Vụ cháy cảng Đức Giang: Tất cả chỉ số môi trường đã ở ngưỡng cho phép

Phạm Oanh| 13/07/2020 22:28

(TN&MT) - Thông tin trên được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ghi nhận tại Báo cáo số 5898/STNMT-CCBVMT gửi UBND thành phố về kết quả công tác khắc phục sự cố môi trường sau vụ cháy tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Cường Việt, quận Long Biên, Hà Nội vào chiều 13/7.

Theo báo cáo, ngay say khi vụ cháy xảy ra vào ngày 30/6, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố , UBND quận Long Biên trong việc xử lý, quan trắc đánh giá chát t lượng môi trường của khu vực thường xuyên để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời. Đến thời điểm hiện tại, các chất thải phát sinh đã được xử lý đúng theo quy định, chất lượng môi trường khu vực cháy sau khi khắc phục hoàn toàn sự cố đến nay đã đạt ngưỡng cho phép.

Trước đó, thực hiện văn bản số 5626/ STNMT - CCBVMT ngày 06/7/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc xử lý chất thải sau vụ cháy tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt, UBND quận Long Biên đã chỉ đạo các đơn vị đã thực hiện việc che phủ toàn bộ khu vực cháy đảm bảo tránh phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Đến thời điểm hiện tại, các chất thải phát sinh đã được xử lý đúng theo quy định

Theo đó, từ ngày 06/7/2020 đến hết ngày 09/7/2020, Công ty cổ phẩn môi trường đô thị và công nghiệp 10 – Urenco 10 đã tiến hành thu dọn được tổng cộng 73,84 tấn chất thải và vận chuyển chất thải bằng phương tiện được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp trong Giấy phép xử lý chất thải nguy hại về lưu giữ an toàn và xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật nghệ, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Toàn bộ công tác triển khai thực hiện đều được giám sát bởi phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh và Công an phường Thượng Thanh.

Ngày 08/7/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiến hành 03 đợt quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh tại 03 vị trí: vị trí đầu kho chứa giáp đường gom của đê sông Đuống, vị trí tại cuối kho chứa phía sông Đuống và vị trí trước số nhà 99 tổ 18 phường Thượng Thanh (nhà dân có vị trí gần đám cháy nhất , cách đám cháy khoảng 70m ).

Về thông số chất hóa học Toluen, trong ngày đầu xảy ra cháy có hàm lượng 8.765ug/m3 (vượt 17,53 lần) thì ngày 4-7, sau khi Bộ Tư lệnh Thủ đô phun tiêu độc thì hàm lượng Toluen ở khu vực xảy ra cháy đã giảm xuống còn 1.094 ug/m3 (vượt 2,18 lần)...

Đến ngày 9/7, sau khi Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 hoàn thành việc thu dọn, vận chuyển toàn bộ chất thải tại khu vực cháy về cơ sở xử lý; UBND quận Long Biên tiếp tục trưng cầu Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy. Kết quả, tất cả các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 06:2009/BTNMT.

Cũng tại báo cáo, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, đôn đốc, thẩm định phương án ứng phó sự cố hóa chất của các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn thành phố; chủ trì trong kiểm tra việc sử dụng hóa chất độc hại và công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Công an thành phố chỉ đạo Công an quận Long Biên báo cáo kết quả xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy và công tác khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Cường Việt.

UBND quận Long Biên thực hiện các biện pháp phòng chống cháy nổ và rà soát các cơ sở sản xuất, kho chứa hóa chất của các đơn vị trên địa bàn quận để kịp thời có biện pháp phòng ngừa cháy nổ, bảo vệ môi trường.

Về phía mình, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất; thẩm định phương án ứng phó sự cố tràn dầu đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy cảng Đức Giang: Tất cả chỉ số môi trường đã ở ngưỡng cho phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO