiên đã được Nhà nước giao để bảo vệ. Sau khi phát hiện vụ việc, Hạt Kiểm lâm Sơn Động đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển Cơ quan CSĐT huyện Sơn Động đề nghị xử lý.
 
TAND huyện Sơn Động đã tuyên phạt Châu Văn Chung 3 năm 3 tháng tù giam và 5 triệu đồng; Châu Văn Định 3 năm tù cho hưởng án treo và 5 triệu đồng. Cũng với tội danh phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ngày 13 - 5 - 2015, TAND huyện Sơn Động đã xử phạt Lê Văn Vinh (SN 1981) thường trú tại thôn Đồng Bây xã An Lạc huyện Sơn Động 3 năm tù giam.
 
Toàn bộ hồ sơ vụ con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng trái phép đã được chuyển qua Cơ quan CSĐT huyện Yên Dũng
Toàn bộ hồ sơ vụ con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng trái phép đã được chuyển qua Cơ quan CSĐT huyện Sơn Động
 
Phân tích về tội danh "phá rừng trái phép", luật sư Nguyễn Hà Luân – Trưởng văn phòng luật Hưng Đạo Thăng Long (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Thông tư liên tịch số: 19/2007/TTLT ngày 08 tháng 03 năm 2007 hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) về các tội phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Theo đó "phá rừng trái phép" là chặt phá rừng, ken cây và các hành vi khác trái pháp luật làm cho cây rừng bị chết với bất kỳ mục đích gì, trừ các trường hợp được hướng dẫn tại tiểu mục 1.1 và tiểu mục 1.2 mục 1 Phần IV này.
 
Trường hợp đốt, phá rừng trái phép hoặc có hành vi khác huỷ hoại rừng trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao cho tổ chức, tập thể, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp mà người được giao đã bỏ vốn đầu tư trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ... thì bị xử lý như sau: Nếu chủ rừng đốt, phá rừng trái phép hoặc có hành vi khác huỷ hoại rừng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 189 BLHS. Nếu người đốt, phá rừng trái phép hoặc có hành vi khác huỷ hoại rừng mà không phải là chủ rừng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các điều luật tương ứng quy định tại Chương XIV "Các tội xâm phạm sở hữu" của BLHS.
 
Theo tôi, trong trường hợp này, Cơ quan CSĐT cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để làm rõ trách nhiệm của chủ rừng là ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn Phạm Văn Thắng khi để chính con trai phá gần 3 ha rừng tự nhiên được nhà nước giao quản lý trông coi; truy cứu trách nhiệm của PCT xã Tuấn Mậu Hoàng Văn Tuệ về tội cố ý làm trái hoặc tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra là trách nhiệm của người đứng đầu Hạt Kiểm lâm Sơn Động khi để nhân viên của mình trên địa bàn xã Tuấn Mậu không hoàn thành nhiệm vụ được giao là quản lý và bảo vệ rừng. - Luật sư Luân nói thêm.
 

Điều 189 – Bộ luật Hình sự quy định về tội huỷ hoại rừng

1. Người nào đốt, phá rừng trái phép rừng hoặc có hành vi khác huỷ hoại rừng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
c) Hủy hoại diện tích rừng rất lớn;
d) Chặt phá các loại thực vật quý hiếm thuộc danh mục quy định của Chính phủ;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
 
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Hủy hoại diện tích rừng đặc biệt lớn;
b) Hủy hoại rừng phòng hộ, rừng đặc dụng;
c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
 
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng: Chuyển hồ sơ sang Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO