(TN&MT) – Dự án cải tạo công trình tại khu M – chợ Long Biên có vốn đầu tư gần 34 tỷ đồng do UBND quận Ba Đình là chủ đầu tư và giao cho BQL chợ Long Biên làm cơ quan chịu trách nhiệm đấu thầu. Dự án này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều bên liên quan.
Như chúng tôi đã thông tin trong bài trước “Ai chống lưng cho BQL chợ Long Biên lấn chiếm cây cầu hàng trăm năm tuổi?”. Việc BQL chợ Long Biên thực hiện Dự án cải tạo khu M – chợ Long Biên đã vi phạm Luật đường sắt, xâm phạm nghiêm trọng di tích lịch sử Quốc gia nhưng không bị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý gây bức xúc trong dư luận.
Nhà thầu vẫn cho thi công bất chấp sự phản đối của BQL đường sắt Hà hải. |
Để làm rõ thông tin, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp cùng với đại diện BQL chợ Long Biên; UBND phường Phúc Xá và BQL đường sắt Hà Hải.
Ông Đàm Đình Dũng – Trưởng ban BQL chợ Long Biên, cho biết: Dự án cải tạo công trình tại khu M – chợ Long Biên được khởi công vào tháng 7/2015, chủ đầu tư là UBND quận Ba Đình, BQL chợ Long Biên là đơn vị được giao nhiệm vụ đấu thầu với vốn đầu tư khoảng 34 tỷ đồng do thành phố cấp.
Việc cải tạo khu M nhằm tạo điều kiện cho các tiểu thương ngành hàng rau củ quả có chỗ kinh doanh sạch sẽ, ổn định, đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, công trình này nằm hoàn toàn trên diện tích trong khuôn viên do BQL chợ quản lý.
Theo ông Dũng, trong quá trình thi công, do giữa đơn vị ông và BQL đường sắt Hà Hải chưa có sự đồng nhất, chưa có biên bản thỏa thuận về hồ sơ pháp lý để thực hiện triển khai xây dựng công trình nên BQL chợ Long Biên đã cho nhà thầu dừng mọi hoạt động thi công công trình này trước ngày 13/3/2016 để tìm tiếng nói chung(?!). Thế nhưng trên thực tế thì ngay sau khi làm việc với ông Dũng (ngày 24/3/2016), PV ra khảo sát và thấy công trình đang được gấp rút hoàn thiện.
Văn bản phản đối việc của Ban giám sát ĐTCĐ báo cáo UBND quận Ba Đình và MTTQ phường Phúc Xá về việc BQL chợ Long Biên cho nhà thầu thi công bất chấp các quy định của pháp luật |
Còn ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Xá cho biết: Về giấy phép xây dựng và biên bản của quận Ba Đình thì phía UBND phường đến nay vẫn chưa nhận được, đương nhiên công trình đó là phải có giấy phép thế nhưng công trình này xây dựng là sai bởi theo Luật đường sắt thì công trình này không được chấp nhận, nếu phía Quận Ba Đình có sai thì các anh làm việc với Quận và BQL chợ còn phía UBND chỉ là quản lý hành chính.
Về phía Ban giám sát đầu tư cộng đồng (ĐTCĐ) phường Phúc Xá thì cho biết: việc xây dựng công trình tại chợ Long Biên, chủ đầu tư là UBND quận Ba Đình và đơn vị đầu mối chợ Long Biên không thực hiện theo Quyết định số 80/2005/QD-TTG về quy chế giám sát đầu tư cộng đồng.
Cụ thể không có báo cáo với Ban giám sát đầu tư cộng đồng phường về việc xây dựng, sửa chữa chợ Long Biên với lí do BQL chợ không phải chủ đầu tư; không cung cấp các thông tin nhà thầu, các quyết định đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thủ công xây dựng.
Không những vậy, khi Ban giám sát đầu tư cộng đồng phường xuống hiện trường phát hiện ra tại đây thường xuyên không có Tư vấn giám sát. Điều đó khiến cho việc thi công một số hạng mục không đúng thiết kế như: thép, đổ bê tông móng trên nền cũ không có đá lót móng, các hạng phục thi công phần kín không tổ chức nghiệm thu.
Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao một dự án trên 30 tỷ đồng lại có thể bị buông lỏng quản lý đến vậy?. Tại sao một dự án do UBND cấp quận làm chủ đầu tư lại bị không chỉ UBND cấp phường, cụ thể ở đây là Ban giám sát ĐTCĐ phường Phúc Xa phản ứng quyết liệt mà đơn vị chịu trách nhiệm cho sự an toàn của hàng nghìn người hàng ngày đi lại qua cây cầu này trên các chuyến tàu của ngành đường sắt là BQL đường sắt Hà Hải cũng phản đối dữ dội dự dự án này?.
Đề nghị UBND quận Ba Đình cũng các cơ quan ban ngành có liên quan tại TP. Hà Nội sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có thêm thông tin mới.
Mạnh Hưng – Duy Tân